Xã hội

Thanh Hóa: Niềm vui khôn xiết khi tìm thấy người chồng sau hơn 20 năm lưu lạc

Những ngày qua tại gia đình bà Hà Thị Nghĩa - người hơn 20 năm không một nụ cười nay bỗng nhộn nhịp người qua lại thăm hỏi khi biết tin chồng của bà là ông Hà Văn Chiến bất ngờ trở về sau 20 năm lưu lạc.

Hơn 20 năm về trước, dù trong nghèo đói nhưng vợ chồng ông Chiến thôn Tân Quang, xã Thanh Tân, huyện Như Thanh (Thanh Hoá) sống rất hạnh phúc cùng 4 đứa con. Năm 1996, sau khi bà Nghĩa sinh đứa con út thì cũng là lúc tai họa ập đến với gia đình bà, chồng của bà, ông Hà Văn Chiến mắc phải bệnh tâm thần.

Gánh nặng đè lên vai bà khi một mình phải lo thuốc thang cho chồng và lo cho các con ăn học. Đột nhiên, vào tháng 10/1996, ông Chiến đã bỏ nhà ra đi. Thương chồng, bà Nghĩa đã gửi con cho hàng xóm rồi một mình lặn lội đi tìm chồng.

Khoảng 3 năm sau khi ông Chiến bỏ nhà ra đi, gia đình bà Nghĩa nhận được tin từ một người quen ở Tĩnh Gia (Thanh Hóa) cho biết, chồng bà đã bị đánh tử vong, giờ không thấy thi thể ở đâu nữa.

Bà Nghĩa cho biết: “Khi nghe tin chồng chết, túng quẫn quá tôi đã tìm đến cái chết. Nhưng nghĩ tới mấy con thơ nên đành nén nỗi đau làm trọn bổn phận người mẹ, nuôi dạy chúng nên người”. Tin chồng qua đời không những dập tắt mọi hy vọng tìm kiếm của bà, mà còn vô tình đẩy những đứa con thơ phải chịu cảnh tang tóc đau thương, sống trong cảnh thiếu thốn tình thương của cha.

Lá thư thông báo cho bà Nghĩa về thông tin của chồng bà.

Rồi ngày tháng qua đi, nỗi đau đã dần nguôi ngoai, hình ảnh về người chồng, người cha đã dần phai mờ trong ký ức bà và các con. Đến một ngày chiều tháng 2/3016, bà nhận được một lá thư gửi của một người lạ tên Mai Ngọc C.. Do trên lá thư ghi địa chỉ cũ nên ngày gửi đến ngày nhận cũng phải mất 3 tháng.

Trong lá thư ghi rõ: “Tôi cùng ở và làm việc với anh Chiến, không may anh Chiến bị ốm phải nhập viện. Anh Chiến nhờ tôi khi về báo với gia đình ra đón anh về với vợ con…”.

Nhận được thư, nửa tin nửa ngờ, bà cùng con trai lớn Hà văn Tiến tìm gặp ông Mai Ngọc C. Sau đó, bà cùng con trai được ông C. đưa đến bệnh viện tâm thần Quảng Ninh. Tại đây, bà đã gặp lại người sau hơn 20 năm lưu lạc.

Niềm vui nối tiếp niềm vui khi biết chồng của bà đã khỏi bệnh, ông còn nhận ra bà và các con. Và rồi, những ký ức đẹp của gia đình bà dần dần được tái hiện lại qua trí nhớ của người chồng, cả gia đình như được sống lại những ngày hạnh phúc xưa kia.

Bà Nghĩa vui vẻ nghe chồng kể lại những chuyện đã xảy ra trong 20 năm qua.

Được tin ông Chiến “từ cõi chết trở về” tin lành đồn xa, hằng ngày có vài chục người ghé qua nhà bà Nghĩa với mục đích hỏi thăm và xác nhận xem có phải ông Chiến hay không? Người dân đã rất ngạc nhiên và vui mừng khi thấy ông Chiến trở về, mừng cho gia đình bà Nghĩa đã được đoàn tụ.

Anh Lê Duy Tĩnh Trưởng Công an xã Thanh Tân cho biết: “Khi biết tin ông Chiến trở về, chúng tôi rất mừng cho gia đình bà Nghĩa vì đã tìm được người chồng, người cha sau hơn 20 năm lưu lạc. Phía chính quyền địa phương sẽ tạo mọi điều kiện pháp lý để cho ông Chiến và gia đình được hưởng quyền lợi chính đáng của một công dân”.

Bỗng nhiên, căn nhà nhỏ của ông bà lâu nay sống trong tĩnh lặng nay tự nhiên nhộn nhịp người qua lại, chuyện trò rôm rả góp phần tô thêm hạnh phúc của đôi vợ chồng già...

Tác giả: Khải Hà
Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP