Giáo dục

Thanh Hóa: Nhiều trường vẫn cố tình lạm thu

Để chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong trường học, Chủ tịch TP Thanh Hóa đã chỉ đạo các khoản thu như xã hội hóa giáo dục trên tinh thần tự nguyện, không phân bổ,chia đều; cấm thu tiền sách; vở; đồng phục; bảo hiểm thân thể… yêu cầu trả lại các khoản thu sai trước ngày 20/10. Tuy nhiên, rất nhiều trường thực hiện chỉ mang tính chất đối phó.

Theo phản ánh của rất nhiều phụ huynh có con đang theo học tại các trường trên địa bàn TP Thanh Hóa cho biết thì mặc dù có rất nhiều khoản thu vô lý đã được Chủ tịch UBND TP chấn chỉnh và yêu cầu trường nào đã thu sai của phụ huynh thì yêu cầu phải trả lại, tuy nhiên hầu hết các trường chỉ trả lại khoản thu học buổi hai và bảo hiểm thân thể. Đặc biệt, có trường phụ huynh không nhận được bất kỳ thông báo nào của nhà trường về việc trả lại các khoản thu.

Lãnh đạo trường “chối bay chối biến”

Rất nhiều phụ huynh có con đang theo học tại trường tiểu học Điện Biên 2 (TP Thanh Hóa) rất bức xúc khi liệt kê ra hàng loạt khoản thu vô lý tại trường này. Tuy nhiên, sau khi có chỉ đạo của UBND TP Thanh Hóa thì trường chỉ trả lại khoản thu tiền học buổi 2, bảo hiểm thân thể và tiền học tiếng Anh.

“Mặc dù tiền buổi 2 nhà trường gọi chúng tôi đến nhận nhưng cô lại xin tiền đó với lý do hai tháng vừa rồi các cô cũng vất vả với các con nên xin phụ huynh ủng hộ, ai ủng hộ thì ủng hộ không ủng hộ thì lấy về. Nhiều phụ huynh vì nể mà không dám nhận nhưng vẫn ký” - một phụ huynh có con đang theo học tại đây cho biết.

Trường tiểu học Điện Biên 2

Điều đáng nói, tại trường này, phụ huynh cho biết họ phải đóng tiền hỗ trợ khuyến học: 200.000đ, mua vở ô ly: 10 cuốn: 65000đ, vở học hai buổi (6 cuốn): 97.000đ, sách tiếng Anh: 120.000đ, đồng phục (quần hoặc váy: 85.000đ, áo dài tay: 85.000đ, áo cọc tay: 80.000đ, áo rét: 105.000đ). Đây là những khoản không được UBND TP cho phép thu, khoản thu học kỹ năng sống: 50.000đ/tháng phải được sự đồng ý của phụ huynh có đơn tự nguyện cho con học mới được thu tiền, xã hội hóa đưa mức 500.000đ/HS.

Tuy nhiên, khi trao đổi với PV, bà Trần Thị Vân, Hiệu trưởng nhà trường bà bao biện: “Đồng phục mọi năm trường mua rồi thu tiền của học sinh nhưng năm nay chúng tôi chỉ giới thiệu sau đó thì phụ huynh và giáo viên tự đến đó mua cho con. Những học sinh cũ, quần áo cũ, sờn thì phụ huynh đăng ký mua cho con chứ nhà trường không ép buộc. Đối với khoản tiền mua vở thì nhà trường đã thực hiện nhiều năm chứ không phải năm nay vì muốn học sinh có vở viết theo khuôn mẫu nên trường phổ biến học sinh đăng ký mua trên thư viện trường”.

Riêng khoản thu sách tiếng Anh, hỗ trợ khuyến học, tiền kỹ năng sống, hiệu trưởng trường này “chối bay chối biến” là nhà trường không phổ biến thu những khoản này. “Do có một số phụ huynh không đồng ý cho con học kỹ năng sống nên nhà trường không tổ chức học môn này nên không thu tiền. Sách tiếng Anh nhà trường cũng không bán nên phụ huynh phản ánh là không đúng và viêc vận động xã hội hóa chúng tôi chỉ vận động chứ không bắt buộc và không đưa ra mức thu” - bà Vân khẳng định.

Tuy nhiên, khẳng định không học kỹ năng sống nhưng phụ huynh đã cung cấp thời khóa biểu của trường tiểu học Điện Biên 2. Trong thời khóa biểu ghi rất rõ môn học kỹ năng sống của một lớp khối 1 được tổ chức học vào thứ 6 trong tuần. Và cũng theo những phụ huynh này, ngay sau buổi làm việc với PV (ngày 18/10) các giáo viên đã cho thu sách tiếng Anh của học sinh và giấu đi.

Đáng nói, tại bản báo cáo các khoản thu của trường này với UBND phường và Phòng GD TP Thanh Hóa chỉ ghi rất sơ sài một số khoản thu bắt buộc và một số khoản dịch vụ được phép thu.

Thực hiện chỉ đạo mang tính đối phó

Mặc dù chỉ đạo của UBND TP Thanh Hóa ghi rất rõ việc thực hiện trả lại khoản thu không đúng quy định cho phụ huynh trước ngày 20/10. Tuy nhiên, đến ngày 21/10, nhiều trường vẫn chưa thực hiện. Có trường thực hiện nhưng chỉ trên hình thức đối phó.

Nhiều phụ huynh có con đang theo học tại trường trung học Lý Tự Trọng cho biết, họ chưa nhận được bất cứ thông báo nào của nhà trường về việc trả lại tiền.

Trong khi đó, trao đổi với PV, bà Trần Thị Phương Lan cho biết, trường đã thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP Thanh Hóa về việc trả lại tiền đã thu không đúng quy định cho phụ huynh. Tuy nhiên, khi hỏi danh sách phụ huynh đến nhận tiền thì vị hiệu trưởng nhà trường cho biết kế toán đi vắng và cho đến hiện tại trường chưa thống kê được có bao nhiêu phụ huynh đến nhận lại tiền.

Trường trung học Lý Tự Trọng thu tiền cơ sở vật chất áp đặt ở mức 500.000đ đối với học sinh trong phường và 1 triệu đồng đối với học sinh ngoài phường

Cũng theo bà Phương Lan thì trường sẽ trả lại tiền học buổi hai, tiền bảo hiểm thân thể và tiền vệ sinh (đối với 16/19 lớp đóng tiền). Còn tiền học từ sau ngày tựu trường (từ ngày 23/8-3/9): 160.000đ/HS như phụ huynh phản ánh là tiền ôn tập hè của nhà trường, tiền này nhà trường thu không vi phạm nên trường không trả lại.

Tại biên bản họp phụ huynh của trường trung học Lý Tự Trọng cũng thể hiện rất rõ việc đưa ra mức thu khoản xã hội hóa 500.000đ/HS (đối với học sinh trong phường); 1000.000đ/HS (đối với học sinh ngoài phường). Điều này trái với quy định trong công văn chấn chỉnh lạm thu của UBND TP là không được phân bổ, chia đều mà phải trên tinh thần tự nguyện. Thế nhưng, tại trường này, khoản thu xã hội hóa giáo dục vẫn đương nhiên thu mà không có động thái trả lại.

Bà Trần Thị Phương Lan cho rằng tiền thu học thêm sau ngày tựu trường là đúng quy định và trường không trả lại cho học sinh khoản này

Cũng giống với trường trung học Lý Tự Trọng, trường tiểu học Quảng Hưng, nhiều phụ huynh không nhận được thông báo trả lại tiền trong khi trường này cũng thu tiền học buổi 2 trái quy định, bảo hiểm thân thể. Môn học kỹ năng sống và tiếng Anh (cho lớp 1, 2) phụ huynh không được phổ biến viết đơn tự nguyện mà nhà trường tự ý áp đặt học sinh phải học và thu tiền.

Bà Lê Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng nhà trường phân trần: “Hiện tại, trường mới đang cho phụ huynh viết đơn học kỹ năng sống và tiếng Anh do phụ huynh trong trường chủ yếu làm công nhân nên bận không viết được đơn mà chỉ đăng ký. Tiền bảo hiểm thân thể do nhà trường đã làm hợp đồng với công ty nên không thể trả lại cho phụ huynh được. Còn tiền học thêm ngoài giờ thì chúng tôi đã thông báo cho phụ huynh đến nhận lại tiền. Hiện đã có phụ huynh đến nhận rồi, còn số phụ huynh chưa đến nhận do họ bận thôi”.

Đáng nói, tại trường này, mặc dù thu tiền học ngoài giờ của học sinh với mức 750.000đ/HS/kỳ. Tuy nhiên, khi trả lại, nhà trường cho biết chỉ trả lại 500.000đ , số còn lại nhà trường giữ vì ngoài 3 tiết trong quy định thì tiết thứ 4, giáo viên được thu. Lãnh đạo trường cũng cho rằng đã thông qua Ban đại diện cha mẹ học sinh và được nhất trí. Tuy nhiên, khi đề nghị được tiếp cận biên bản thể hiện điều này thì nhà trường không cung cấp được.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Đào Trọng Quy, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa cho biết: “Như đã nói rất rõ trong cuộc họp ngày 12/10 vừa qua, nếu đến ngày 20/10, các trường không thực hiện việc trả lại các khoản thu không đúng quy định cho phụ huynh thì hiệu trưởng phải chịu kiểm điểm trước Chủ tịch UBND TP.

“Nếu hiệu trưởng năm nào cũng để lạm thu sẽ xếp loại không hoàn thành. Hai năm liên tiếp không hoàn thành thì cách chức” - ông Quy nhấn mạnh.

Cũng theo ông Quy thì không thể cái gì cũng đẩy sang cho Hội cha mẹ học sinh được. Việc trường trung học Lý Tự Trọng thu tiền học thêm trong thời gian từ 23/8-3/9 là sai quy định, tiền này phải trả lại cho phụ huynh. Các khoản tiền như mua sách, vở viết, đồng phục năm nay trót mua rồi thì sang năm tuyệt đối không được tái phạm, không để phụ huynh hiểu theo kiểu nhà trường làm dịch vụ rồi ăn hoa hồng là không được.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thùy

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP