Xã hội

Thanh Hóa: Nhà máy nước cho khu kinh tế Nghi Sơn chưa được cấp phép vẫn xây dựng

Mặc dù cho tới cuối năm 2016, Chính phủ mới có ý kiến đồng ý về nguyên tắc xây dựng Nhà máy nước sạch tại Tĩnh Gia, Thanh Hóa, nhưng trước đó, nhà máy này đã được khởi công xây dựng.

Mới được đồng ý về nguyên tắc...
Giữa năm 2016, với lý do cần có thêm một nhà máy nước sạch quy mô lớn phục vụ cho hoạt động sản xuất Khu kinh tế Nghi Sơn, Tĩnh Gia, Thanh Hóa, tại xã Mai Lâm, huyện Tĩnh Gia, chủ đầu tư đã khởi công xây dựng các công trình của Nhà máy nước Quế Sơn.

Chủ đầu tư dự án này là liên doanh Anh Phát - Sông Chu. Dự án này được cho có quy mô lớn với công suất 60.000 m3/ngày đêm. Trước khi khởi công dự án, chủ đầu tư nhà máy nước cam kết là trong vòng 6 tháng sẽ xây dựng xong nhà máy để đáp ứng nguồn nước dự phòng cho dự án lọc hóa dầu trong Khu kinh tế Nghi Sơn hoạt động.

Tuy nhiên, kể từ khi khởi công rầm rộ cho đến nay, dự án vẫn đang dang dở.

Nhà máy nước Quế Sơn đang được xây dựng dở dang. Ảnh: HC

Liên quan đến dự án này, tỉnh Thanh Hóa có đề nghị được bổ sung vào quy hoạch Khu kinh tế Nghi Sơn. Ngày 5/10/2016 Văn phòng Chính phủ có văn bản số 8171/VPCP-KTN gửi Bộ Xây dựng, Bộ Công thương, Bộ tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Thanh Hoá khẩn trương đánh giá nhu cầu, khả năng cung cấp nước; thống nhất đề xuất giải pháp cấp nước nhằm đáp ứng tiến độ, nhu cầu cấp nước cho các dự án vận hành vào năm 2017 và các dự án đang triển khai tại KKT Nghi Sơn; đảm bảo đồng bộ, thống nhất trong Đề án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/10/2016.

Lẽ ra, tỉnh Thanh Hóa phải cho dừng việc thi công nhà máy nước hồ Quế Sơn để các cơ quan nêu trên vào cuộc xác minh, làm rõ có nên hay không nên, cần hay không cần xây dựng nhà máy nước để bổ sung vào quy hoạch chung KKT Nghi Sơn, thế nhưng tại công trường dự án, hoạt động xây dựng vẫn diễn ra.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 20/12/2016, Chính phủ có văn bản số 11044/VPCP-CN về việc bổ sung dự án Nhà máy nước sạch tại Hồ Quế Sơn vào đồ án điều chỉnh mở rộng quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nghi Sơn. Tại văn bản này của Chính phủ yêu cầu rõ: Đồng ý về nguyên tắc theo đề xuất của các bộ: Xây dựng, Công Thương, Tài nguyên Môi trường về việc bổ sung dự án Nhà máy nước sạch tại hồ Quế Sơn vào đồ án điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nghi Sơn.

Tại văn bản trên, Chính phủ cũng giao UBND tỉnh Thanh Hóa cập nhật dự án này vào đề án; Bộ Xây dựng thẩm định trình Chính phủ phê duyệt. Việc bổ sung quy hoạch phải đáp ứng nhu cầu cấp nước cho sản xuất, sinh hoạt của KKT Nghi Sơn và hiệu quả các dự án cấp nước đang đầu tư.

Chính phủ cũng yêu cầu UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các nhà đầu tư triển khai các dự án cấp nước theo đúng quy định hiện hành và có biện pháp kiểm tra, giám sát các dự án cấp nước bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu cấp nước theo cam kết của Chính phủ cho Dự án Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Với những nội dung chỉ đạo nêu trên của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thì Dự án nước tại hồ Quế Sơn mới chỉ được Chính phủ đồng ý về nguyên tắc cho bổ sung vào Dự án điều chỉnh quy hoạch chung của Khu kinh tế Nghi Sơn và đồ án điều chỉnh quy hoạch phải được Bộ Xây dựng thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì mới có giá trị pháp lý.

Cũng trên cơ sở đó thì hồ sơ Dự án nhà máy nước hồ Quế Sơn mới được các cơ quan có thẩm quyền thẩm định và cấp phép xây dựng.

Tuy nhiên, trước khi được Chính phủ "đồng ý về nguyên tắc", chủ đầu tư đã ngang nhiên xây dựng các công trình không phép.

Cầm đèn chạy trước ô tô

Đó là việc UBND tỉnh Thanh Hóa đã 2 lần ban hành văn bản gửi Cty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn đề nghị đơn vị này sớm thương thảo, ký hợp đồng với đơn vị cấp nước thứa 2 là liên doanh Anh Phát - Sông Chu để đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước trong khi dự án này vẫn còn đang dang dở, trước thời điểm Chính phủ đồng ý về mặt nguyên tắc đối với dự án này.

Văn bản của Chính phủ mới mới chỉ đồng ý về mặt nguyên tắc. Ảnh: HC

Đơn cử như tại công văn số 11604 (ngày 11/10/2016), UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ rõ: Để đảm bảo cho việc cung cấp nước cho dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) đề nghị Cty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn sớm tiến hành thương thảo ký hợp đồng cấp nước với đơn vị thứ 2 (liên doanh Anh Phát - Sông Chu) để đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước đến tận chân hàng rào nhà máy.

Văn bản này cũng ghi rằng: “Nếu Cty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn không giải quyết được các vấn đề nêu trên, tỉnh Thanh Hóa không đủ cơ sở để khẳng định sẽ cung cấp, đáp ứng yêu cầu cấp nước cho dự án”.

Như vậy đã có các động tác "bật đèn xanh" cho dự án này trong khi đến cuối tháng 12/2016 Chính phủ mới đồng ý về mặt nguyên tắc đối với dự án.

Được biết, KKT Nghi Sơn khu vực phía Đông Nam Quốc lộ 1A đã được quy hoạch Nhà máy nước Nghi Sơn và việc “mọc” thêm Nhà máy nước hồ Quế Sơn chỉ cách Nhà máy nước Nghi Sơn công suất 90.000 m3/ngày đêm vài km, giai đoạn 1 là 30.000 m3/ngày đêm. Dư luận cho rằng việc hai nhà máy này nếu hoàn thiện cả hai giai đoạn sẽ tạo nên lượng nước dư thừa quá lớn, gây thiệt hại cho các bên.

Tác giả bài viết: Hà Châu

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP