Trong nước

Thanh Hoá: Ngư dân khổ vì cửa Lạch Bạng bị bồi lấp

Đã từ nhiều năm nay, ngư dân huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) và nhiều chủ phương tiện các địa phương khác phải đối mặt tình trạng cửa biển Lạch Bạng (xã Hải Bình) bị bồi lắng khiến các phương tiện ra vào rất khó khăn. Đã có không ít trường hợp tàu ngư dân bị mắc cạn tại đây, thiệt hại tới hàng vài trăm triệu đến cả tỷ đồng.

Nhiều phương tiện của ngư dân nằm đợi thời tiết tốt để ra khơi.
Với vị trí địa lý thuận tiện, mỗi ngày cửa Lạch Bạng có tới hàng trăm lượt phương tiện đánh cá, tàu buôn bán, thu mua hải sản và cung ứng dịch vụ của ngư dân trong và ngoài tỉnh ra vào. Riêng xã Hải Bình có 200 phương tiện với 1.300 dân, chủ yếu sống bằng nghề biển và chế biến, thu mua hải sản. Ngay khu vực Cảng cá Lạch Bạng có 3 nhà máy chế biến bột cá với nguồn nguyên liệu thu mua từ các tàu khai thác hải sản ra vào Cảng này.

Ngoài Hải Bình, xã Hải Thanh cũng có 400 phương tiện đánh bắt cá, phần lớn đều xuất phát và trở về Lạch Bạng. Vì thế, Cảng Lạch Bạng đóng vai trò hết sức quan trọng đối với đời sống ngư dân cũng như mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, do bị cát bồi lấp, nhiều năm qua, việc ra vào cửa Lạch Bạng ngày càng trở nên khó khăn đối với các phương tiện, nhất là những ngày biển động, gió mùa. Đã có không ít tàu bị mắc cạn tại đây, gây tốn kém về thời gian, nhân lực và hàng trăm triệu đến cả tỷ đồng đối với mỗi phương tiện (do thời thời gian nằm chờ trục vớt, hư hao sản phẩm, tiền thuê người, phương tiện trục vớt). Có những tàu lớn, phải thuê tàu chuyên dụng cứu hộ từ Nghệ An ra giải cứu.

Mới đây nhất, vào ngày 16/3/2017, một tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi đã bị mắc cạn tại cửa Lạch Bạng khi ghé vào cảng. Không những mắc cạn, không ít tàu khi vào cảng gặp sóng lớn, gió to làm đổi hướng, va vào đá ngầm bị gãy cánh quạt, hỏng máy… gây thiệt hại lớn về kinh tế.

Trước thực trạng trên, qua phản ánh, đề nghị của nhân dân địa phương, giữa năm 2015, cơ quan chức năng đã phê duyệt, cấp phép cho Công ty Vĩnh Phúc được thực hiện dự án nạo vét, tận thu cát tại khu vực cửa Lạch Bạng nhằm khơi thông dòng chảy, tạo độ sâu cho phương tiện ra vào được an toàn. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, việc nạo vét được tiến hành rất chậm chạp và kéo dài. Do đó, tình trạng tàu thuyền mắc cạn do thời tiết, địa hình vẫn không mấy được cải thiện.

Trao đổi với PV, ông nguyễn Văn Chi, Chủ tịch UBND xã Hải Bình cho biết: Thực trạng cửa Lạch Bạng bị bồi lắng diễn ra đã lâu, bình quân mỗi năm có từ 4-5 phương tiện bị mắc cạn tại đây, gây thiệt hại rất lớn về kinh tế. Sau nhiều lần đề nghị lên tỉnh, huyện, dự án nạo vét cửa Lạch Bạng đã được triển khai.

Đây là dự án xã hội hóa. Đơn vị nạo vét (Công ty Vĩnh Phúc) được tận thu cát để lấy kinh phí thực hiện. Dự án được kéo dài trong 2 năm, từ tháng 10/2015 đến tháng 10/2017. Theo ông Chi, đến thời điểm này, Cty Vĩnh Phúc đã thực hiện được khoảng 60% khối lượng cần nạo vét? Hiện tại, do thời tiết xấu nên việc nạo vét phải tạm dừng.

Rời trụ sở UBND xã ra cửa Lạch Bạng, trước mắt chúng tôi là chiếc tàu cá Quảng Ngãi mắc cạn đang chơ vơ nằm nghiêng trên sóng nước, giữa màn mưa giăng, trời biển xám xịt một mầu. Bên trong bến, hàng loạt phương tiện của ngư dân im lìm neo đậu, chờ thời tiết tốt mới dám ra khơi.
Tàu cá Quảng Ngãi mắc cạn nằm tại cửa Lạch Bạng.

Thấy PV tác nghiệp, một lão ngư từ trong khoang tàu chui ra hỏi chuyện. Ông cho biết chiếc tàu mắc cạn này sau khi được trục vớt, nếu may mắn không bị hư hỏng lớn thì có thể hoạt động trở lại sau khi sửa chữa nhẹ. Về tình hình cửa lạch hiện nay, mặc dù được nạo vét, nhưng tình hình cơ bản vẫn như trước, tàu ra vào nếu muốn an toàn phải chờ khi nước lên.

Ngoài ra, người lái tàu phải giỏi, thông thạo địa hình, am hiểu chi li luồng lạch, nhớ vị trí từng mỏm đá, đụn cát dưới đáy mới không sợ bị mắc cạn hay va phải đá ngầm. Kết thúc cuộc nói chuyện với chúng tôi, lão ngư này cho rằng việc nạo vét cửa lạch hiện nay, nếu cứ được tiến hành như thời gian qua thì “không ăn thua chi”, tàu ngư dân vẫn không tránh khỏi nguy hiểm mỗi lần ra-vào bến.

Được biết, mới đây, hàng trăm ngư dân Hải Bình đã cùng ký đơn gửi lãnh đạo tỉnh, phản ánh về thực trạng hiện nay của khu vực Cảng Lạch Bạng, đồng thời tha thiết đề nghị tỉnh và các cấp, ngành chức năng xem xét, giúp đỡ, sớm có phương án, giải pháp hữu hiệu cải tạo để khơi thông luồng lạch cảng Lạch Bạng, qua đó, tạo điều kiện cho bà con yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất, khai thác hải sản.

Hy vọng, nguyện vọng chính đáng của ngư dân Tĩnh Gia sẽ sớm được các cấp, ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa xem xét, tháo gỡ để những con tàu, nhất là tàu công suất lớn đang ngày đêm bám biển, khai thác hải sản và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc được bình yên ra vào cảng, sau khi đã vượt qua muôn trùng sóng to, gió lớn giữa đại dương.

Tác giả bài viết: Đào Nguyên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP