Xã hội

Thanh Hóa: Cô gái lưu lạc trở về sau 16 năm xa cách

Mới đây, nhờ sự giúp đỡ vô tư của người bạn gái miền Tây, cô Phạm Thị Ánh, ở xã Ngư Lộc, Hậu Lộc đã may mắn trở về đoàn tụ với gia đình sau 16 năm lưu lạc xứ người với cuộc sống đầy tủi nhục, đắng cay.

Phạm Thị Ánh và người thân tại quê nhà.

Cách đây đúng 16 năm, khi mới 13 tuổi, Phạm Thị Ánh đã bị người quen rủ đi chơi rồi lừa bán sang Trung Quốc. Đang ở lứa tuổi ngây thơ, khờ dại, chưa từng xa nhà, bỗng dưng bị “ném” vào môi trường xa lạ, không người thân, ngôn ngữ bất đồng, Ánh đã trải qua những tháng ngày bơ vơ, khổ sở nơi đất khách quê người. Cuộc sống quá khó khăn, tủi nhục khiến nhiều lúc cô không khỏi cảm thấy tuyệt vọng, nghĩ rằng sẽ bỏ xác nơi xứ người, không còn chút hy vọng có ngày được trở về quê mẹ.

Tuy nhiên, số phận đã mỉm cười với Ánh, vào một ngày “đẹp trời”, Ánh may mắn gặp được “quý nhân” - cô Thái Thị Lý, 23 tuổi, quê ở miền sông nước Kiên Giang. Trong một lần qua Trung Quốc làm ăn, Lý và Ánh tình cờ gặp nhau, không quen biết trước, không cùng quê hương nhưng giữa nơi đất khách gặp được bạn cùng đất nước, Ánh mừng như bắt được vàng, cô đã kể lại chuyện của mình cho Lý nghe. Thương cảm trước cảnh ngộ của người bạn mới quen, Lý đã tìm cách giúp đỡ để đưa Ánh trở về Việt Nam.

Do lưu lạc lâu ngày, không có dịp trò truyện, tiếp xúc với đồng bào mình, Ánh đã gần như quên mất tiếng mẹ đẻ và địa chỉ gia đình. Rất may là cô vẫn nhớ số điện thoại bàn của nhà mình trước đây. Xác định số mã vùng điện thoại mà Ánh cung cấp là của Thanh Hóa, sau khi thu xếp công việc tạm ổn, Lý đã đưa Ánh về Thanh Hóa để tìm người thân, dù cô chưa từng một lần đến vùng đất này.

Nhờ sự giúp đỡ của Lý, sau một hành trình vất vả, hai chị em đã về đến TP Thanh Hóa. Tiếp đó, ngày 19/5/2017, Ánh được Đài Phát thanh - Truyền hình Thanh Hóa đón tiếp, bố trí xe ô tô đưa về gia đình tại xã Ngư Lộc, Hậu Lộc.

Phạm Thị Ánh (áo đen) và Thái Thị Lý tại Đài Truyền hình Thanh Hóa.

Cuộc đoàn viên diễn ra trong những giọt nước mắt hạnh phúc ngẹn ngào cùng sự chia vui của bà con chòm xóm. Gặp lại con, bố mẹ Ánh vẫn không tin đó là sự thật, bởi sau khi Ánh mất tích, họ đã bỏ công việc làm ăn, lặn lội khắp trong Nam, ngoài Bắc và sang cả Trung Quốc tìm con nhưng không thấy.

Hậu Lộc là một vùng quê biển còn nhiều khó khăn của tỉnh Thanh Hóa, nơi đây từng có những phụ nữ do hoàn cảnh gia đình, vì nhiều lý do khác nhau phải sống cuộc sống “tha phương cầu thực”. Trong đó, có cả những người bị lừa bán ra nước ngoài như Ánh. Vụ việc này lại thêm một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn nạn lừa đảo, buôn người, nhắm vào các cô gái trẻ nhẹ dạ cả tin không chỉ ở nơi vùng cao, biên giới.

Tác giả: Đào Nguyên
Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP