Kinh tế

Thanh Chương: Xuống đồng sản xuất đầu năm

PTV: Thưa quý vị và các bạn. Năm nay do thời tiết thuận lợi nên sau khi ăn tết xong, bà con nông dân trên địa bàn huyện Thanh Chương tập trung xuống đồng sản xuất vụ xuân với khí thế rất sôi nổi với hi vọng sẽ có một vụ sản xuất thắng lợi toàn diện.

DSC0345
2 DSC0346
Các đồng chí lãnh đạo huyện Thanh Chương thăm và kiểm tra tiến độ sản xuất đầu năm

Băng: Vụ xuân năm nay do thời tiết thuận lợi, trời nắng ấm hơn nữa lại có nhuần 2 tháng 6 nên sau khi ăn tết xong để đảm bảo đúng tiến độ và lịch thời vụ nên ngay bà con nông dân trên địa bàn huyện đã tập trung xuống đồng sản xuất với khí thế rất sôi nổi. Là một trong nhiều hộ dân ở xã Thanh Liên, vụ xuân năm nay gia đình chị Lưu Thị Châu ở xóm Liên Yên làm 4 sào ruộng nước, nhưng khác với những năm trước năm nay do áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất nên tiến độ được đẩy nhanh hơn gấp nhiều lần.

Pv1 Chị Lưu Thị Châu-Thanh Liên Thanh Chương: Sau khi ăn tết xong gia đình chúng tôi tập trung xuống đồng sản xuất, trước đây phải cấy trong vòng 1 tuần mới xông năm nay nhờ có máy cầy và máy cấy nên chúng tôi chỉ cấy trong vòng có 1 ngày là xong

Là địa phương có truyền thống trong sản xuất nông nghiệp, luôn đi đầu trong nhiều phong trào, đặc biệt là việc ứng dụng các tiến bộ KHKT đưa những loại giống mới vào sản xuất, nhân rộng các mô hình kinh tế cho thu nhập cao và đẩy mạnh việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất nên nên năm nào xã Thanh Liên cũng dành được kết quả cao trong sản xuất nông nghiệp từ năng suất các loại cây trồng đến việc xây dựng thành công các mô hình kinh tế cho thu nhập cao trên đơn vị diện tích. Vụ xuân năm nay xã Thanh Liên gieo trồng gần 500 ha. Trong đó đất trồng lúa là gần 400 ha. Để phát huy cao hơn nữa các kết quả đã đạt được, cùng với việc làm tốt công tác chuẩn bị đón danh hiệu xã chuẩn quốc gia NTM, ngay từ trong tết UBND xã Thanh Liên đã tích cực chỉ đạo các đơn vị HTX cùng bà con nông dân làm tốt công tác chuẩn bị để ăn tết xong là tập trung xuống đồng sản xuất vụ xuân với khí thế rất sôi nổi.

Pv2 ông Phan Bá Ngọc- Chủ tịch UBND xã Thanh Liên Thanh Chương: Vụ xuân năm nay chúng tôi có gần 40 máy cái máy cày bừa loại công suất lớn và 1 cơ sở sản xuất mạ khay và máy cấy với tiến độ này thì chỉ không đầy 1 tuần là chúng tôi khép kín diện tích.

Theo đề án, vụ xuân 2017 toàn huyện Thanh Chương sẽ phấn đấu gieo trồng để đạt 14 600 ha cây ngắn ngày, đạt 68 360 tấn sản lượng lương thực có hạt và 78. 975 tấn cây chất bột có củ. Đối với cây dài ngày tăng cường trồng mới chè và mía ở các vùng đã quy hoạch, nhất là vùng TĐC; trồng mới 30 ha cam V2, xã Đoài, 16 ha bưởi Diễn; trồng mới 1200 ha rừng và 30 000 ha cây phân tán, Riêng đối với cây lúa, giống chủ yếu là các loại Kinh Sở ưu 1588, Thiên ưu 8, 27 P31, Thái Xuyên 111. Về khung thời vụ đã gieo mạ từ ngày 10/1, 100 % diện tích được phủ ni lông. Toàn huyện sẽ xuống đồng cấy từ ngày 6 tháng Giêng. Tuy nhiên do thời tiết thuận lợi và đặc điểm của từng địa phương nên một số xã người dân đã xuống đồng gieo cấy. Để đảm bảo vụ xuân thắng lợi toàn diện, năm nay huyện ban hành, triển khai đề án sớm và tổ chức thực hiện quyết liệt ngay từ đầu nên hầu hết các loại giống và phân bón đều được cung ứng theo chỉ đạo, cơ bản không có giống ngoài luồng. Sau khi ăn tết xong bà con nông dân trên địa bàn huyện đều tập trung xuống đồng sản xuất. Các đồng chí lãnh đạo huyện và ngành chuyên môn cũng tập trung bám đồng để nắm tình hình và có biện pháp chỉ đạo kịp thời với hi vọng sẽ dành được một vụ sản xuất thắng lợi toàn diện.

Pv3 ông Nguyễn Văn Quế- Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương: Hiện nay chúng tôi đang tích cực chỉ đạo nhân dân thu hoạch hết cây màu vụ đông để sản xuất vụ xuân đúng lịch thời vụ. Riêng cây lúa thì dự báo năm nay thời tiết thuận lợi nên bà con cần đầu tư mạnh ngay từ đầu, bón đúng bón đủ các loại phân. Đồng thời bám đồng để phát hiện và phòng trừ sâu bệnh kịp thời.

Vụ xuân là vụ sản xuất chính trong năm. Thắng lợi của sản xuất vụ xuân sẽ góp phần đảm bảo an ninh lương thực cho cả một năm. Bằng ý thức tự giác của người dân và sự lãnh đạo, chỉ đạo tích cực kịp thời của các đồng chí lãnh đạo huyện hi vọng rằng vụ xuân 2017 huyện Thanh Chương sẽ dành được năng suất và sản lượng cao, giữ vững là đơn vị đứng tốp đầu của tỉnh về năng suất và sản lượng của cây lúa.

Tác giả bài viết: Hữu Thịnh - Lan Anh (Đài Thanh Chương)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP