Xã hội

Nghệ An: Lợi dụng nông thôn mới, tiếp tay khai thác đất trái phép

Những ngày qua, trên địa bàn xã Ngọc Sơn (huyện Thành Chương, Nghệ An) đang diễn ra rầm rộ khai thác đất trái phép, công khai, khiến người dân hết sức bất bình. Việc khai thác đất trái phép được chính quyền địa phương “tiếp tay”.

Theo nguồn tin của một số người dân, chúng tôi đã có mặt tại địa bàn xã Ngọc Sơn (huyện Thanh Chương, Nghệ An) nắm bắt tình hình khai thác đất trái phép.

Qua khảo sát, tại địa điểm xóm 7 có 2 hộ dân; xóm 8 có 3 hộ dân; xóm 9 có 2 hộ dân đang tiến hành khai thác đất trên danh nghĩa “cải tạo vườn”. Tại đây, tiếng máy múc ầm ầm, từng đoàn xe đang nối đuôi nhau chở đất không che chắn khiến đất rơi vãi khắp nơi.

Người dân ngang nhiên khai thác đất trái phép tại xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương.

Một số người dân ở xã Ngọc Sơn bức xúc: “Các hộ dân lấy lý do cải tạo vườn rồi kêu các chủ máy múc lấy đất đem bán. Họ ngang nhiên đưa máy múc tan hoang cả đồi núi gần tháng nay. Không những thế xe chở đất “cày” nát đường thôn xóm, gây bụi bặm. Chúng tôi phản ánh nhiều lần nhưng họ có nghe đâu”.

Trao đổi vấn đề các hộ gia đình ngang nhiên “móc nối” với các chủ máy lấy đất đi bán, những hộ này lý giải rằng: "Tôi đã làm tờ trình lên xã, chủ tịch xã ký duyệt, đóng dấu cho phép gia đình tôi cải tạo vườn mới đưa máy vào múc đất”.

Chủ UBND xã Ngọc Sơn
Thái Văn An (Thanh Chương) giải thích: “Những hộ dân này “tự nguyện” hiến đất cho xã để xây dựng nông thôn mới. Kinh phí cải tạo vườn, san lấp là do các hộ hiến đất chi trả, xã không hỗ trợ”.

Bàn về việc lợi dụng xây dựng nông thôn mới chở đất bán kiếm lời, ông An cho hay: “Xã không giám sát việc lấy đất mà giao cho các xóm trưởng tự giám sát. Vì vậy, việc để “lọt” một số xe chở đất ra ngoài bán kiếm lời chúng tôi không biết được. Nếu thực sự có việc này, chúng tôi sẽ cho kiểm tra xử lý”.

Hàng ngàn khối đất được “hợp thức hóa” đưa ra ngoài bán kiếm lời.

Trưởng phòng TN&MT huyện Thành Chương Trình Văn Bằng cho hay, người dân trên địa bàn xã Ngọc Sơn được phép triển khai khai thác đất làm đường giao thông và nhà văn hóa các xóm. Các hộ gia đình làm đơn lên xã để lấy đất cải tạo vườn, xã cũng đã phê duyệt phương án khai thác. Nếu có tình trạng chở đất bán ra ngoài, chúng tôi sẽ kiểm tra và có hình thức xử lý.
Tác giả bài viết: Xuân Lê

Nguồn tin: Tinnhanhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP