Trong tỉnh

Thanh Chương (Nghệ An): Doanh nghiệp tự ý chuyển đổi hàng nghìn m2 đất nông nghiệp

Thời gian vừa qua nhiều người dân ở xóm Trường Sơn, xã Thanh Mai, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An phản ánh việc Công ty TNHH chè Truyền Thống đã tự ý chuyển đổi gần 3.000m2 đất nông nghiệp để làm nhà xưởng. Sau khi phát hiện sự việc, Chủ tịch UBND xã này đã bị phê bình.

Những ngày qua, người dân xã Thanh Mai, huyện Thanh Chương (tỉnh Nghệ An) liên tục phản ánh về việc một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến chè tự ý chuyển đổi đất sản xuất nông nghiệp rồi san lấp để làm hạ tầng, xây dựng phục vụ nhà nhà xưởng chế biến.

Chiều ngày 16/02/2022, chúng tôi đã có mặt tại Công ty TNHH chè Truyền Thống (ở xóm Trường Sơn, xã Thanh Mai, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) để ghi nhận thực tế sự việc.

Khu đất rộng gần 3.000m2 bị tự ý chuyển đổi từ đất nông nghiệp san lấp làm nhà xưởng

Theo ghi nhận, ngay phía sau lưng nhà xưởng của công ty này, có một diện tích đất rất lớn đã được đổ đất san lấp mặt bằng. Xung quanh khu đất mới được san lấp được đổ đá dăm để làm đường, hệ thống mương thoát nước cũng đã được thi công hoàn thiện.

Một người phụ nữ đang chăm sóc vườn chè gần khu đất mới được san lấp cho biết: Khu đất này là của Công ty chè Truyền Thống, được san lấp vào trước Tết Nguyên đán Canh Dần 2022.

Cũng theo người phụ nữ này, phần đất bị san lấp này trước đây là đất trồng lúa, tuy nhiên chất đất khá cằn cỗi nên trồng lúa không hiệu quả cao.

Các biên bản làm việc của UBND xã Thanh Mai

Trong khi đó, một người đàn ông từ trong Công ty chè Truyền Thống ra lại nói với PV rằng: Phần đất mới san lấp này trước đây là một phần là nhà xưởng của công ty, một phần là đất lúa và đất trồng ngô nhưng không mang lại hiệu quả.

Cũng theo người đàn ông này, do nhà xưởng đã bị hư hỏng, xuống cấp nên công ty đã tháo dỡ ra để cải tạo lại.

Trong khi đó, có một số người dân khác lại cho biết: Việc đổ đất san lấp khu vực phía sau xưởng chế biến chè của Công ty Truyền Thống được thực hiện từ đầu năm 2021. Trên khu đất này, Công ty Truyền Thống cũng đã xây dựng hệ thống móng giằng dài hàng trăm mét, cao đến hơn 1m và cả hệ thống mương thoát nước.

Sơ đồ khu đất vi phạm

“Việc san lấp và xây dựng trên một diện tích đất lên đến cả mấy ngàn mét vuông, nằm sát khu dân cư và gần đường Hồ Chí Minh trong một thời gian dài. Chính quyền sở tại không thể không biết, có chăng là chính quyền cấp xã đã làm lơ cho doanh nghiệp vi phạm pháp luật”? - Một người dân sống gần đó đặt câu hỏi.

Theo tìm hiểu của PV, từ tin báo của người dân, ngày 24/01/2022, UBND huyện Thanh Chương đã giao Phòng Kinh tế - Hạ tầng và TN&MT đến xã Thanh Mai tổ chức xác minh sự việc.

Sau khi kiểm tra, xác định thông tin phản ánh của người dân là chính xác, ngày 25/01/2022, UBND huyện Thanh Chương có văn bản phê bình Chủ tịch UBND xã Thanh Mai. Đồng thời, yêu cầu Chủ tịch UBND xã Thanh Mai phải có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời và dứt điểm trường hợp vi phạm nói trên theo đúng quy định của pháp luật…

Một số hạ tầng cơ bản được thi công dang dở

Trong 2 ngày (26 - 28/01/2022), UBND xã Thanh Mai tổ chức kiểm tra, xác minh, làm việc và đình chỉ hành vi san lấp và xây dựng của Công ty chè Truyền Thống. Trong các biên bản khẳng định: Phần đất nói trên là do ông Lê Văn Thống – Giám đốc Công ty chè Truyền Thống tự ý san gạt mặt bằng và bỏ móng. Diện tích đất bị san gạt và xây dựng là hơn 2.700m2.

Nguồn gốc đất là đất nông nghiệp được giao theo Nghị định 64/NĐ/CP, một phần được chuyển đổi từ 5 hộ dân khác có đất liền kề. Ngoài ra, gia đình có cơi nới một phần diện tích đất chưa sử dụng.

Hệ thống cống thoát nước, bờ kè kiên cố đã hoàn thiên

Chiều ngày 16/02/2022, ông Võ Văn Điểm – Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Mai cho biết: Trong tổng số diện tích hơn 2.700m2 mà công ty của ông Thống san lấp, xây dựng móng thì có 1 phần là nhà xưởng của công ty này được xây dựng trái phép từ trước năm 2007.

Trong các buổi làm việc, ông Thống có xin được khôi phục lại nhà xưởng như trước đây. Tuy nhiên, đây là đất nông nghiệp, chưa được chuyển đổi theo đúng quy định của pháp luật.

Việc công ty ông Thống xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp trước năm 2007 là vi phạm quy định nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Và hành vi tháo dỡ ra, san gạt lại mặt bằng, bỏ móng để nâng cấp xây dựng công trình được xem như là hành vi vi phạm mới. Vì vậy, UBND xã yêu cầu công ty chè Truyền Thống đình chỉ ngay việc san lấp và xây dựng, giữ nguyên hiện trạng như hiện nay.

Về hướng giải quyết vụ việc, ông Bùi Văn Hoàn – Công chức Địa chính - Xây dựng xã Thanh Mai cho biết: Hiện, xã đang xin ý kiến từ phòng chuyên môn của UBND huyện trước khi có quyết định cuối cùng.

Mảnh đất vi phạm nằm liền kề ngay phía sau nhà xưởng mà Công ty Truyền Thống đang hoạt động

Còn ông Trình Văn Nhã - Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương, cho biết: Các xưởng chế biến chè trên địa bàn có một vai trò, ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế địa phương nói chung; tiêu thụ chè và tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương nói riêng. Quan điểm của UBND huyện là tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp phát triển nhưng phải đúng với quy định của pháp luật.

“Hành vi tự ý san lấp đất nông nghiệp để xây dựng nhà xưởng của Công ty chè Truyền Thống là trái với quy định của pháp luật. Nếu muốn tiếp tục xây dựng nhà xưởng chế biến để sản xuất thì công ty này phải hoàn thiện các hồ sơ chuyển đổi đất, cũng như các thủ tục khác theo quy định của pháp luật. Khi chưa có đầy đủ hồ sơ, thủ tục thì chắc chắn công ty này sẽ không được xây dựng” - Ông Nhã nói.

Tác giả: Phạm Tuân - Thảo Chi

Nguồn tin: Báo Tài nguyên & Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP