Xã hội

Thanh Chương: Hiệu quả mô hình khu dân cư tiên tiến

Thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong thời gian qua trên địa bàn huyện đã có rất nhiều khu dân cư tiên tiến, trong đó có khu dân cư xóm 1B, xã Thanh Thịnh.

thanh+thịnh+3
Xóm vinh dự được huyện chọn làm đơn vị điểm tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân

Là một trong nhiều hộ dân ở xóm 1B xã Thanh Thịnh, người được mệnh danh là năng động và sáng tạo trong làm ăn, trên cơ sở tiềm năng, lợi thế của địa phương bà Trần Thị Hiền đã mạnh dạn đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng để xây dựng hệ thống nhà máy sản xuất chế biến chè mi ni. Trung bình mỗi ngày, gia đình bà đã chế biến được 7 tấn chè búp tươi tương đương với 1,5 tấn chè búp khô. Từ khi có xưởng sản xuất và chế biến chè mi ni cuộc sống của gia đình bà đã trở nên khấm khá hơn. Không những mang lại giá trị thu nhập cao cho gia đình mà còn góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động trong xóm. Tâm sự với chúng tôi bà cho biết: Người dân ở đây thiếu việc làm rất nhiều nên tôi đã đầu tư hệ thống chế biến chè mi ni này vừa để góp phần giải quyết việc làm cho chị em trong xóm vừa tăng thu nhập cho gia đình. Hàng ngày gia đình tôi đã giải quyết việc làm cho 6-7 lao động với mức lương tối thiểu là 3,5 triệu đồng/tháng.
thanh+thịnh+4
Người dân xóm 1B đã đầu trư trên 120 triệu để xây dựng cổng Làng

Không chỉ là xóm tiên phong đi đầu trong phát triển kinh tế, người dân xóm 1B còn nổi tiếng là đoàn kết, giúp đỡ và tương trợ lẫn nhau trong cuộc sống. Tình làng nghĩa xóm được gắn bó chặt chẽ với nhau. Nhờ vậy mà năm 2016 toàn xóm có 138/147 gia đình đạt gia đình văn hóa. Chị Lê Thị Vị Xóm 1B xã Thanh Thịnh nói: Xóm chúng tôi rất đoàn kết. Hễ gia đình nào có việc vui buồn gì mọi người trong xóm đều đến tham gia và chia sẻ nên tôi rất tự hào về xóm của mình.

thanh+thịnh2
1 trong 9 Máy chế biến chè mi ni đang hoạt động hiệu quả

Mặc dù là xóm còn gặp nhiều khó khăn do địa hình phức tạp, dân cư phân bố rải rác lại xa trung tâm của xã và huyện nhưng trong thời gian qua cán bộ và nhân dân xóm 1B xã Thanh Thịnh đã đạt được rất nhiều kết quả phấn khởi. Kinh tế tiếp tục phát triển, thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng/năm. Các hoạt động VHXH được duy trì và đẩy mạnh. Tỷ lệ gia đình văn hóa đạt gần 94%. Phong trào xây dựng NTM được nhân dân hưởng ứng nhiệt tình. Trong 3 năm gần đây, nhân dân xóm 1B đã đóng góp trên 2,9 tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn và giao thông nội đồng. Đặc biệt năm 2016, xóm đã kêu gọi nhân dân và con em đi làm ăn xa ủng hộ để xây dựng cổng chào của xóm với tổng giá trị trên 120 triệu đồng. Đầu tư, nâng cấp và tu sửa nhiều hạng mục công trình ở nhà văn hóa xóm như sân chơi thể thao, sân vận động….Với những nỗ lực và kết quả đã đạt được, trong thời gian qua cán bộ và nhân dân xóm 1B đã được huyện chọn làm đơn vị điểm tổ chức ngày hội đại đoàn kết dân tộc với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và huyện cũng như cấp ủy chính quyền địa phương. Ông Lê Ngọc Tường- Bí thư xóm 1B cho biết thêm: Để có được kết quả như ngày hôm nay là do đội ngũ cán bộ xóm chúng tôi nhiệt tình, tích cực và chịu khó trong mọi công tác. Đặc biệt là khi thu nộp các khoản gì thì chúng tôi đều công khai các khoản thu chi nên nhân dân rất đồng tình, phấn khởi và tin tưởng.
thanh+thịnh
Công nhân đang cho chè vào máy hấp

Từ một xóm khó khăn, đến nay đã trở thành khu dân cư tiên tiến, cán bộ và nhân dân xóm 1B xã Thanh Thịnh đã được các cấp các ngành đánh giá cao. Cùng với khu dân cư xóm 1B, hiện nay trên địa bàn huyện đã có hàng trăm khu dân cư tiên tiến. Ông Nguyễn Thanh Chung- Bí thư đảng ủy xã Thanh Thịnh nói: Sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này ra toàn xã và tổ chức cho các xóm đến đây để học tập.

Có thể nói: việc xây dựng thành công các mô hình khu dân tiên tiến đã góp phần rất quan trọng trong việc phát triển KTXH, đảm bảo an ninh quốc phòng ở các địa phương. Chính vì thế, trong những ngày này, các khu dân cư trên địa bàn huyện đã tổ chức rất nhiều hoạt động thiết thực nhân ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây là dịp để ôn lại truyền thống của ngày MTDTTN Việt Nam, tôn vinh những gia đình tiêu biểu để góp phần cổ vũ và nhân rộng các mô hình ra diện rộng.

Tác giả bài viết: Hữu Thịnh- Đài Thanh Chương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP