Xã hội

Thanh Chương: Đón nhận di tích cấp tỉnh nhà thờ họ Nguyễn Lâm và đền Quan Giáo

Sáng nay (11/2), UBND huyện Thanh Chương đã phối hợp với xã Thanh Tùng và dòng họ Nguyễn Lâm tổ chức lễ đón nhận di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh đối với nhà thờ họ Nguyễn Lâm trung chi 2 và đền Quan Giáo.

Nguyễn Lâm là một dòng họ lớn ở huyện Thanh Chương. Nhà thờ họ Nguyễn Lâm trung chi 2 và đền Quan Giáo hiện ở thôn 12 xã Thanh Tùng là nơi thờ tự tổ tiên họ Nguyễn Lâm từ đời thứ 9 trở đi, trong đó có nhiều người nổi tiếng như: Nguyễn Lâm Thái, Nguyễn Lâm Tế, Nguyễn Lâm Tuấn và Nguyễn Lâm Dự là những nhân sĩ, trí thức có học vị cao, làm quan thanh liêm có công với dân với nước, được các triều đại phong kiến phong nhiều đạo sắc ghi công.

Đền Quan Giáo là nơi thờ Nguyễn Lâm Tuấn - người từng làm việc ở Quốc Tử Giám và làm Huấn đạo (trông coi sự học ở Sơn Tây) có công đào tạo nhiều người đỗ đạt.

images1345898 20170211 thanh chuong trao bang
Đại diện lãnh đạo Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch trao bằng xếp hạng di tích lịch sử cho địa phương và dòng họ Nguyễn Lâm.

Nhà thờ họ Nguyễn Lâm và Đền Quan Giáo được xây dựng vào thế kỷ XVII. Qua nhiều thăng trầm của lịch sử, nhà thờ và Đền vẫn còn lưu giữ được nhiều hiện vật quý như: sắc phong, long ngai, bài vị, văn cúng, hương án, cọc nến, mâm cỗ bồng cổ xưa. Đặc biệt là bản gốc bằng chữ Hán danh sách các vị đỗ đạt trong tổng Thổ Hào xưa. Đây là các tài liệu quý, phục vụ cho việc nghiên cứu lịch sử và phong tục của địa phương.

Phát huy truyền thống dòng họ và quê hương, ngày nay con cháu dòng họ Nguyễn Lâm đã vươn lên, có nhiều đóng góp cho sự nghiệp Cách mạng. Nhiều người thành đạt trở thành nhà khoa học, quản lý Nhà nước các cấp. Nhà thờ họ Nguyễn Lâm và đền Quan Giáo cũng từng bước được con cháu nâng cấp tôn tạo khang trang, sạch đẹp.

Trên những cơ sở này UBND tỉnh đã ra Quyết định công nhận nhà thờ Nguyễn Lâm trung chi 2 và đền Quan Giáo là Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích đã được huyện, xã và dòng họ tổ chức long trọng trong niềm phấn khởi tự hào.

Tác giả bài viết: Đình Hà – Đài TTTH Thanh Chương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP