Kinh tế

Thanh Chương: Đẩy mạnh công tác trồng Cam, Bưởi Diễn

Để thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trong vụ đông năm nay huyện Thanh Chương đã triển khai việc trồng 20 ha cây cam V2, 10ha bưởi Diễn. Đây là một hướng đi phù hợp đang được người dân đón nhận với hy vọng sẽ có thêm nguồn thu nhập từ một giống cây trồng mới.

DSC0555
Ông Nguyễn Cảnh Quyền xã Hạnh Lâm đang chăm sóc diện tích Cam và Bưởi mới trồng

Cũng giống như nhiều hộ gia đình khác ở trên địa bàn huyện, xác định được hiệu quả của cây Cam V2 mang lại là rất lớn nhưng vì điều kiện kinh tế gia đình còn gặp nhiều khó khăn nên gia đình ông Nguyễn Cảnh Quyền ở 5A xã Hạnh Lâm không có tiền để đầu tư trồng và phát triển cây Cam V2 nhưng từ khi huyện triển khai và thực Đề án trồng Cam V2 cùng với các cơ chế hỗ trợ khác thì thì gia đình ông và hàng trăm người dân vùng Cát Ngạn đã mạnh dạn chuyển từ trồng Keo sang trồng Cam V2. Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Cảnh Quyền xóm 5A xã Hạnh Lâm cho biết: Trước đây muốn trồng nhưng không đủ điều kiện, nay có Đề án của huyện nên gia đình đã trồng được trên 300 gốc Cam và Bưởi. Hiện nay toàn bộ số Bưởi và Cam trồng mới đều đã nứt lộc, sinh trưởng và phát triển tốt..

Qua thực tế cho thấy: V2 là giống cam ngọt, thơm, ít hạt, có màu vàng đẹp, kháng bệnh tốt, khả năng ra hoa đậu quả cao. Ưu điểm lớn nhất là chín muộn, bảo quản được lâu trên cây mà không làm giảm chất lượng, nếu như cam chanh truyền thống chỉ để quả trên cây đến hết tháng 11 thì cam này có thể để đến ra giêng mà vẫn tốt nên rất dễ tiêu thụ, cho thu nhập cao hơn hẳn.Trước các ưu điểm vượt trội của cây cam V2, huyện Thanh Chương đã tiến hành nghiên cứu, sơ kết và đã ban hành Đề án về “phát triển một số cây trồng hàng hóa, tạo vùng nguyên liệu gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm giai đoạn 2016- 2020”. Để đảm bảo cho đề án được triển khai có hiệu quả HĐND huyện cũng đã ra Nghị quyết ban hành chính sách hỗ trợ cụ thể. Theo đó nếu trồng trong vùng quy hoạch và có diện tích từ 1000 m2 trở lên người trồng cam sẽ được hỗ trợ 10 000 đồng / bầu giống, hỗ trợ 5 triệu đồng/ ha công làm đất.

2Still0214 00000
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh kiểm tra mô hình trồng Bưởi mới ở xã Thanh Liên

Cùng với cây cam V2, huyện Thanh Chương còn đẩy mạnh trồng cây Bưởi Diễn. Bưởi Diễn là một loại cây đặc sản của Làng Diễn thuộc huyện Từ Liêm nay thuộc quận Cầu Giấy- Hà Nội và người đầu tiên đưa cấy bưởi diễn về trồng trên địa bàn của huyện ta là anh Hồ Sỹ Phượng ở xã Thanh Liên. Sau thời gian trồng và phát triển cấy bưởi diễn đến nay gia đình anh đã có trên 570 gốc cho thu hoạch, riêng tết năm nay anh xuất ra thị trường khoảng 10.000 quả. Từ hiệu quả của mô hình Hồ Sỹ Phượng và cơ chế chính sách hỗ trợ của UBND huyện, hiện nay xã Thanh Liên đã tích cực vận động người dân trồng mới. Đến nay, toàn xã đã trồng mới được trên 14 ha. Ông Đinh Viết Nam- Phó chủ tịch UBND xã Thanh Liên nói: Xác định được hiệu quả của cây Bưởi Diễn đến nay xã Thanh Liên đã tròng mới được 14 ha Bưởi. Sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác trồng mới trong diện tích đất đã được huyện và xã quy hoạch

Để giúp các địa phương thực hiện thành công việc trồng cam V2, và cây Bưởi Diễn, ngoài việc chỉ đạo việc ban hành các cơ chế chính sách hỗ trợ, giải ngân nguồn vốn hỗ trợ theo quy định, huyện cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo để đôn đốc tổ chức việc cung ứng giống, kỹ thuật để trồng đạt kế hoạch đề ra. Theo thống kế, tính đến thời điểm này toàn huyện đã trồng được 27,28 ha Cam mới và trên 18 ha Bưởi Diễn ở các xã trong vùng quy hoạch. Ông Trần Phi Hùng- Trưởng phòng nông nghiệp huyện cho biết: sắp tới chúng tôi sẽ tiếp dục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là các cơ chế, chính sách hỗ trợ của huyện đến tận người dân. Chỉ đạo các xã nằm trong vùng quy hoạch thực hiện tốt công tác chuẩn bị và tổ chức trồng đạt kế hoạch đề ra.

Trên cơ sở Đề án của huyện, các địa phương nằm trong vùng quy hoạch đã bố trí được nguồn quỹ đất và tiến hành chỉ trồng Cam, trồng Bưởi Diễn. Hy vọng rằng từ những kết quả bước đầu và quyết tâm mới hôm nay dự án sẽ mở ra nhiều triển vọng mới cho việc đầu tư phát triển trồng cam V2 , Bưởi Diễn trên địa bàn huyện.

Tác giả bài viết: Lan Anh- Đài Thanh Chương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP