Du lịch

Thanh Chương Chuẩn bị tốt Lễ hội Đền Bạch Mã

Chỉ còn ít ngày nữa là sẽ đến Lễ hội Đền Bạch Mã, một trong những Đền được xem là linh thiêng nhất xứ Nghệ. Hiện nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ hội đang được huyện Thanh Chương gấp rút đẩy mạnh.

Đền Bạch Mã hiện ở Thôn Tân Hà xã Võ liệt huyện Thanh Chương, là nơi thờ tướng quân Phan Đà, người có công lớn giúp Lê Lợi đánh đuổi quân Minh ở thế kỷ 15. Đền Bạch Mã do nhà vua ra chiếu chỉ tạo lập và liệt vào hàng “điển lễ quốc tế”. Trước đây lễ hội ở Đền do quan triều đình về làm chủ tế. Đền Bạch Mã được đánh giá là một trong 4 ngôi đền đẹp và linh thiêng nhất xứ Nghệ và đã được xếp hạng “di tích lịch sử kiến trúc nghệ thuật” cấp Quốc gia từ năm 1994. Từ năm 2000 Ngành VH TT- DL tỉnh và huyện Thanh Chương đã khôi phục lễ hội, tổ chức vào các ngày 9, 10/2 âm lịch. Để Lễ hội tạo được dấu ấn trong lòng du khách và nhân dân trên địa bàn, hiện nay Đội nghi lễ đang tranh thủ mọi thời gian để tập luyện. Bởi Phần lễ là phần rất quan trọng góp phần đến sự thành công của lễ hội. Ông Dương Văn Thư thôn Trường Yên xã Võ Liệt nói: Hiện nay đội nghi lễ chúng tôi đang tập trung tập luyện từ việc đánh trồng, xướng lễ, dâng hương …
DSC0450
Đội Trống đang ra sức tập luyện

Khác với những năm trước, lễ hội năm nay ngoài có 2 phần là phần lễ và phần hội. Phần lễ gồm: lễ tảo mộ, khai quang, rước long ngai bài vị, cáo yết tổ chức vào ngày 9/2 và lễ mít tinh, tế thần vào ngày 10/2. Phần hội gồm các hoạt động triển lãm tranh ảnh, trao đổi giới thiệu hàng hóa, thi đấu thể dục thể thao, các trò chơi dân gian, chương trình ca nhạc, bình thơ và thi người đẹp lễ hội thì huyện Thanh Chương còn chú trọng đến việc trung tư, nâng cấp và đầu tư 1,7 tỷ đồng để mua sắm các đồ tế khí và cơ sở vật chất trong và ngoài khuôn viên Đền. Bà Nguyễn Thị Thủy Long- Phó chủ tịch UBND xã Võ Liệt cho biết: Năm nay huyện còn đầu tư, xây dựng thêm các công trình như hệ thống nhà chờ, phòng của ban quản lý, lầu hóa hương, nhà vệ sinh…..làm cho Đền trở nên khang trang, sạch đẹp và quy mô hơn.

Cùng với đầu tư xây dựng một số công trình chính, hiện nay Ban tổ chức cũng đang chỉ đạo nhà thầu gấp rút đẩy mạnh việc thi công các hạng mục phụ như đổ bê tông xung quanh khu vực sân khấu, san lấp sân chơi các trò chơi dân gian và lát Cỏ Lạc ở trong khuôn viên Đền.

2 DSC0437
Các công nhân đang đẩy nhanh tiến độ công việc

Lễ hội Đền Bạch Mã là Lễ hội có quy mô lớn được tổ chức mỗi năm một lần vào các ngày 9,10/2 âm lịch và thu hút rất nhiều du khách đến tham quan và thắp hương tưởng niệm. Chính vì thế, để Lễ hội diễn ra thành công và tốt đẹp, hiện nay UBND huyện Thanh Chương đang tập trung chỉ đạo các cấp các ngành tổ chức, thực hiện tốt nhiệm vụ của mình khi được phân công. Đồng thời để làm phong phú hơn các hoạt động, năm nay huyện sẽ phối hợp với các cấp các ngành trên và ngoài địa bàn huyện tổ chức thêm nhiều hoạt động phong phú.Ông Trình Văn Nhã- Phó chủ tịch UBND huyện nói: Đến nay mọi công tác chuẩn bị cho lễ hội đã hoàn thành. Nét mới trong lễ hội năm nay là Huyện sẽ phối hợp với Bào tàng tỉnh tổ chức triển lãm tranh ảnh về truyền thống Xô viết và các thành tựu Kinh tế- xã hội trong giai đoạn đổi mới của đất nước, của tỉnh và huyện. Huyện đã giao cho Hội Nông dân, Hội phụ nữ và các đoàn thể tổ chức các điểm giới thiệu bán sản phẩm đặc sản của quê hương và các hoạt động vui chơi khác…

Với lợi thế vị trí nằm cạnh đường HCM về quê Bác, gần Cửa Khẩu Thanh Thủy- Nậm On, các khu rừng nguyên sinh và đặc biệt là hệ thống đảo chè cùng với sự đổi mới trong công tác tổ chức hy vọng rằng lễ hội năm nay sẽ có nhiều du khách tham gia, trở thành điểm du lịch hấp đẫn cho mọi người dân.

Tác giả bài viết: Lan Anh- Đài Thanh Chương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP