Thế giới

'Thánh ăn' xứ Hàn có thể ngồi tù vì quảng cáo phóng đại

Hôm 18.7, công tố viên tòa án Daejeon (Hàn Quốc) đã đưa ra đề nghị phạt YouTuber Banzz 6 tháng tù giam vì tội quảng cáo sản phẩm sai sự thật.

Banzz đứng trước nguy cơ ngồi tù 6 tháng
ẢNH: INSTAGRAM NV

Tại Hàn Quốc, Banzz (tên thật: Jeong Man Soo) là YouTuber nổi tiếng với hơn 3,2 triệu người đăng ký theo dõi kênh của anh. Tuy nhiên, Banzz có thể ngồi tù 6 tháng vì cáo buộc quảng cáo sai lệch/phóng đại. Anh bị tố lừa dối khách hàng qua việc giới thiệu một sản phẩm của doanh nghiệp Eat4U mà mình thành lập có tác dụng tiêu hao mỡ thừa mà chưa có kiểm chứng cụ thể.

Do quảng cáo chứa nội dung chưa được thẩm định, nên phía công tố viên cho rằng nó có thể gây ngộ nhận, hoang mang cho người tiêu dùng. Công tố viên truy tố Banzz lập luận: “Bị cáo đã quảng bá lừa dối và gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng khi tuyên bố thực phẩm mà mình đang bán giúp giảm mỡ”.

YouTuber nổi tiếng đến tòa hôm 18.7

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH YONHAP NEWS

Đáp lại, Banzz khẳng định mình không có ý định “dắt mũi” người tiêu dùng. Luật sư của YouTuber này giải thích: “Thân chủ của tôi chỉ là đăng tải lên Facebook các đánh giá của những người đã sử dụng sản phẩm mà thôi”.

Jeong Man Soo đính chính thêm: “Đây là lần đầu tiên tôi kinh doanh, vì vậy tôi nghĩ rằng mình đã vấp phải thiếu sót. Đúng là tôi đã cập nhật các bài viết về sản phẩm trên Facebook với mục đích quảng cáo. Thế nhưng, đó là vì tôi thấy vui khi những người dùng đánh giá sản phẩm có hiệu quả tốt cho việc ăn kiêng”. Phiên tòa đưa ra phán quyết cuối cùng cho Banzz sẽ diễn ra vào ngày 12.8.

Ngoại hình sáu múi của "thánh ăn" Hàn Quốc

ẢNH: INSTAGRAM NV

Trên trang cá nhân, Banzz cũng thừa nhận sai phạm của mình và cho biết đã xóa bỏ toàn bộ quảng cáo liên quan đến sản phẩm đang gây tranh cãi trên. Anh cũng bày tỏ bản thân không cố tình lừa đảo người tiêu dùng mà chỉ do thiếu hiểu biết rõ về quy định quảng cáo trên mạng. Đồng thời, Banzz nhấn mạnh sản phẩm chức năng mà công ty đang bán không có vấn đề gì và khách hàng đều đưa ra phản hồi tích cực sau khi dùng.

Tại Việt Nam, Banzz nổi tiếng với danh hiệu “thánh ăn” 6 múi xứ kim chi. Các video ăn uống của anh thu hút nhiều người xem không chỉ Việt Nam, Hàn Quốc mà còn một số quốc gia khác.

Tác giả: Thanh Đào

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP