Thể thao

Thắng Nga 3-0, Bỉ khởi đầu Euro 2020 thuận lợi

Cú đúp bàn thắng của Romelu Lukaku giúp Bỉ dễ dàng giành chiến thắng 3-0 trước Nga, qua đó có màn ra quân Euro 2020 thuận lợi, đồng thời cũng khẳng định vị thế ứng cử viên vô địch.

Bỉ cho thấy sự vượt trội trước Nga bằng chiến thắng 3-0 không tốn quá nhiều sức lực. (Ảnh: UEFA Euro 2020)

Phần lớn khoảng thời gian đầu của trận đấu trên sân Krestovsky rạng sáng nay lại xoay quanh sự kiện diễn ra ở cuộc đối đầu giữa Đan Mạch và Phần Lan ở Copenhagen trước đó, khi tiền vệ Christian Eriksen bất tỉnh nhân sự ngay trên sân. Rất may sau khi có thông tin ngôi sao của Inter Milan đã qua cơn nguy kịch và ổn định trong bệnh viện, sự tập trung lại được hướng về sân cỏ.

Trước trận đấu mở màn bảng B với chủ nhà Nga, dư luận đặt câu hỏi Bỉ sẽ phải làm gì nếu không có ngôi sao Kevin De Bruyne, người vừa trải qua phẫu thuật mắt trái, trong khi đội trưởng Eden Hazard cũng chưa thể trở lại sau một mùa giải vật lộn với chấn thương? Và câu trả lời đã đến chỉ sau 10 phút trên sân Krestovsky tại St. Petersburg.

Mặc dù đây không hẳn là một màn trình diễn quá áp đảo, nhưng Bỉ đã cho thấy sự hiệu quả trong việc tận dụng triệt để những cơ hội tạo ra, trong khi Nga lại tỏ ra khá lóng ngóng trong phòng ngự.

Đội bóng số 1 thế giới theo xếp hạng của FIFA vượt lên dẫn trước chỉ sau 10 phút bóng lăn nhờ công của Lukaku. Bàn thua xuất phát từ một sai lầm hàng thủ Nga, khi Andrei Semyonov xử lý không tốt pha nhồi bóng vào vòng cấm của Leander Dendoncker, để Lukaku tận dụng và lập tức trừng phạt.

Sau khi ghi bàn, Lukaku hướng về camera bên lề sân cỏ, ăn mừng bàn thắng và gửi thông điệp động viên đến người đồng đội Eriksen của mình ở Inter Milan.

Cú đúp của Lukaku giúp anh nâng tổng số bàn thắng ghi được cho đội tuyển quốc gia Bỉ lên 62 bàn. (Ảnh: UEFA Euro 2020)

Dù sớm bị tụt lại phía sau, Nga với quyết tâm gây khó cho Bỉ như tuyên bố trước trận cũng đã tạo ra được một số mối đe dọa lên cầu môn của Thibaut Courtois, từ cú đánh đầu của Mario Fernandes, cũng như pha dứt điểm của Magomed Ozdoev đưa bóng đi chệch cột dọc, song tất cả đều chỉ dừng lại ở mức cơ hội.

Ở đầu bên kia, Bỉ suýt nữa có thêm bàn thắng nếu như thủ thành Shunin không có một pha cứu thua xuất thần, trước khi cả hai đội buộc phải thay người bất đắc dĩ khi Daler Kuzyaev và Timothy Castagne va chạm. Kuzyaev được thay thế bởi người hùng World Cup 2018 của Nga Denis Cheryshev, trong khi Thomas Meunier vào sân thế chỗ Castagne.

Meunier vừa vào sân đã nhân đôi cách biệt cho Bỉ ở phút 34, và một lần nữa, hàng phòng ngự của Nga lại sơ hở khi Shunin thực hiện quả tạt tầm thấp đúng vào tầm băng lên của Meunier. Bỉ dẫn trước 2-0 khá thoải mái và đây cũng là tỷ số sau 45 phút đầu tiên.

Sang hiệp hai, Nga nỗ lực dồn lên tìm bàn gỡ, song trước một “Quỷ đỏ” vượt trội về khả năng kiểm soát bóng với dàn cầu thủ ngôi sao chất lượng, đội chủ nhà hầu như không thể tìm được cách tiếp cận cầu môn đối phương.

Nắm trong tay lợi thế dẫn 2-0, Bỉ cũng không quá vội vàng, biến trận đấu thành bài tập chuyền bóng. Các các cầu thủ Nga hầu như chỉ có thể tập trung bên phần sân của mình, trong khi tiền đạo Artem Dzyuba thường xuyên bị cô lập ở phía trên.

Thế trận như vậy trôi về những phút cuối trước khi trận đấu được định đoạt bằng bàn thắng thứ 2 của Lukaku ở phút 88. Nhận đường chuyền của Meunier, tiền đạo của Bỉ đột phá dũng mãnh rồi dứt điểm chuẩn xác, khép lại chiến thắng 3-0 ngày ra quân cho tuyển Bỉ.

Chiến thắng cho thấy sự vượt trội của Bỉ khi họ đã bất bại 10 trận trên mọi đấu trường. Quan trọng hơn, ba điểm đầu tiên có được giúp Bỉ tạm dẫn đầu bảng B ở Euro 2020, xếp trên Phần Lan, đội đã giành chiến thắng tối thiểu 1-0 trước Đan Mạch ở Copenhagen trước đó.

Trận đấu giữa Đan Mạch và Phần Lan in dấu sự kiện liên quan tới tiền vệ Christian Eriksen. Ngôi sao đang chơi cho Inter Milan là nguồn cảm hứng cho mọi đường bóng tấn công của đội nhà trong 40 phút đầu tiên.

Tình huống Eriksen bất tỉnh nhân sự ngay trên sân, khiến người hâm mộ và các cầu thủ không khỏi bàng hoàng. Rất may tiền vệ của Đan Mạch đã qua cơn nguy kịch. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, trong một tình huống không va chạm với ai trên sân, Eriksen đã đổ gục xuống. Ngay lập tức, các đồng đội đã chạy tới hỗ trợ anh, còn trọng tài chính Anthony Taylor yêu cầu nhân viên y tế vào sân. Sau khoảng 10 phút sơ cứu trên sân, Eriksen được đưa ra bằng cáng tới bệnh viện. Trận đấu bị hoãn lại.

Tưởng như trận đấu sẽ bị chuyển sang ngày thi đấu khác nhưng sau khi tình trạng của Eriksen ổn định, hai đội đã thảo luận và được Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) cho phép tổ chức ngay sau đó, với thể thức đá nốt những phút còn lại của hiệp một và thi đấu hiệp hai.

Trong hiệp 2, Đan Mạch dâng cao đội hình tìm kiếm bàn thắng và để lộ sơ hở cho Joel Pohjanpalo ghi bàn ở phút 59. Thua trước, Đan Mạch dồn tổng lực lên phần sân đối phương và hưởng đá phạt 11m ở phút 74. Song, trên chấm phạt đền, Pierre-Emile Hoejbjergo không thể đánh bại thủ môn Lukas Hradecky, người đã chơi rất hay trong trận đấu này.

Tác giả: TRUNG HƯNG

Nguồn tin: Báo Nhân dân

  Từ khóa: Euro 2020 ,Bỉ ,Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP