Thể thao

Tham vọng đăng cai World Cup 2034 của các nước Đông Nam Á khó khả thi

Ngay sau thông tin Malaysia đang vận động một số quốc gia trong khu vực lên kế hoạch tranh đăng cai World Cup 2034, một số lãnh đạo thể thao và Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã tỏ ra hoài nghi về tính khả thi của tham vọng này.

Xuất hiện kế hoạch độc nhất vô nhị giúp Việt Nam đăng cai World Cup

Thông tin các nước Đông Nam Á đang được phía Malaysia thuyết phục xin đăng cai World Cup 2034 là hoàn toàn chính xác. Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Thanh Niên và Thể thao Malaysia, Khairy Jamaluddin, đã đưa ra đề xuất với Ban thư ký Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) nghiên cứu tính khả thi đăng cai vòng chung kết World Cup 2034.

Trước đó, Malaysia cũng từng đề xuất trong cuộc họp giữa Bộ trưởng thể thao các nước ASEAN năm 2015 tại Kuala Lumpur về việc 4 nước ASEAN sẽ đấu thầu đăng cai VCK World Cup 2034, giống như VCK Asian Cup 2007 trước đây.
​​​​​​​

Đăng cai World Cup vẫn là điều gì quá xa vời với các nước Đông Nam Á

Việc Malaysia nhiều lần thể hiện tham vọng muốn được đua đăng cai giải bóng đá lớn nhất hành tinh không nằm ngoài mục đích chính là lần đầu được tham dự World Cup. Tất nhiên, một mình Malaysia đứng ra làm thì sẽ không thể thực hiện được nhưng nếu có sự chung tay của các quốc gia trong khu vực, giấc mơ này sẽ gần với hiện thực hơn.

Trong lịch sử tổ chức World Cup, Hàn Quốc và Nhật Bản là hai nước châu Á duy nhất từng đăng cai vòng chung kết. Đó là năm 2002, khi Hàn Quốc giành hạng tư với rất nhiều nghi ngờ còn Nhật Bản vào tới vòng 1/16. Như vậy, nếu kế hoạch của Malaysia và các quốc gia Đông Nam Á thành công, thì World Cup sẽ lần đầu tiên được tổ chức ở 6 quốc gia.

Tất nhiên, trên đây mới chỉ là ý tưởng của Malaysia, bởi các quốc gia trong khu vực, trong đó có Việt Nam, hiện đang hết sức thận trọng với kế hoạch này. Một quan chức VFF tiết lộ vấn đề tổ chức World Cup chưa được quyết định và vẫn đang trong quá trình thu thập thông tin.

Nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố và là vấn đề cấp Chính phủ chứ Liên đoàn bóng đá Việt Nam không thể tự quyết định. Trong khi đó, một lãnh đạo thể thao cấp cao hơn cho rằng tính khả thi của việc đăng cai World Cup là rất ít, bởi nhìn vào tình hình hiện, Việt Nam đều chưa thể đáp ứng dược điều kiện khắt khe từ FIFA.

Theo đó, Việt Nam phải có cơ sở vật chất tốt, đáp ứng yêu cầu về thi đấu, tập luyện. Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam mới chỉ có SVĐ Mỹ Đình là đủ tiêu chuẩn tầm châu lục, nhưng sau gần 20 năm nữa, sân này cũng sẽ xuống cấp.

Tất nhiên, Việt Nam hoàn toàn có thể xây thêm SVĐ lớn hơn, hoành tráng hơn, nhưng trong điều kiện kinh tế hiện nay, sẽ khó nhận được sự đồng thuận của người dân, bởi kinh phí sẽ vô cùng lớn. Nên nhớ là chính Việt Nam được giao quyền đăng cai ASIAD 2018 nhưng sau đó đã phải xin rút lui vì những lý do trên.

Một quan điểm nữa về kế hoạch xin đăng cai World Cup của Việt Nam cũng như các quốc gia Đông Nam Á là chúng ta chưa đủ tầm để chơi ở sân chơi lớn này. Theo điều lệ FIFA, các quốc gia đăng cai sẽ có vé dự vòng chung kết.

Như vậy, những Singapore, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Philippines sẽ chơi như nào trước đội bóng mạnh của thế giới. Nói cách khác, chất lượng của World Cup sẽ bị kéo tụt khi có sự tham dự của các quốc gia ở nền bóng đá được xem là vùng trũng thế giới.

Tác giả bài viết: Anh Tuấn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP