Pháp luật

Tham tiền, người phụ nữ này đã đẩy 3 con thơ vào cảnh "bố chết mẹ đi tù", làm thuê mướn kiếm miếng ăn

“Người ta cũng như tôi, cũng vất vả, nghèo khó nhưng họ tìm cách vượt qua còn tôi thì vấp ngã. Tôi không chịu khó làm ăn mà hết lần này đến lượt khác dấn sâu vào tội lỗi, phải ngồi tù, để lại đàn con nhỏ bơ vơ", người đàn bà sa ngã trải lòng.

Quế Phong: Xét xử lưu động 3 vụ án mua bán người và mua bán trẻ em

Đó là những tâm sự đầy nước mắt của nữ phạm nhân Trần Thị Tý (SN 1972, ngụ xã Xiêng My, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) về những lỗi lầm của mình.

Sai lầm nối tiếp sai lầm

Đã 6 tháng nay kể từ ngày bị bắt, Tý chưa một lần được người nhà đến thăm nuôi. Cứ mỗi lần nhìn các phạm nhân khác được người nhà đến thăm, chị lại trông ngóng, rồi tủi thân, khóc nghẹn. Cha mẹ đẻ đều già yếu, lại nghèo khó, dù có thương yêu con đến mấy cũng không có tiền đi thăm. Ba đứa con còn quá nhỏ dại, có nhớ thương mẹ cũng chỉ biết khóc. Từ ngày chồng qua đời, Tý bị bắt, gia đình chồng cũng không đoái hoài gì đến một đứa con dâu tội lỗi như Tý. Gạt nước mắt, Tý chỉ biết cầu mong cho đàn con được khỏe mạnh. Bản thân cố gắng cải tạo thật tối để đợi đến ngày ra tù, trở về đoàn tụ với con cái.

Tý từng có một cuộc sống hạnh phúc đúng nghĩa bên chồng và ba đứa con thơ. Nhưng rồi, bi kịch ập đến, người chồng đột ngột qua đời vì căn bệnh hiểm nghèo, để lại mình Tý gánh nặng cả đàn con. Cuộc sống khốn khó, có cật lực lên rừng đốn củi, hái măng cũng chỉ kiếm được những đồng tiền lẻ, không đủ tiền đong gạo, mua cá ăn qua ngày. Đã rất nhiều lần chị nghĩ đến việc xa nhà đi làm thuê để kiếm tiền nhưng lại sợ đàn con ở nhà không ai chăm sóc nên quyết định nghèo khó cũng phải ôm ấp lấy con. Từ ngày chồng chết, cha mẹ chồng cũng không mấy quan tâm đến con dâu và đàn cháu nội. Cái khó bó cái khôn khiến cho Tý vấp ngã.

Năm 2012, bị kẻ xấu rủ rê, Tý trở thành “chân rết” trong đường dây mua bán ma túy. Sau một vài phi vụ làm ăn trót lọt, Tý bị bắt, bị tuyên phạt 26 tháng tù giam. Hơn hai năm thụ án tại trại giam Đông Sơn (tỉnh Quảng Bình), đàn con mỗi đứa tan tác mỗi nơi. Ngày trở về, đàn con có đứa không nhận ra mẹ. Sau lần vấp ngã ấy, chị quyết tâm không để tìm lại vết xe đổ ngày xưa.

bi kich nguoi dan ba khong chiu hoan luong
Trần Thị Tý tại trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An.

Đầu tháng 11/2015, khi đang trồng ngô trên rừng thì Tý nhận được một cuộc điện thoại của một người quen là Lương Thị Vân (ngụ xã Yên Hòa, huyện Tương Dương). Vân tỏ ta đồng cảm với hoàn cảnh góa phụ của Tý, ngỏ ý muốn giúp đỡ bằng cách tạo công ăn việc làm. Vân rủ Tý tìm phụ nữ và trẻ em qua Trung Quốc bán vào động mại dâm hoặc lấy chồng. Nếu đưa một người qua Trung Quốc trót lọt, Tý sẽ nhận được số tiền công là 2 triệu đồng. Sau khi đã “tạo công ăn việc làm” cho Tý, Vân còn bày cách cho chị những độc chiêu để dụ dỗ, đưa nạn nhân vào tròng.

“Nghe lời dụ dỗ của người đàn bà ấy, tôi lại nghĩ đến bữa cơm hàng ngày chỉ có một đĩa măng luộc chấm muối trắng mà đàn con vẫn ăn mà xót xa. Vẫn biết đó là việc làm phạm pháp, khi bị bắt sẽ phải ngồi tù, tội càng thêm nặng. Nhưng nghe đến khoản tiền công sẽ nhận, số tiền đó đủ để mua gạo, thức ăn cho 4 mẹ con cả tháng trời. Tôi đã nhắm mắt đưa chân, không ngờ chỉ vì suy nghĩ nông cạn mà làm khổ đàn con thêm một lần nữa", Tý trần tình.

Giữa tháng 11/2015, Tý đến gặp Hà Thị Thủy và Lương Thị Tuyết (ngụ cùng địa phương) rủ qua Trung Quốc làm thuê. Tý vẽ ra viễn cảnh ngọt ngào rằng nếu Thủy và Tuyết qua bên đó sẽ không phải mất tiền mà còn được nhận mỗi người 70 đến 80 triệu đồng. Công việc vừa nhàn hạ, lại có tiền, hàng năm được công ty cho trở về thăm quê hương. Nghe những lời dụ dỗ ngon ngọt, Thủy và Tuyết tưởng đã gặp được “quý nhân”, chạy về nhà lấy vội mấy bộ quần áo theo Tý đi đến vùng đất hứa.

Sau khi dụ dỗ được con mồi, Tý điện thoại cho Vân bàn địa điểm nhận “hàng”. Theo kế hoạch, sáng ngày 19/11/2015 Tý bắt xe đưa hai nạn nhân xuống TP Vinh giao cho Vân. Khoảng 17h25 cùng ngày, khi Vân đang trên đường đưa Thủy và Tuyết ra Móng Cái thì bị cơ quan chức năng bắt giữ.

Về phần Tý, sau khi giao hàng, Tý bắt xe trở về nhà, tiếp tục lên núi làm việc và thấp thỏm chờ chuyến “hàng người” trót lọt để nhận 2 triệu tiền công. Khi biết đồng bọn bị bắt, Tý nuốt nước mắt, nhìn 3 đứa con rồi một mình tìm đến công an đầu thú. Với hành vi mua bán người, Trần Thị Tý bị tuyên phạt 4 năm tù giam. Hiện tại, Tý đang thụ lý án phạt tại trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An.

3 con thơ bơ vơ, làm thuê sống qua ngày vì sai lầm của mẹ

Ngồi lặng trên chiếc ghế gỗ tại phòng thăm nuôi, Tý với dáng người đầy đặn, khuôn mặt vẫn toát lên sự thanh thoát, đẹp xinh. Tý thẳng thắn trải lòng về cuộc đời cũng như lỗi lầm của mình như thể đang trút bầu tâm sự mà bấy lâu kìm nén trong lòng. Nhắc đến đàn con, Tý lấy tay gạt nước mắt, tự trách mình là một người mẹ vô trách nhiệm.

"Đáng ra giờ này tôi đang ở nhà chăm sóc, dạy dỗ con cái nhưng tôi lại ở đây. Đã 6 tháng trôi qua không biết chúng sống như thế nào, có biết tự chăm sóc, bảo ban nhau không? Chỉ vì nhẹ dạ, tham lam, nghèo khó mà tôi phải trả giá đắt. Giờ có hối hận cũng quá muộn màng", gạt nước mắt, Tý trải lòng.

Ba người con của Tý, đứa lớn nay đã 15 tuổi, đứa út 8 tuổi, chúng đều ngoan ngoãn, siêng năng và học rất giỏi. Thế nhưng, tuổi thơ của chúng đã phải khép lại từ khi người cha qua đời, người mẹ ngồi tù. Ba chị em lần lượt bỏ học, làm thuê làm mướn khắp làng trên xóm dưới để đổi lấy bát cơm ăn qua ngày. Lần ra tù trước, Tý cảm nhận được niềm vui ngày đoàn tụ trên khuôn mặt đàn con. Chúng thường nhắc mẹ không được bỏ con mà đi lần nữa. Thế nhưng, hết lần này lượt khác, người đàn bà tội lỗi này lại tiếp tục sa chân, làm khổ những đứa trẻ bất hạnh.

Cuộc trò chuyện kết thúc, nữ phạm nhân vẫn ngồi đó, đôi mắt nhòa lệ nhìn ra phía ngoài, nơi người thân của những phạm nhân khác đang chờ đến lượt thăm nuôi nghẹn ngào. “Nhìn các phạm nhân khác được người thân đến thăm tôi tủi thân lắm, thèm được như họ. Hậu quả đáng buồn như ngày hôm nay là do tôi gây nên, tôi phải gánh nhận. Chỉ mong đàn con được khỏe mạnh, tha thứ cho lỗi lầm của me, đợi ngày mẹ trở về", Tý tâm sự mà như tự nói với mình.

Tác giả bài viết: Thúy Hằng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP