Thế giới

Thái tử Thái Lan chính thức trở thành Quốc vương Rama X

Thái tử Thái Lan Maha Vajiralongkorn chính thức trở thành quốc vương mới sau khi chấp nhận lời mời của quốc hội về việc lên ngôi.

Bangkok Post đưa tin Thái tử Maha Vajiralongkorn, 64 tuổi, đã nhận lời mời lên ngôi sau cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Pornpetch Wichitcholchai chiều ngày 1/12.

Với việc nhận lời, Thái tử Vajiralongkorn chính thức trở thành vị vua thứ 10 của triều đại Chakri, đã kéo dài 234 năm ở Thái Lan.

Theo The Nation, luật Thái Lan quy định chủ tịch quốc hội đưa ra lời mời rồi thông báo việc vua lên ngôi. Các quan chức đại diện cho các nhánh quyền lực khác nhau của Thái Lan cũng có mặt để chứng kiến.

Quốc vương mới sau đó gặp riêng tướng Prem, người từ nhiệm khỏi nhiệm vụ quan nhiếp chính để trở lại làm người đứng đầu Hội đồng Cơ mật nước này.

Quốc vương mới của Thái Lan Maha Vajiralongkorn Bodindradebayavarangkun. Ảnh: The Nation.

Tên chính thức của vua mới sẽ là Maha Vajiralongkorn Bodindradebayavarangkun để kế ngôi phụ thân ông, Vua Bhumibol Adulyadej vừa qua đời hồi tháng 10.

"Tôi muốn chấp nhận lời đề nghị vì lợi ích của người dân Thái Lan", quốc vương mới khẳng định trong một tuyên bố trên truyền hình.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha nói lễ lên ngôi của nhà vua mới sẽ được tiến hành vào năm tới sau khi tiến hành hoả táng Vua Bhumibol.

Nhà vua mới của Thái đã trải qua 3 cuộc hôn nhân và có 7 người con. Trong những năm gần đây, Thái tử Vajiralongkorn thường dành nhiều gian sinh sống tại Đức.

Kể từ khi Vua Bhumibol qua đời ngày 13/10, thái tử không có bất kỳ phát biểu hay xuất hiện chính thức nào trước công chúng. Ông vừa về tới Bangkok vào sáng ngày 1/12 sau khi sang Đức giải quyết một số công việc cá nhân.

Tháng trước, Thủ tướng Prayut thông báo thái tử yêu cầu trì hoãn việc nối ngôi để cùng người dân để tang Quốc vương Bhumibol.

Tướng Prem Tinsulanonda, nguyên Thủ tướng Thái Lan từ 1980-1988, là người nhiếp chính trong thời gian chờ Thái tử Maha Vajiralongkorn tiếp quản ngai vàng.

Tác giả bài viết: Trà My

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP