Thế giới

Thái tử Saudi Arabia được bổ nhiệm làm thủ tướng

Hôm 27/9, Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Adbulaziz đã ban hành các sắc lệnh hoàng gia về việc cải tổ nội các, trong đó Thái tử Mohammed bin Salman được bổ nhiệm làm thủ tướng.

Trước khi được bổ nhiệm làm thủ tướng Saudi Arabia, Thái tử Mohammed bin Salman từng giữ cương vị bộ trưởng Quốc phòng. Ảnh: BBC.

Động thái này được xem là bước đi nhằm chính thức hóa quyền lực ở Saudi Arabia, vốn do Thái tử Mohammed bin Salman Al Saud nắm giữ trong vài năm qua, theo các nhà phân tích.

Cũng theo sắc lệnh hoàng gia, Hoàng tử Khalid bin Salman được chỉ định làm bộ trưởng Quốc phòng của Saudi Arabia. Trong khi đó, người đứng đầu các bộ quan trọng khác, bao gồm nội vụ, đối ngoại và năng lượng, vẫn giữ nguyên vị trí.

Hãng tin SPA của Saudi Arabia dẫn các sắc lệnh hoàng gia cho hay Quốc vương Salman vẫn sẽ chủ trì các cuộc họp nội các mà ông tham dự.

Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman Al Saud. Ảnh: AP.

Trước khi được bổ nhiệm làm thủ tướng, Thái tử Mohammed bin Salman từng giữ cương vị bộ trưởng Quốc phòng. Hoàng tử Khalid bin Salman, em trai của Thái tử Mohammed, từng giữ chức thứ trưởng Bộ Quốc phòng trước khi được bổ nhiệm làm người đứng đầu.

Thái tử Mohammed đứng ở vị trí đầu tiên trong danh sách kế vị của hoàng gia Saudi Arabia kể từ năm 2017.

Nhiều năm qua, hoàng gia Saudi Arabia luôn phủ nhận những tin đồn về sức khỏe của Quốc vương Salman, 86 tuổi, người lên ngôi từ năm 2015. Quốc vương Salman đã phải nhập viện hai lần trong năm nay, lần gần đây nhất là hồi tháng 5, theo truyền thông nhà nước Saudi Arabia.

Tác giả: Hương Vũ

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP