Trong tỉnh

Thai phụ Nghệ An mang tứ thai vào Sài Gòn vượt cạn

Hai bé trai và hai bé gái đã chào đời và đang được nuôi dưỡng tại Bệnh viện Từ Dũ (TP HCM).

Chị Nguyễn Thị Bé, 30 tuổi, ở Cửa Lò (Nghệ An), thụ thai tư nhờ kỹ thuật thụ tinh nhân tạo. Để người mẹ có thai, các bác sĩ canh ngày rụng trứng, chọn lọc tinh trùng của người bố rồi bơm vào. Kết quả "đậu" được 4 phôi và người nhà quyết định không loại bỏ bớt thai.

Sức khỏe các bé dần ổn định sau hơn một tháng chào đời. Ảnh: Thiên Chương

Thai kỳ phát triển bình thường. Đến tuần thứ 30, người mẹ thấy cơ thể có dấu hiệu chuyển dạ nên bay từ Nghệ An vào TP HCM. Tại Bệnh viện Từ Dũ, do không thể tiếp tục dưỡng thai kéo dài thêm cho đến khi đủ tháng, gia đình thống nhất với các bác sĩ để được mổ bắt con.

"Các bé lần lượt chào đời với bé trai cân nặng 1,2 kg, bé gái 1,1 kg, hai bé trai và gái còn lại cùng nặng 1 kg. Người mẹ khỏe mạnh trong khi các bé do sinh thiếu tháng nên phải được chăm sóc đặc biệt kéo dài", bác sĩ chuyên khoa 2, Nguyễn Thị Từ Anh, trưởng khoa Sơ Sinh nói.

Ca sinh mổ diễn ra từ ngày 15/3, tuy nhiên phải đến sáng nay (19/4), các bác sĩ mới công bố, bởi trước đó các bé sức yếu do sinh thiếu tháng.

"Phổi yếu nên vừa chào đời, cả 4 bé đều phải được hỗ trợ hô hấp. Trong đó bé gái nặng 1 kg bị viêm phổi, bạch cầu giảm và viêm ruột nên việc chăm sóc và điều trị phải kéo dài đến 9/4 mới ổn định. Các bé còn lại được ra phòng ngoài sau 2 tuần chào đời", bác sĩ Lê Thị Cẩm Giang, khoa Sơ Sinh, nói.

Cũng theo các bác sĩ, hiện tại tình trạng viêm phổi của các bé đã ổn tuy nhiên vẫn phải nuôi ăn qua đường ống và chăm sóc đặc biệt. Ngoài bố mẹ, gia đình phải huy động thêm bà của các bé vào bệnh viện để chăm sóc bằng phương pháp da kề da.

Bà của các bé phải vào bệnh viện để phụ chăm sóc. Ảnh: Thiên Chương

Luôn miệng cười khi nhìn các con, chị Bé cho biết các bé là con đầu. "Vợ chồng em lập gia đình được hai năm thì quyết định có con. Không ngờ may mắn có được một lúc bốn đứa. Chỉ mong các con khỏe mạnh như bao trẻ khác", người mẹ nói.

Theo các bác sĩ, đây là trường hợp sinh tư khá hiếm gặp dù được hỗ trợ sinh sản. Ngoài một trường hợp thai phụ ở Đồng Tháp sinh tư tự nhiên, còn lại các ca sinh 4 sinh 5 chỉ gặp ở những bà mẹ thụ tinh trong ống nghiệm.

Tác giả: Thiên Chương

Nguồn tin: ngoisao.net

  Từ khóa: sinh con ,sản phụ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP