Xã hội

Thai phụ 42 tuổi nguy kịch vì nhau cài năng lược

Thai phụ Hậu Giang ở tuần thứ 35 của thai kỳ bị nhau cài răng lược trên vết mổ cũ, phải nhập viện mổ bắt con.

Các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ cho biết thai phụ mang thai lần thứ hai ngôi đầu, nhau tiền đạo trung tâm, nhau cài răng lược. Bệnh nhân lớn tuổi, từng mổ bắt con trước đây nên bác sĩ nhận định nguy cơ cao cho cả mẹ và con. Thai nhi còn non tháng nhưng vị trí nhau bám trung tâm, bánh nhau xuyên vào cơ tử cung và rất sát bàng quang nên thai phụ được chỉ định sinh mổ đồng thời cắt tử cung bán phần.

Mẹ và bé an toàn sau ca mổ sinh. Ảnh: TT.

Ca phẫu thuật có sự phối hợp của bác sĩ nhiều chuyên khoa gồm Sản, Phụ khoa, Gây mê hồi sức, Huyết học truyền máu, Sơ sinh… Êkip phẫu thuật gồm bác sĩ Huỳnh Thanh Liêm, Võ Minh Nhân, Trần Thị Mỹ Hạnh, Văn Thúy Cầm đã mổ dọc thân tử cung sản phụ bắt con mà không bóc tách bánh nhau để tránh làm mất máu và tổn thương tử cung lẫn cơ quan lân cận.

Bệnh nhân được thắt động mạch hạ vị 2 bên, cắt tử cung bán phần thấp. Do vị trí nhau bám ở đoạn dưới cổ tử cung, xâm lấn đến vùng bàng quàng nơi có nhiều mạch máu tăng sinh phức tạp nên mất máu nhiều, sản phụ được truyền 2 đơn vị hồng cầu để ổn định huyết động học.

Ca phẫu thuật kéo dài gần 3 giờ, êkip đã cứu sống cả 2 mẹ con. Bé trai chào đời khỏe mạnh nặng 2,5 kg, khóc to, da hồng hào, bú mẹ và phản xạ tốt. Hiện sức khỏe của sản phụ hồi phục tốt, vết mổ khô, sinh hiệu ổn định, âm đạo không huyết.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Thanh Liêm giải thích nhau cài răng lược là tình trạng bánh nhau bám chặt bất thường vào lớp cơ tử cung của thai phụ. Tùy vào thực trạng xâm lấn của bánh nhau, người ta chia làm 3 mức độ. Mức độ nhẹ là nhau bám chặt và xâm lấn một phần cơ tử cung. Mức trung bình, nhau xâm lấn sâu vào cơ tử cung nhưng chưa qua khỏi lớp thanh mạc. Mức độ nặng là khi bánh nhau xuyên qua khỏi lớp thanh mạc tử cung và xâm lấn đến những cơ quan lân cận như bàng quang và ruột.

Những thai phụ bị nhau cài răng lược như trên được xác định là nguy cơ cao cho cả mẹ và con do thai non tháng, xuất huyết nhiều trong lúc sinh. Việc chẩn đoán và xử trí cần rất thận trọng. Chỉ định phẫu thuật chỉ thực hiện ở các bệnh viện có đủ trang thiết bị và phối hợp của nhiều bác sĩ chuyên khoa liên quan.

Bác sĩ Liêm khuyến cáo bệnh lý nhau cài răng lược thường gặp ở phụ nữ có tiền căn mổ lấy thai hoặc nạo hút thai nhiều lần. Tỷ lệ này gia tăng theo số lần mổ lấy thai. Vì vậy, để giảm nguy cơ, phụ nữ cần chủ động trong kế hoạch hóa gia đình bằng các biện pháp an toàn, tránh nạo hút thai, không lạm dụng mổ lấy thai để tránh nguy cơ bị nhau cài răng lược trong các thai kỳ sau.

Tác giả: Thi Trân

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP