Cuộc sống

Thai nhi có thể phân biệt các ngôn ngữ ngay cả trước khi sinh

Theo tạp chí NeuroReport, một tháng trước khi chào đời, thai nhi đã có thể hiểu rằng bên cạnh mình có người nói bằng một thứ ngoại ngữ lạ chưa từng biết.

Một tháng trước khi chào đời, thai nhi đã có thể hiểu rằng bên cạnh mình có người nói bằng một thứ ngoại ngữ lạ chưa từng biết

Con người có thể phân biệt các ngôn ngữ ngay cả trước khi sinh - đây là phát hiện mới của các chuyên gia ở Đại học Kansas ( Mỹ).

Theo tạp chí NeuroReport, một tháng trước khi chào đời, thai nhi đã có thể hiểu rằng bên cạnh mình có người nói bằng một thứ ngoại ngữ lạ chưa từng biết.

Trước đây, người ta phát hiện ra rằng một vài ngày sau khi sinh, trẻ em có thể nhận biết sự khác biệt giữa các ngôn ngữ. Với từ kế sinh học, một thiết bị cho phép thu thập dữ liệu về tình trạng của thai nhi bằng từ trường, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trong những tháng cuối của thai kỳ, thai nhi đã có thể phân biệt ngôn ngữ này với một ngôn ngữ khác.

Họ đã tiến hành một thử nghiệm để một vài chục phụ nữ ở cuối thai kỳ nghe một đoạn băng ghi âm giọng một người đàn ông nói bằng tiếng Anh, tiếng Nhật và dùng thiết bị ghi nhịp tim thai nhi. Sau khi phát âm một vài cụm từ trong tiếng Anh nếu chuyển sang phát âm các cụm từ tiếng Nhật thì nhịp tim của thai nhi liển thay đổi. Nếu thai nhi chỉ nghe nói bằng tiếng Anh thì nhịp tim vẫn không thay đổi.

Các nhà nghiên cứu khẳng định rằng mặc dù khi còn trong bụng mẹ thai nhi vẫn chưa thể nghe rõ lời nói, nhưng thai nhi đã nắm bắt được nhịp điệu của ngôn ngữ.

Trong các nghiên cứu trước đó, khi cho những người khác nhau nói bằng các ngôn ngữ khác nhau, nên các nhà nghiên cứu chưa thật rõ thai nhi có phản ứng như thế nào đối với sự thay đổi của ngôn ngữ hay giọng nói.

Tác giả: Vũ Trung Hương

Nguồn tin: Báo điện tử Một thế giới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP