Du lịch

Thái Lan mở du lịch xịn cho giới siêu giàu

Ngành du lịch Thái Lan xoay xở nhanh chóng với những chương trình mới như du lịch chữa bệnh, và mới nhất là du lịch cho người giàu muốn tránh dịch, để duy trì sức mạnh của ngành công nghiệp không khói.

Thái Lan cho phép sử dụng cần sa trong trị bệnh, một trong những giải pháp thoáng để thu hút cho "du lịch chữa bệnh". Ảnh lá cần sa tại một bệnh viện ở Bangkok - Ảnh: Reuters

Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) dự báo số lượng du khách nước ngoài tới "xứ chùa vàng" trong năm nay sẽ giảm mạnh xuống 7 triệu lượt khách, so với mức kỷ lục 39,8 triệu lượt trong năm 2019, nếu quốc gia Đông Nam Á này vẫn đóng cửa trong quý 4-2020.

Năm ngoái, chi tiêu của du khách nước ngoài chiếm 11,4% GDP của Thái Lan. Ngành du lịch - nguồn thu không nhỏ của đất nước, đang bị mắc kẹt, khiến những nhà quản lý và nhà chuyên môn nhanh chóng tìm giải pháp.

Theo một nghiên cứu mới đây do Blackbox Research, Dynata và Language Connect phối hợp thực hiện, Thái Lan là điểm đến đầu tiên của du khách từ Hong Kong, Singapore, Philippines, Indonesia và Ấn Độ một khi biên giới mở cửa và người dân có thể đi du lịch thoải mái trở lại. Cũng trong thăm dò này, 82% người Thái được hỏi cho biết họ tin "Thái Lan đang chuẩn bị tốt" cho việc mở cửa trở lại các hoạt động du lịch và giải trí.

Du lịch xịn cho người giàu

Người Thái gọi nôm na đó là chương trình "Trả tiền ở lại" dành cho những người nước ngoài có điều kiện tài chính và muốn đến Thái Lan nghỉ dưỡng và tránh dịch. Các du khách hạng sang này sẽ tham gia chương trình thẻ Thailand Elite Card cho phép có visa dài đến 5 năm và được tự động gia hạn.

Dĩ nhiên, để tham gia chương trình được giới thiệu là "chuẩn chất hạng sang" với xe limousine đưa đón, máy bay riêng và du thuyền, chăm sóc y tế kỹ lưỡng lẫn chơi golf thì người tham dự phải có khả năng chi trả từ 16.000 USD đến 64.000 USD. Trong bối cảnh đường biên giới còn đóng cửa, chính quyền Bangkok kỳ vọng vào số người nước ngoài đang lưu trú sẵn ở nước này.

Các báo cáo cho biết đã có hơn 2.200 người đăng ký mới cho chương trình thẻ ưu đãi trên trong tháng tới. Hiện số người Trung Quốc sở hữu loại thẻ này nhiều nhất (đến 25%) và chính quyền Thái Lan đang tính mở rộng sang các thị trường khác trong năm 2021, ưu tiên thị trường Hong Kong và Úc.

Ông Somchai Soongswang - chủ tịch Công ty Thẻ đặc quyền Thái Lan, tức công ty điều hành thẻ tín dụng do nhà nước kiểm soát - tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn gần đây: "Trong điều kiện dịch bệnh hiện nay, chúng tôi đã tái điều chỉnh hoạt động kinh doanh của mình bằng cách nhắm mục tiêu đến những người nước ngoài đang ở tại Thái Lan, muốn ở lại lâu dài và không tin tưởng vào tình hình xử lý dịch bệnh ở nước của họ".

Du lịch "bong bóng"

Các công ty lữ hành Thái Lan cũng đang có kế hoạch thảo luận với Cục Hàng không dân dụng Thái Lan (CAAT) về việc dỡ bỏ những hạn chế đối với các chuyến bay thương mại trong quý 4-2020 để cho phép Chương trình an toàn và khép kín được hình thành.

Chương trình an toàn và khép kín là kết quả cộng tác của Hội đồng Du lịch Thái Lan (TCT) và 13 khu vực du lịch, bao gồm khách sạn, các nhà điều hành thị trường khách đến và các dịch vụ xe buýt du lịch.

Trong khi khu vực tư nhân đang chờ đợi sự phản hồi từ chính phủ sau khi đề xuất chương trình nói trên hồi tuần trước, các đại diện của TCT ở mỗi tỉnh đang làm việc với người dân địa phương để hiểu rõ hơn về ý tưởng này. Theo ông Vichit Prakobgosol - chủ tịch Hiệp hội Các công ty lữ hành Thái Lan, tỉnh Phuket có tiềm năng lớn nhất để đón nhóm du khách quốc tế đầu tiên, tiếp theo là các đảo ở hai tỉnh Krabi và Surat Thani.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phuket, ông Bhummikitti Ruktaengam cho biết các nhà điều hành du lịch ở Phuket cũng có ý tưởng tương tự bằng cách sử dụng các "khách sạn cách ly trả phí" để đón du khách lưu trú dài ngày. Những khách du lịch lưu trú dài ngày sẽ không bị giữ tại một khu vực cụ thể sau khi hoàn tất 14 ngày cách ly và sẽ được phép đi lại tự do trong nước, điều sẽ đóng góp vào thu nhập cho những tỉnh khác.

Trong khi đó, Bộ Du lịch và thể thao dự kiến đề xuất mở cửa 5 hòn đảo cho du khách nước ngoài, bao gồm đảo Phuket ở tỉnh Phuket, đảo Phi Phi ở tỉnh Krabi và các đảo Samui, Pha Ngan và Tao ở tỉnh Surat Thani.

Lý do chọn 5 hòn đảo này là vì những khu vực đó có thể dễ dàng điều chỉnh về việc chăm sóc sức khỏe, kiểm dịch và giám sát khách du lịch ở các khu vực khác nhau để đảm bảo an toàn cho cả cộng đồng và chính khách du lịch.

Mở cửa không phận dựa trên diễn biến dịch

Theo người phát ngôn Trung tâm Xử lý tình hình COVID-19 (CCSA) Taweesin Visanuyothin, chi phí điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 rất cao và những chi phí y tế, phúc lợi cũng như những thiệt hại kinh tế do dịch bệnh gây ra cũng không nhỏ nên Thái Lan quyết định tiếp tục đóng cửa không phận.

Theo Tân Hoa xã, ông Chula Sukmanop - giám đốc Cục Hàng không dân dụng Thái Lan (CAAT) - cho biết vẫn duy trì cấm các chuyến bay thương mại quốc tế và CCSA sẽ theo dõi hình hình toàn cầu trước khi quyết định khi nào các chuyến bay có thể nối lại.

Tác giả: Tường Nguyễn

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: siêu giàu ,Thái Lan ,du lịch

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP