Thế giới

Thái Lan lại hoãn công bố kết quả bầu cử, đảng đối lập tuyên bố chiến thắng

Thái Lan lần thứ hai thông báo hoãn công bố kết quả bầu cử, trong khi đảng Pheu Thai tuyên bố chiến thắng và sẽ thành lập chính phủ.

Lãnh đạo đảng đối lập Pheu Thai Virot Pao-In (trái) trong cuộc họp báo tại Bangkok hôm 24/3. Ảnh: AP.

Ủy ban Bầu cử Thái Lan hôm nay cho biết họ sẽ công bố kết quả 350 ghế bầu cử vào cuối ngày, nhưng kết quả kiểm phiếu toàn bộ, vốn cần thiết để quyết định 150 ghế còn lại trong quốc hội, chỉ có sau vài ngày tới, theo AP. Theo đó, kết quả kiểm phiếu toàn bộ sẽ được công bố vào ngày 28/3.

Trong khi đó, Pheu Thai, đảng đối lập lớn nhất bị lật đổ khỏi chính phủ trong cuộc đảo chính năm 2014, khẳng định họ đã giành được nhiều ghế nhất và sẽ nỗ lực thành lập chính phủ cùng các đảng có chung chí hướng.

Thái Lan hôm 24/3 tổ chức cuộc tổng tuyển cử đầu tiên sau 8 năm. Theo kết quả kiểm 95% phiếu tính đến tối cùng ngày, đảng Palang Pracharat với đại diện là Thủ tướng Prayut Chan-o-cha dẫn đầu với 7 triệu phiếu bầu, trong khi đảng đối lập lớn nhất Thái Lan Pheu Thai có 6,6 triệu phiếu.

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Ittiporn Boonprakong sau đó thông báo sẽ công bố kết quả của cuộc tổng tuyển cử vào 10h ngày 25/3, thay vì 20h ngày 24/3 như kế hoạch ban đầu, song không nêu lý do dẫn đến sự chậm trễ này.

Thái Lan được lãnh đạo bởi chính quyền quân sự sau khi quân đội lật đổ thủ tướng Yingluck Shinawatra, em gái cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, trong cuộc đảo chính. Một cuộc thăm dò được thực hiện trước đó với 80.000 cử tri dự đoán đảng Pheu Thai sẽ giành 173/500 ghế tại quốc hội Thái Lan và theo sau là đảng Palang Pracharat thân quân đội với 96 ghế.

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP