Thế giới

Thái Lan chữa khỏi cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 bằng thuốc trị cúm và HIV

Nữ bệnh nhân người Trung Quốc đã âm tính với Covid-19 sau khi được điều trị tại Thái Lan bằng phác đồ thuốc chống virus cúm và HIV.

Thuốc điều trị của Thái Lan kết hợp từ thuốc kháng virus cúm và thuốc chữa HIV. Ảnh: Getty

Ngày 18/2, Bệnh viện Rajvithi ở Thủ đô Bangkok, Thái Lan thông báo vừa điều trị thành công cho một phụ nữ 74 tuổi mang quốc tịch Trung Quốc bị nhiễm Covid-19, bằng cách kết hợp các loại thuốc chữa HIV và cúm. Bệnh nhân này đã được xuất viện.

Thứ trưởng Y tế Thái Lan Sathit Pitutecha cho biết, nữ bệnh nhân ban đầu được điều trị bằng các thuốc HIV là lopinavir và ritonavir trong năm ngày, nhưng không hồi phục.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Rajvithi sau đó kê thêm thuốc chống cúm oseltamivir và tình trạng của nữ bệnh nhân có sự cải thiện rõ rệt. Tình trạng viêm phổi nặng của nữ bệnh nhân giảm rõ rệt trong 8-12 giờ và sau 48 giờ thì kết quả xét nghiệm cho thấy âm tính với Covid-19.

Bệnh nhân này tiếp tục được điều trị bằng cách kết hợp các loại thuốc nói trên trong vòng 10 ngày và không có dấu hiệu virus corona ở bốn lần xét nghiệm trong vòng 20 ngày.

Tính đến nay, Thái Lan ghi nhận 35 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 17 trường hợp đã hoàn toàn bình phục. Kể từ ngày 3/1, có tổng cộng 817 bệnh nhân được điều tra về Covid-19 và 82 người trong số đó phải nhập viện.

Cũng trong ngày 18/2, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết nước này đang tiến hành khâu chuẩn bị để có thể “chuyển sang giai đoạn thử nghiệm lâm sàng bằng thuốc HIV trong trường hợp nhiễm virus Corona mới càng sớm càng tốt”.

Kế hoạch của Tokyo được công bố vào thời điểm các nước đang thử nghiệm nhiều liệu pháp khác với hy vọng có thể tìm ra phương hướng điều trị hiệu quả cho bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Cục Quản lý Sản phẩm Y tế Trung Quốc cũng đã cấp phép dùng thuốc Favilavir điều trị cho bệnh nhân viêm phổi. Đây là một trong ba loại thuốc được thử nghiệm lâm sàng bên cạnh Remdesivir và Chloroquine Phosphate. Lô Favilavir đầu tiên bắt đầu sản xuất ngày 16/2.

Dịch Covid-19 khởi phát ở thành phố Vũ Hán vào tháng 12, hiện đã lây lan đến toàn bộ 31 tỉnh thành của Trung Quốc cùng gần 30 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tính đến ngày 18/2, thế giới có 73.332 ca nhiễm Covid-19 và 1.873 người chết, 12.712 người bình phục.

Tác giả: Mộc Miên (T/h)

Nguồn tin: Báo Đời sống & Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP