Thế giới

Thái Lan bắt thành viên nhóm buôn hổ người Việt

Hai người đàn ông được cho là thành viên băng đảng Việt Nam bị bắt khi đang vận chuyển xương hổ hoang dã.

Ảnh chụp một nghi phạm được cho là thợ săn hạ gục con hổ trong tư thế Võ tòng đả hổ trong điện thoại di động của nghi phạm người Việt. Ảnh: Freeland International.

Tháng 10/2018, trong lúc vận chuyển hai hành khách người Việt giữa tỉnh Tak và Phitsanulok, một tài xế taxi Thái Lan đã mật báo cảnh sát vì nghi ngờ họ vận chuyển động vật hoang dã trái phép, theo Guardian.

Các nhà chức trách chặn xe, phát hiện trong hành lý của hai người Việt chứa xương hổ, trong điện thoại di động có ảnh con vật bị giết. Cuộc điều tra kéo dài ba tháng cho thấy hai nghi phạm là thành viên một băng nhóm tội phạm ở Việt Nam, đến Thái Lan để tìm nguồn cung ứng hổ. Hai người di chuyển hơn 1.100 km từ Việt Nam qua Lào, trước khi sang Thái Lan.

"Đây là những kẻ chuyên nghiệp làm việc cho một tổ chức tội phạm ở Việt Nam, có nhiệm vụ đưa xương hổ cốt về cho ông trùm. Chúng tới Thái Lan, ký hợp đồng thuê săn bắt hổ với thợ săn chuyên nghiệp, ứng tiền, sau đó sắp xếp để chuyển lậu hổ về Việt Nam", Steve Galster, chủ tịch Freeland International, tổ chức phi chính phủ bảo vệ động vật hoang dã có trụ sở tại Bangkok, cho hay.

Hai nghi phạm đang trên đường trở về Việt Nam thì bị bắt. Nghi phạm từng nhập cảnh vào Thái Lan và Malaysia nhiều lần, có thể với lý do tương tự.

Điện thoại di động của nghi phạm có ảnh chụp thợ săn hạ gục con hổ trong tư thế Võ Tòng đả hổ. Chính quyền Thái Lan đang cố xác định danh tính thợ săn. Họ cho rằng người này là thủ phạm những vụ săn bắt hổ và động vật hoang dã trái phép theo đơn đặt hàng của các băng nhóm tội phạm. Tài xế taxi được tổ chức Freeland Internatinal khen thưởng. Hai nghi phạm đang bị giam chờ xét xử.

Chính quyền Thái Lan cảnh báo quần thể hổ Thái Lan đang bị đe dọa do các băng đảng tội phạm có tổ chức. Hổ là một trong những loài bị đe dọa nhiều nhất trên thế giới, được xếp vào nhóm có nguy cơ tuyệt chủng và bị cấm buôn bán theo quy ước quốc tế. Theo Quỹ Động vật hoang dã thế giới, quần thể hổ hoang dã đã giảm hơn 50% trong chưa đầy 50 năm.

Số tang vật cảnh sát thu giữ từ hai nghi phạm Việt. Ảnh: Freeland International.

Giá trị dược liệu từ động vật hoang dã tại thị trường Đông Nam Á rất lớn, khoảng 6 tỷ USD mỗi năm, đứng sau thị trường buôn lậu ma túy, theo Tổ chức bảo tồn Hổ Crown Ridge. Một con hổ có giá trị rất lớn, mắt giá 170 USD, một chân giá 1.000 USD, 0,45 kg bột xương hổ giá 64 - 168 USD. Rượu ngâm hổ cốt giá 30.000 USD một bình. Số xương hổ mà cảnh sát Thái Lan thu giữ từ hai nghi phạm Việt trị giá khoảng 20.000 USD.

Tác giả: Hồng Hạnh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP