Trong tỉnh

Thái Hòa - Nghệ An: Cán bộ khai thác tài nguyên khoáng sản chửi bới, đe dọa PV là ai?

Dù không được cấp phép khai thác khoáng sản tại mỏ thuộc thôn Tân Ấp, Nghĩa Hòa, TX Thái Hòa, Nghệ An, khi người dân tố giác; PV đến tìm hiểu thì đối tượng khai thác trái phép là cán bộ TX Thái Hòa chửi bới, đe dọa.

Chính quyền thị xã Thái Hòa có biện pháp gì bảo vệ tài nguyên và tính mạng của người dân địa phương trước những đe dọa của đối tượng khai thác tài nguyên trái phép lại là cán bộ Nhà nước?

Nguồn tài nguyên khoáng sản có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển kinh tế của mỗi địa phương. Mỗi một vùng miền đều có những tiềm năng nhất định, do đó phải có những chiến lược phù hợp để quản lý, bảo vệ, khai thác, sử dụng phù hợp với nhu cầu đời sống, sản xuất, phát triển bền vững theo đúng quy định của pháp luật. Thế nhưng, cùng với sự phát triển kinh tế xã hội, nguồn tài nguyên đang có nguy cơ cạn kiệt. Chuyện đó đang xảy ra ở Thái Hòa, Nghệ An.

Cát đang được tập kết tại mỏ

Đau đớn nhìn tài nguyên bị … “mang đi”

Theo phản ánh của người dân, tình trạng khai thác cát, sỏi tại thôn Tân Ấp, xã Nghĩa Hòa, thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An đã diễn ra trong một thời gian dài. Các đối tượng khai thác trái phép hoạt động bất kể giờ giấc và công khai như thể được cấp phép. Điều kỳ lạ là hoạt động khai thác trái phép nhưng lại không vấp phải sự ngăn cản nào từ các cơ quan chức năng.

Máy móc tại mỏ

Xe đang vào mỏ lấy cát

Một người dân xã Nghĩa Hòa bức xúc: “Các đối tượng khai thác khoáng sản ở nơi đây hoạt động giữa thanh thiên bạch nhật. Sau khi khai thác sỏi tập kết tràn ra cả lòng dòng sông. Các xe vận chuyển đưa đi tiêu thụ, chạy rất ẩu, rơi vãi xuống đường, mất an toàn giao thông và phá nát con đường trong thôn, xã vốn bình yên. Người dân chúng tôi đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền, nhưng chẳng thấy cấp xã, thị xã giải quyết. Nhìn khoáng sản bị khai thác trái phép mà chúng tôi đau đớn.”

Khai thác trái phép nhưng vẫn chửi bới, đe dọa PV

Để có cái nhìn khách quan và chính xác, những ngày cuối tháng 5/2019, PV đã theo chân người dân đến địa điểm đang khai thác cát, sỏi mà bị cho là trái phép. Khi PV đến tại điểm khai thác, dù chưa xuống xe thì thấy một người đàn ông cầm một ống típ cùng một người phụ nữ chạy ra dọa đánh, chửi bới. Chúng tôi xuống khỏi xe trình bày lý do đến đây tìm hiểu để có cái nhìn chính xác tránh ảnh hưởng đến doanh nghiệp thì người phụ nữ vẫn cao giọng chửi bới, khẳng định cô ta là chủ hợp pháp của mỏ cát, sỏi tại thôn Tân Ấp, xã Nghĩa Hòa, thị xã Thái Hòa.

Vợ chồng cán bộ TX Thái Hòa đang đe dọa PV

Thấy tình hình rất không ổn, PV liên lạc với Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Thái Hòa. Biết PV làm việc rõ ràng, người phụ nữ hạ giọng, không chửi bới nhưng thái độ và sắc mặt thì vẫn cực khó chịu; còn người đàn ông cầm ống típ vội vàng lên xe máy phóng đi đâu đó rất nhanh, ra khỏi nơi mà trước đó đã đe dọa PV.

Cán bộ thị xã Thái Hòa chửi bới, đe dọa PV

Ngày 23/5/2019, PV lên UBND thị xã Thái Hòa, chúng tôi gặp người phụ nữ chửi bới chúng tôi ở địa điểm khai thác cát, sỏi trái phép tại thôn Tân Ấp, xã Nghĩa Hòa, thị xã Thái Hòa. Chị này tự xưng với PV là chủ của mỏ cát, sỏi tại thôn Tân Ấp, xã Nghĩa Hòa, thị xã Thái Hòa. Qua tìm hiểu, PV được biết, chị chửi PV tên là Ngọc Bé, cán bộ của UBND thị xã Thái Hòa và người đàn ông cầm ống típ là chồng của chị Bé, cũng là cán bộ ở thị xã Thái Hòa.

Tại Phòng làm việc của Trưởng phòng Tài Nguyên và Môi trường, thị xã Thái Hòa, tất cả các hồ sơ, tài liệu liên quan đến mỏ cát, sỏi tại thôn Tân Ấp, xã Nghĩa Hòa, thị xã Thái Hòa thể hiện rất rõ chị Ngọc Bé không phải là người được cấp phép khai thác.

Vậy, ai đã để cho tình trạng khai thác trái phép ở mỏ cát, sỏi tại thôn Tân Ấp, xã Nghĩa Hòa, thị xã Thái Hòa diễn ra trong một thời gian dài? Đằng sau việc này có uẩn khúc gì? Vì sao cán bộ UBND thị xã Thái Hòa lại đi khai thác tài nguyên trái phép? Lại chửi bới, đe dọa PV khi PV tìm hiểu sự việc có thật đang diễn ra? Vậy, những lời đe dọa trên cần phải xử lý như thế nào, hơn nữa, chị Ngọc Bé và chồng đều là cán bộ? Đề nghị lãnh đạo UBND thị xã Thái Hòa có câu trả lời thỏa đáng với PV, với báo.

Tác giả: Đặng An và Nhóm PV

Nguồn tin: khoe365.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP