Pháp luật

Thái độ 2 cựu Chủ tịch thành phố Đà Nẵng và đồng phạm trước giờ luận tội

Sau 4 ngày xét hỏi công khai vụ án thâu tóm đất công sản trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, nhiều bị cáo day dứt, thừa nhận sai phạm bản thân, nói làm theo chỉ đạo của cấp trên. Riêng cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh và Phan Văn Anh Vũ cho rằng mình làm đúng pháp luật.

Người nhận tội, người phủi trách nhiệm

Tại phiên tòa xét xử 2 cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến cùng 19 đồng phạm trong vụ thâu tóm đất công sản trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, lời khai của bị cáo Phan Văn Anh Vũ gây sự chú ý của dư luận.

Cựu Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Văn Minh.

Phan Văn Anh Vũ nói: “Hai nhiệm kỳ lãnh đạo thành phố trước đó đã có rất nhiều bằng khen, giấy khen cho tôi. Pháp luật thì chỉ có một, tại sao các lãnh đạo thời kỳ trước khen tôi, ủng hộ tôi mà đến nay lại mang tôi ra xét xử trước tòa. Tôi rất đau đớn về việc này”.

Trước khi trả lời các câu hỏi của luật sư, bị cáo Vũ mong HĐXX cho mình quyền trình bày thoải mái, cam kết không đi ngoài chủ đề. Vũ cho rằng vụ án có nhiều uẩn khúc mà cáo trạng không nêu hết, rất khó cho HĐXX khi xét xử, nên bị cáo rất cần trình bày.

Xuyên suốt quá trình tố tụng và tại phiên tòa, bị cáo Vũ cho rằng: Bản thân ông ta là một người kinh doanh bất động sản, ngay khi thấy cơ hội, bị cáo phải nhanh tay chớp lấy”.

Chưa hết, Vũ cho rằng: “Thành phố đã có chủ trương bán, có giá cả rồi, bị cáo thấy hợp lý thì mua. Anh bán sai thì anh phải chịu trách nhiệm. Tòa bảo vệ bên bán, cũng phải bảo vệ bên mua. Bị cáo chỉ là người đi mua, có làm gì nên tội đâu”.

Tương tự, quá trình đưa vụ án ra xét xử, các bị cáo từng là cấp dưới của ông Trần Văn Minh (SN 1955, cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, giai đoạn từ năm 2006-2011) đều thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật.

Họ khẳng định các chủ trương, quyết định và ý kiến chỉ đạo của bị cáo đối với cấp dưới đều trái quy định. Duy nhất có bị cáo Minh khai thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ.

Cụ thể, trong phần trả lời câu hỏi của HĐXX, bị cáo Minh quả quyết: “Với suy nghĩ của bị cáo, bị cáo vẫn làm đúng theo pháp luật, giá đất được áp dụng sòng phẳng trong Luật Đất đai đối với những công ty và người thân của Vũ trong việc mua, chuyển nhượng quyền sử dụng đất... Do đó, bị cáo thấy không sai, nên khi có kết luận điều tra, bị cáo đã có đơn trình bày ngay những nỗi niềm trong vụ án này. Bị cáo chưa bao giờ nhận sai phạm trong việc giải quyết nhà công sản”.

Bị cáo Văn Hữu Chiến (cựu Chủ tịch thành phố Đà Nẵng sau thời kỳ ông Minh) khẳng định “tuyệt đối không nhận bất cứ lợi ích vật chất gì” khi ký các văn bản giúp Vũ nhôm thâu tóm, 21 nhà, đất công ở Đà Nẵng, gây thiệt hại cho nhà nước 22.000 tỷ đồng.

Bị cáo Chiến khai, từ năm 2006 -2011, bị cáo giữ chức Phó Chủ tịch UBND Đà Nẵng; từ 2011 đến năm 2014 làm chủ tịch. Thời kỳ giữ chức Phó Chủ tịch, mọi chủ trương về chuyển nhượng, mua bán nhà đất công sản do Chủ tịch Trần Văn Minh quyết định.

Đủ căn cứ truy tố các bị cáo

Về phía cơ quan điều tra đánh giá: Phan Văn Anh Vũ không hợp tác khai báo, không thừa nhận hành vi phạm tội, căn cứ kết quả điều tra vụ án đủ cơ sở xác định:

Phan Văn Anh Vũ đã lợi dụng chủ trương trái pháp luật tại các văn bản pháp lý của UBND thành phố Đà Nẵng do bị cáo Trần Văn Minh ký ban hành với động cơ thâu tóm thị trường bất động sản trên địa bàn thành phố Đà Nẵng để trục lợi.

Cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến.

Hành vi của bị can Phan Văn Anh Vũ đã phạm vào các tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí, quy định tại khoản 3 Điều 219 BLHS năm 2015 và tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai, quy định tại khoản 3 Điều 229 BLHS năm 2015.

VKSND Tối cao cũng cáo buộc, vì những động cơ khác nhau, Trần Văn Minh (nguyên Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng) và các đồng phạm đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng, cố ý làm trái các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước; các quy định về quản lý đất đai trong thời gian dài từ năm 2006 đến năm 2014, giúp cho Phan Văn Anh Vũ thu lợi bất chính đặc biệt lớn thông qua việc nhận nhiều đất dự án, mua nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước, tạo dư luận rất bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho ngân sách Nhà nước; làm mất lòng tin của nhân dân vào cơ quan quản lý nhà nước tại thành phố Đà Nẵng.

Từ hành vi trái pháp luật nêu trên của bị can Trần Văn Minh và đồng phạm đã tạo điều kiện cho Vũ trực tiếp được nhận chuyển giao tài sản, quyền quản lý, khai thác đối với 15/22 nhà, đất công sản và 06/7 Dự án đất.

Trên cơ sở đó tạo cơ hội cho Vũ có quyền quyết định việc chuyển nhượng, khai thác, sử dụng… nhằm trục lợi từ những giá trị tăng thêm của các bất động sản.

Hậu quả thiệt hại cho Nhà nước tại vụ án này tính từ khi Vũ cùng các công ty của mình và một số cá nhân, tổ chức khác làm các thủ tục để nhận chuyển giao tài sản đến khi hành vi phạm tội bị phát hiện và ngăn chặn (thời điểm khởi tố, điều tra vụ án) số tiền Nhà nước bị thiệt hại tại 22 nhà, đất công sản là trên 2.400 tỷ đồng và tại 07 Dự án đất là trên 19.000 tỷ đồng.

Tổng số tiền Nhà nước bị thiệt hại trong vụ án này là trên 22.000 tỷ đồng. Trong đó, riêng tại Dự án 29 ha Khu đô thị Quốc tế Đa Phước số tiền Nhà nước đã bị thiệt hại là trên 11.000 tỷ đồng.

Ngày mai (07/1), vụ án tiếp tục được TAND thành phố đưa ra xét xử. Tại phiên xử sáng 05/1, Chủ tọa tuyên bố kết thúc phần xét hỏi, trước khi bước vào tranh luận, VKS sẽ đưa ra quan điểm luận tội và mức án đề nghị đối với các bị cáo.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP