Thể thao

Thách thức lớn chờ tuyển Việt Nam ở Vòng loại World Cup 2022

Dù đang nắm lợi thế nhưng đội tuyển Việt Nam vẫn có những âu lo tại Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á.

UAE (áo trắng) là đối thủ đáng gờm nhất của đội tuyển Việt Nam tại bảng G, vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á. Ảnh: Độc Lập

Thầy Park nhiều nỗi lo

Theo lịch ban đầu, ngày 10/5, đội tuyển Việt Nam mới hội quân tại Hà Nội để chuẩn bị cho các trận đấu tại bảng G Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á. Tuy nhiên, do vòng 13 V-League 2021 vốn diễn ra ngày 7/5 bị hoãn nên Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và HLV Park Hang-seo đã đẩy lịch tập trung lên sớm nhằm tận dụng quỹ thời gian.

Không khó lý giải cho sự khẩn trương này của ông Park, bởi lẽ đoàn quân dưới quyền ông còn khá nhiều âu lo. Đầu tiên phải kể tới việc một số trụ cột chấn thương hoặc chưa đạt phong độ cao nhất. Hùng Dũng nghỉ dài hạn, Văn Hậu và Trọng Hoàng dù có tên nhưng vẫn bỏ ngỏ khả năng ra sân. Những cái tên khác như Đình Trọng, Duy Mạnh, Đức Huy thời gian qua không có phong độ cao.

Lịch thi đấu của đội tuyển Việt Nam

23h45 ngày 7/6: Việt Nam - Indonesia.

23h45 ngày 11/6: Việt Nam - Malaysia.

23h45 ngày 15/6: Việt Nam - UAE.

Nhóm cầu thủ vừa nêu đa phần tập trung ở hàng thủ, nơi HLV Park Hang-seo vẫn luôn rất chú trọng. Chưa hết, khung gỗ cũng đang trở thành điểm trừ của đội tuyển Việt Nam khi Đặng Văn Lâm nghỉ thi đấu hơn nửa năm, mới chỉ trở lại tập luyện tích cực hơn một tháng và chắc chắn hội quân muộn. Tấn Trường, Văn Hoàng, Văn Toản, Văn Phong chưa ai để lại niềm tin đủ lớn để cáng đáng trọng trách.

Thứ hai, từ đầu năm 2020, đội tuyển Việt Nam vẫn chưa có trận đấu chính thức nào. Từ nay cho tới khi bước vào ba trận vòng loại World Cup, Quang Hải và đồng đội cũng chỉ có một trận giao hữu với Jordan. Một trận đấu liệu có đủ giúp HLV Park Hang-seo hoàn tất căn chỉnh tất cả các vấn đề về nhân sự, chiến thuật?

Về mặt ngoại cảnh, việc đội tuyển CHDCND Triều Tiên có khả năng sẽ rút lui khỏi bảng H cũng ảnh hưởng tới toan tính của đội tuyển Việt Nam bởi khi đó bảng H chỉ còn 4 đội, công thức tính toán ở các bảng còn lại phải thay đổi.

Theo tiền lệ và quy chế của FIFA, những bảng có 5 đội sẽ không tính thành tích đối đầu đội bét bảng. Khi đó, thày trò ông Park sẽ bị trừ 3 điểm giành được trước Indoneisa, kết quả trận tái đấu đội bóng vạn đảo cũng không có ý nghĩa.

Đồng nghĩa, muốn giành ngôi đầu bảng G, Việt Nam buộc phải tích lũy thêm 4 điểm trước Malaysia và UAE, một nhiệm vụ không hề dễ dàng. Điều này càng khiến ông Park và học trò phải tăng tốc hơn nữa trong khoảng một tháng chạy đà cho vòng loại World Cup 2022.

Ông Trần Quốc Tuấn, Phó chủ tịch Thường trực VFF khẳng định, VFF sẽ tạo điều kiện tối đa để đội tuyển Việt Nam có sự chuẩn bị chu đáo nhất trước thềm ba trận đấu cuối tại Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á. VFF cũng phối hợp các cơ quan chức năng, đảm bảo an toàn phòng dịch tuyệt đối cho các thành viên đội tuyển.

Bộ khung tuyển Việt Nam đang ở độ chín nhất sự nghiệp

Theo đánh giá của HLV Triệu Quang Hà, về cơ bản, có hai khó khăn lớn nhất mà đội tuyển Việt Nam phải đối mặt. Thứ nhất, chu kỳ huấn luyện, thi đấu ở vòng loại World Cup 2022 vốn ngắt quãng và tuyển Việt Nam đang chạy rất bon theo chu kỳ này thì nay lại phải thi đấu dồn dập sẽ yêu cầu cao hơn về sự tập trung, thể lực và nhân sự.

Thứ hai, về mặt nhân sự, với nhiều vị trí chấn thương, không đạt phong độ tốt hoặc ít thi đấu, ban huấn luyện phải tìm kiếm những nhân tố mới để lấp chỗ trống. Đáng nói, HLV Park Hang-seo vốn định hình bộ khung ở đội tuyển nên trong thời gian gấp gáp muốn giải bài toán nhân sự, nhất là ở hàng thủ là không dễ.

Chuyên gia Trịnh Minh Huế thì nhận định, tuyển Việt Nam quyết tâm nhưng các đối thủ còn lại cũng không đến UAE chỉ để du lịch. “4 đội bóng cạnh tranh ngôi nhất bảng G sẽ lần lượt đụng độ nhau nên chỉ cần một cú sảy chân sẽ phải trả giá cực đắt.

Tuyển Việt Nam vì thế cần cố gắng không thua Malaysia và UAE nếu muốn giành vé trực tiếp. Hoặc chí ít nếu đứng thứ 2 thì điểm số phải cao để cạnh tranh với các đội nhì bảng khác. Đối thủ đáng ngại nhất bảng G chính là UAE, họ có trình độ, năng lực nhỉnh hơn phần còn lại. Do thiếu may mắn mà họ để thua 2 trận nhưng vẫn còn 4 trận. Nếu họ thắng cả 4 trận, bao gồm trận gặp Việt Nam, họ sẽ đứng đầu bảng chứ không phải chúng ta”, ông Huế cho hay.

Trong khi đó, bình luận viên Vũ Quang Huy lại có cái nhìn lạc quan hơn. Theo ông Huy, đánh giá tổng thể, những khó khăn mà tuyển Việt Nam gặp phải là khó khăn chung với nhiều đội bóng. Về phần mình, đội tuyển Việt Nam vẫn đang nắm lợi thế lớn để đi tiếp.

“Không chỉ vì vị trí dẫn đầu mà bộ khung của chúng ta đang ở độ tuổi sung sức nhất, chín nhất sự nghiệp. Cũng bởi lẽ đó mà người hâm mộ ít được chứng kiến nhân tố mới trên tuyển. Nếu muốn chen chân vào thì phải thực sự nổi trội hoặc có tố chất đặc biệt. Thêm một yếu tố nữa khiến tôi tự tin là hơn một năm qua, các giải quốc nội vẫn diễn ra, cầu thủ không bị hẫng về cảm giác thi đấu”, ông Huy phân tích.

Nên để Xuân Trường đá cặp với Tuấn Anh

Theo HLV Triệu Quang Hà, với việc Hùng Dũng vắng mặt, ông Park nên để Xuân Trường đá cặp cùng Tuấn Anh ở trung tâm hàng tiền vệ. “Bộ đôi HAGL chơi với nhau ăn ý và gần như không cần thời gian để ghép nối. Phía trên có thể là Quang Hải. Bộ ba này mạnh về kiểm soát bóng, sẽ giúp hàng thủ giảm tải được áp lực, đồng thời cũng hỗ trợ tấn công hiệu quả hơn”, ông Hà nêu ý kiến.

Tác giả: Hữu Hiệp

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP