Xe

Tết đến rồi, làm gì có ô tô giảm giá

Chỉ còn chưa tới 1 tuần nữa là tết, thị trường ô tô dường như chưa có dấu hiệu nguội khi các đại lý vẫn bảo khách kiên nhẫn chờ nhận xe trước tết.

Nhiều người đặt mua xe trước 3 tháng đến cận tết vẫn chưa nhận được xe
ẢNH: NG.NG

Chỉ còn chưa tới 1 tuần nữa là tết, thị trường ô tô dường như chưa có dấu hiệu nguội khi các đại lý vẫn bảo khách kiên nhẫn chờ nhận xe trước tết.

Với nhiều người muốn lấy sớm các mẫu xe đang “hot” trên thị trường phải chấp nhận chi thêm tiền.

Muốn có xe, phải chấp nhận "bia kèm mồi"

Theo một số đại lý ô tô trên địa bàn TP.HCM, gần cuối năm, nhiều mẫu xe “ăn khách” tầm trung của Nhật như Honda CR-V, Toyota Fortuner; xe của Hàn Quốc như Hyundai Santa Fe 2019, hoặc Ford Everest (Mỹ)... rơi vào tình trạng sốt giá, khan hàng trầm trọng.

Nhiều khách hàng như ngồi trên lửa khi thời hạn nhận xe đã cận kề nhưng nhân viên đại lý không hề liên lạc hay đả động gì. Chị Nguyễn Thanh Tú (Q.2, TP.HCM) cho biết chị đặt cọc mua chiếc Toyota từ tháng 10.2018, hẹn đầu tháng 1.2019 giao xe nhưng đến hôm nay (29.1) vẫn chưa có xe. “Đại lý báo ráng chờ thêm 2 ngày nữa, nhưng tình hình này thì rất khó nói. Chắc tết này nhờ xe của Grab thôi”, chị Tú thở dài.

May mắn hơn chị Tú, anh C.P.Cường (Biên Hòa, Đồng Nai) vừa lấy được chiếc CR-V nhập từ Thái về hơn 1 tuần nay sau 3 tháng đặt cọc. Tuy nhiên, anh Cường cũng cho biết giá xe niêm yết là 973 triệu đồng, nhưng phải mua kiểu “bia kèm mồi” khiến giá đội lên 1,06 tỉ đồng. “Thường các dòng xe nhập đang hút khách, các nhân viên đại lý hay gợi ý khách mua thêm phụ kiện giá từ 50 - 80 triệu đồng mới có xe đúng hẹn. Loại xe cao cấp hơn, “kèm mồi” dày hơn, lên đến 100 triệu đồng. Trong tình cảnh này, rất khó từ chối khoản “mồi” kia, nên nhắm mắt chọn thêm phụ kiện để có xe đi kịp tết”, anh Cường chép miệng.

Với những dòng xe lắp ráp trong nước đang được nhiều khách hàng đặt mua, một số đại lý cũng gợi ý khách nên mua thêm gói phụ kiện để có xe sớm. Đặc biệt, với chiếc Hyundai Santa Fe 2019 mới ra mắt từ ngày 9.1 với giá từ 995 triệu đến 1,245 tỉ đồng, đang gây “sốt” trên thị trường khi không ít đại lý công khai tuyên bố người mua phải trả chênh thêm 100 triệu đồng bằng hình thức nâng giá và mua kèm phụ kiện. Theo một số đại lý, các mẫu Kona, Accent, Tucson, tuy được lắp ráp trong nước nhưng vẫn khan hàng do năng lực lắp ráp tại nhà máy chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu của khách.

Nhân viên một đại lý ô tô tại Q.5, TP.HCM cho biết, nhu cầu đối với các dòng ô tô 7 chỗ gần đây gia tăng. Đó cũng là nguyên nhân khiến các đại lý nâng giá bán ra với những người muốn nhận xe ngay. Vả lại, các dòng xe ăn khách đều được đặt mua nhiều nên muốn lấy xe sớm, phải chịu giá chênh lệch. “Tết rồi, chỉ có tăng, làm gì có xe giảm giá mà chờ”, nhân viên tên Quang nói.

Giá sẽ giảm nhẹ sau tết

Khảo sát một số đại lý, showroom ô tô tại khu vực Q.3, Q.5 (TP.HCM) thời điểm này đều vắng khách. Một chủ đại lý ô tô trên đường An Dương Vương (Q.5) giải thích: “Xe nhập từ Thái và Indonesia mới hy vọng giảm nhưng khan hàng thế này thì không có xe giảm giá trước tết cho dù thuế nhập từ 2 thị trường này về 0%. Còn với xe nhập từ châu Âu và Mỹ, tại phân khúc cao cấp đều giữ giá cả năm nay, không giảm. Lượng khách hàng tăng ở phân khúc xe trên dưới 1 tỉ đồng”.

Tuy nhiên, đó là câu chuyện của những dòng xe đang “hot” và dòng xe cao cấp. Thị trường xe những ngày giáp tết vẫn ghi nhận khá nhiều mẫu xe có sẵn tại salon, đồng ý ký hợp đồng, sẽ nhận xe ngay lập tức. Anh Quang nhân viên bán xe cho biết, nhiều mẫu xe nhập khẩu như Honda Jazz, Civic, Nissan Terra do nhu cầu không cao nên hàng vẫn có sẵn. Trong đó, Nissan có thể coi là hãng xe “lội ngược dòng” về giá trong tháng cận tết. Các mẫu xe hạng trung bình giảm 20 triệu đồng, nếu mua cũng có sớm và không có kiểu bán hàng “bia kèm mồi”. Với Thaco, trong tháng 1 cũng có chương trình ưu đãi cho loạt xe Mazda. Trong đó, chiếc Mazda CX-5 được giảm giá bằng quà tặng lên đến 30 triệu đồng.

Ông Lý Thanh Bình, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước, thông tin trong tuần qua, lượng xe cập cảng Hiệp Phước rất ít, không đáng kể. Tuần trước nữa (14 - 19.1) có khoảng hơn 1.200 chiếc xe các loại cập cảng. Hiện số xe này đang chờ kết quả đăng kiểm để thông quan và nếu có nhiều dòng xe mới thì khó có kết quả để thông quan trước Tết Nguyên đán.

Ngoài ra, theo số liệu cập nhật các hãng tàu sẽ cập cảng Hiệp Phước trước tết, ngày 31.1 sẽ có khoảng 200 chiếc xe cập cảng nữa. Như vậy, nếu nói chờ xe nhập, lượng xe về cảng trong thời gian này sẽ không ảnh hưởng gì đến thị trường xe tính đến thời điểm hiện tại. Theo dự báo của một số chủ đại lý, qua tết, thị trường ô tô sẽ bớt căng thẳng và giá sẽ giảm nhẹ, đặc biệt khi lượng xe nhập vào năm 2019 được dự báo sẽ dồi dào hơn.

Tác giả: Lam Nghi - An Yến

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

  Từ khóa: tết ,giảm giá ,ô tô

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP