Thế giới

Tàu Trung Quốc chưa rời khỏi bãi cạn Scarborough

Tàu hải cảnh Trung Quốc vẫn hoạt động ở bãi cạn Scarborough nhưng ngư dân Philippines đã có thể đánh cá ở đây mà không bị quấy rối.

Tàu hải cảnh Trung Quốc đối đầu ngư dân Philippines tại bãi cạn Scarborough tháng 9/2015. Ảnh: AP

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana hôm nay cho biết máy bay hải quân nước này phát hiện 4 tàu hải cảnh Trung Quốc vẫn hoạt động xung quanh bãi cạn Scarborough, trái ngược với thông tin trước đây là tàu Trung Quốc đã rời đi, theo AP.

"Tàu hải cảnh vẫn còn đó, nhưng ngư dân của chúng tôi đã có thể đánh bắt cá mà không bị quấy rối", ông Lorenzana nói thêm. Ông gọi việc ngư dân Philippines trở lại bãi cạn Scarborough là "diễn biến được hoan nghênh nhất".

Bãi cạn Scarborough, một khu vực giàu nguồn hải sản ở Biển Đông cách phía bắc Philippines gần 230 km, là đối tượng tranh chấp giữa Manila và Bắc Kinh. Tàu Trung Quốc đã xua đuổi ngư dân Philippines kể từ khi họ nắm quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough năm 2012.

Trung Quốc để cho người Philippines tiếp cận bãi cạn sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tháng này đến Bắc Kinh, gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các lãnh đạo khác.

Bãi cạn Scarborough. Ảnh: Wiki

Tác giả bài viết: Phương Vũ

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP