Xã hội

Tàu lại tự đắm tại Tuần Châu: Vẫn do ngủ quên và bất cập của bến cảng

Rạng sáng nay 26.3, tàu du lịch Hải Âu 68 QN 3388 đang đậu trong cảng Tuần Châu lại tự đắm. Nguyên nhân ban đầu vẫn giống như các vụ đắm trước, nhân viên quên xông dây mũi tàu và sự bất cập của bậc lên - xuống tại bến cảng.


Tàu du lịch Hải Âu 68 QN 3388 tự đắm sáng 26.3
Sự cố xảy ra vào khoảng 4h30 sáng nay, tại âu tàu 2 Cảng Tuần Châu. Vụ việc không gây thiệt hại về người.

Nguyên nhân sơ bộ được xác định là do trực canh không xông dây mũi khi thuỷ triều rút, khiến tàu bị kẹt vào các bậc lên xuống của bến cảng dẫn đến bị chìm phần đuôi.

Từ khi bến tàu du lịch được chuyển từ Bãi Cháy về Tuần Châu, liên tục xảy ra các vụ tàu du lịch tự đắm, với cùng những nguyên nhân như trên. Theo thống kê chính thức thì có 4 vụ, nhưng trong thực tế có khoảng 7-8 tàu tự đắm tại cảng Tuần Châu.

Được biết, độ chênh mực nước thủy triều trên vịnh Hạ Long là khá lớn, từ 3-4m. Với mức lên xuống cao như vậy, khi bị kẹt phần mũi trên các bậc thang lên xuống của bến cảng, hầu hết các tàu du lịch đều bị đắm.

Tại một cuộc họp nhằm chấn chỉnh các hoạt động của các tàu du lịch năm 2016, đại diện Cảng tàu Tuần Châu cho rằng, việc để các tàu tự đắm tại cảng là do sự lơ là của chủ tàu và các thuyền viên.

Tuy nhiên, đại diện một số hãng tàu cho rằng, thiết kế bậc thang của bến cảng chính là cái bẫy khiến nhiều tàu tự đắm, bởi trước đây chưa có tàu nào tự đắm theo kiểu như vậy khi đỗ ở cảng tàu Bãi Cháy cũ.

Với thiết kế này, các nhân viên phải thay nhau trực gác vào những ngày thủy triều lên xuống nhanh, trong khi trước đây ở bến tàu Bãi Cháy, tàu yên tâm neo buộc cả ngày mà không cần trông coi.

Sở GTVT Quảng Ninh cho rằng, bến nghiêng và có bậc lên xuống của cảng Tuần Châu thuận lợi để đón, trả khách, nhưng không đảm bảo an toàn cho tàu du lịch neo buộc trực tiếp khi không hoạt động. Vì lẽ đó, Sở GTVT đã có văn bản yêu cầu các ban quản lý cảng, bến tuyệt đối không để các phương tiện hết thời gian đưa-đón khách neo đậu tại cầu cảng, bến, trừ những cầu tàu có hệ phao nổi.

Tác giả bài viết: Nguyễn Hùng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP