Xã hội

Tàu đường sắt nhả khói mù mịt, khách ngạt thở đòi xuống

Theo phản ánh của nhiều hành khách đi tàu hỏa khu vực phía Nam, thời gian gần đây, một số đầu tàu kéo phát thải rất nhiều khói, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của hành khách, đồng thời bị khách phản ứng dữ dội.

Công ty CP Đường sắt Sài Gòn nhìn nhận, thời gian gần đây, có rất nhiều đoàn tàu khách trong khu vực Sài Gòn được bố trí đầu máy Ấn Độ để kéo tàu, một số đầu máy chất lượng máy không đạt, rất nhiều khói bay vào toa tàu, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của nhân viên và hành khách đi tàu, hành khách phản ứng rất dữ dội.

Cụ thể như chuyến tày khách SE25 ngày 15-7 vừa qua, do máy 709 kéo, hành khách đi đông, có nhiều trẻ nhỏ bị ngạt khói thở, hành khách đã đòi dừng tàu để chuyển sang đi bằng phương tiện khác. Các tổ tàu đã phải xử lý rất khó khăn.

Một số đầu máy cũ Ấn Độ phát thải rất nhiều khói trong quá trình chạy tàu, khiến hành khách bức xúc

Cũng theo Công ty CP Đường sắt Sài Gòn, đơn vị đã nhiều lần có ý kiến với các đơn vị liên quan về việc hạn chế bố trí đầu máy Ấn Độ kéo tàu khách trong quá trình chạy tàu. Tuy nhiên, hiện tượng này vẫn xảy ra.

Do đó, Công ty CP Đường sắt Sài Gòn đề nghị, Trung tâm điều hành vận tải đường sắt, Xí nghiệp Đầu máy Sài Gòn không bố trí các đầu máy Ấn Độ không đảm bảo chất lượng để kéo tàu khách.

"Trường hợp các đơn vị vẫn bố trí đầu máy Ấn Độ chưa được sửa chữa, không đạt chất lượng gây nhiều khói làm hành khách phản ứng, Công ty sẽ báo cáo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam- VNR và đề nghị hủy chuyến. Mọi chi phí tổn thất đến việc ngừng chạy tàu, chậm tàu, đền bù thiệt hại cho hành khách đi tàu do ngừng tàu thì Công ty sẽ không chịu trách nhiệm, đơn vị gây thiệt hại phải chịu trách nhiệm", lãnh đạo Công ty CP Đường sắt Sài Gòn nhấn mạnh.

Trao đổi về sự việc này, lãnh đạo VNR xác nhận, đã nhận được báo cáo của phía Công ty CP Đường sắt Sài Gòn. Hiện nay, ngành đang đường sắt có 14 đầu máy Ấn Độ tập trung ở Sài Gòn, nhưng chủ trương của toàn VNR là đầu máy này chỉ để kéo tàu hàng.

“Có thể trong những trường hợp đột xuất hoặc đầu máy về muộn, không kịp giờ chạy tàu thì mới bố trí đầu máy Ấn Độ kéo tàu khách”, lãnh đạo VNR thông tin.

Cũng theo lãnh đạo VNR, hiện, Công ty đã có Dự án đóng mới 50 đầu máy để thay thế cho những đầu máy cũ. “Đầu máy cũ chạy rất tốn nguyên liệu và phát thải nhiều khói. Dù đã khắc phục bằng cách sử dụng phụ gia trộn vào nhiên liệu để giảm khói và giảm tiêu hao nhiên liệu”, lãnh đạo VNR bày tỏ.

Tác giả: Hải Dương

Nguồn tin: Báo An Ninh Thủ Đô

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP