Thế giới

Tàu chiến Trung Quốc đâm tàu hàng Đài Loan giữa căng thẳng

Tàu chiến PLA không chịu dừng lại kiểm tra và cắt liên lạc với lực lượng chức năng Đài Loan sau vụ va chạmtại vùng biển đảo Kim Môn nằm sát đất liền Trung Quốc.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Đài Loan hôm 1/8 cho biết một tàu chiến của Trung Quốc đã đâm vào tàu chở hàng Yutai 1 đăng ký tại Cao Hùng, miền Nam Đài Loan, tối 31/7. Tàu Đài Loan bị hư hại nhưng không ai trong thủy đoàn bị thương.

Vụ việc xảy ra trong lúc căng thẳng giữa hai bờ eo biển Đài Loan đang tăng cao sau khi Trung Quốc thông báo tiến hành 2 cuộc diễn tập quân sự cùng lúc ở khu vực xung quanh hòn đảo từ 28/7 đến 2/8.

Đài Bắc đáp trả bằng cách triển khai các máy bay chiến đấu tiên tiến nhất và bắn 117 tên lửa tầm trung và tầm xa trong hai ngày 29-30/7.

Trong một thông cáo, Cục Hải tuần thuộc Ủy ban Hải dương Đài Loan, chi nhánh Kim Môn - Mã Tổ - Bành Hồ, cho biết lúc 20h ngày 31/7, tàu Yutai 1 bị tàu chiến Trung Quốc đâm vào tại khu vực cách cảng Liệu La ở Kim Môn hơn 30 km về phía đông nam, theo hãng tin CNA.

Tàu chở hàng của Đài Loan. Ảnh: Cục Hải tuần Đài Loan.

Sau khi nhận được tin tức, cơ quan hải tuần đã cử một tàu ra hiện trường và một tàu khác theo hỗ trợ. Họ cho hay một trung tâm khẩn cấp được thiết lập lúc 21h ngày 31/7 và các đơn vị liên quan của Trung tâm An ninh Trung ương được thông báo.

Đến 22h, tàu hải tuần đã liên lạc được với tàu Yutai 1 và xác nhận thân tàu bị hư hại, song không có quan ngại về an toàn và thủy thủ đoàn vẫn bình an. Tàu Yutai 1 sau đó được đưa về cảng Liệu La.

Lực lượng chức năng Đài Loan sau đó cũng liên lạc được với tàu của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA). Thuyền trưởng nói con tàu cũng bị hư hại trong vụ va chạm và cần quay trở về cảng Hạ Môn để sửa chữa.

Tàu của PLA từ chối dừng lại để phía Đài Loan kiểm tra, sau đó ngừng liên lạc với tàu tuần tra Đài Loan. Do đêm tối, số hiệu tàu Trung Quốc không được thấy rõ.

Quần đảo Kim Môn hiện do chính quyền Đài Loan kiểm soát và quản lý nhưng nằm rất gần đất liền Trung Quốc, chỉ cách thành phố Hạ Môn thuộc tỉnh Phúc Kiến khoảng 2 km về phía đông.

Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh của nước này cần phải thu hồi và nhiều lần tuyên bố Kim Môn thuộc về địa cấp của thành phố Tuyền Châu của tỉnh Phúc Kiến.

Nữ sinh Đại học Cambridge rơi khỏi máy bay tử vong ở Madagascar

Tác giả: Đông Phong

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP