Thế giới

Tàu chiến Nga, Mỹ vờn nhau trên biển

Quân đội Mỹ vừa ra tuyên bố cáo buộc một tàu chiến Nga hùng hổ áp sát một tàu của hải quân Mỹ ở đông Địa Trung Hải. Đây là vụ việc thứ hai trong vài tuần qua.

Reuters đưa tin, Bộ chỉ huy châu Âu của Mỹ (EUCOM) hôm 2/7 cho hay, tàu Yaroslav Mudry của Nga đã tiến gần một cách không cần thiết tàu tuần dương có tên lửa định hướng USS San Jacinton của Mỹ hôm 30/6. Trong thông báo, EUCOM cho biết, tàu Mỹ không bị đe dọa và vẫn duy trì tốc độ cũng như hải trình. "Tuy nhiên, việc tàu Yaroslav Mudry tiến gần tàu Mỹ trước khi quay đi được coi là gây nguy cơ cao, không chuyên nghiệp và đi ngược với với các quy định hàng hải quốc tế".

Ảnh Sputniks

EUCOM cũng cho hay: "Những hành động như vậy làm leo thang căng thẳng không cần thiết giữa hai nước và có thể gây hiểu lầm hoặc gây tai nạn".

Trong vài tháng qua, có vài vụ việc tương tự đã xảy ra trên biển lẫn trên không giữa quân Nga và quân Mỹ, làm gợi nhớ những cuộc đối đầu thời Chiến tranh lạnh giữa hai siêu cường là đối thủ của nhau. Cả Nga và Mỹ đều cáo buộc nhau áp sát nguy hiểm ở không phận và lãnh hải quốc tế.

Đầu tháng này, quan chức Mỹ cho biết, hôm 17/6, tàu Nga Yaroslav Mudry đã tiến gần tàu USS Gravely trong vòng 288m, và hành động này là nguy hiểm, thiếu chuyên nghiệp. Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ cáo buộc của Mỹ. Hồi tháng 4, quân đội Mỹ cũng tố cáo máy bay ném bom SU-24 của Nga đã thực hiện một cuộc tấn công giả khi bay qua tàu USS Donald Cook của Mỹ ở biển Baltic.

Trong khi đó, cách đây 2 tuần, Nga cũng công bố một đoạn video cho thấy tàu của Mỹ tạt đầu tàu Yaroslav Mudry của Nga trong khoảng cách 70m.

Tác giả bài viết: Hoài Linh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP