Thế giới

Tàu chiến Mỹ xuất hiện ở Biển Đông, Trung Quốc lớn tiếng cảnh báo

Sau khi tàu khu trục USS John S. McCain của Mỹ đi vào Biển Đông để thực hiện hoạt động tự do hàng hải, Trung Quốc lớn tiếng cảnh báo.

Hôm 5/2, tàu khu trục tên lửa dẫn đường John S. McCain đã thực hiện hoạt động tự do hàng hải ở khu vực gần quần đảo Hoàng Sa (của Việt Nam). Tàu chiến Mỹ hiện diện ở Biển Đông sau khi có chuyến đi, quá cảnh qua eo biển Đài Loan một ngày trước đó. Đây là lần đầu một tàu chiến Mỹ được điều đến khu vực dưới thời Tổng thống Joe Biden.

Bộ tư lệnh Chiến khu miền Nam quân đội Trung Quốc lớn tiếng tuyên bố, tàu chiến Mỹ đã đi vào vùng lãnh hải không được phép. Vì vậy, hải quân và không quân Trung Quốc đã theo dõi, giám sát và “xua đuổi sau khi cảnh báo”.

Tàu khu trục USS John S. McCain của Mỹ đi vào Biển Đông hôm 5/2. (Ảnh: Hạm đội 7 của Mỹ)

Tian Junli, phát ngôn viên Bộ tư lệnh Chiến khu miền Nam quân đội Trung Quốc, cho biết: “Hành động quân đội Mỹ là chiến thuật thông thường của họ, phục vụ mục tiêu bá quyền hàng hải. Lực lượng thuộc quân khu Namm luôn cảnh giác cao độ, kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia và hòa bình, ổn định trên Biển Đông”.

Tuy nhiên, Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ tuyên bố, hoạt động của tàu John S. McCain phù hợp với luật pháp quốc tế.

“Mỹ thách thức các tuyên bố, yêu sách chủ quyền hàng hải quá đáng trên toàn thế giới. Bằng cách tiến hành hoạt động này, Mỹ muốn chứng minh những vùng biển này nằm ngoài những gì mà Trung Quốc có thể tuyên bố chủ quyền. Việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền xung quanh quần đảo Hoàng Sa là không phù hợp với luật pháp quốc tế”, tuyên bố Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ cho biết thêm.

Hải quân Mỹ đã thường xuyên tiến hành các hoạt động tự do hàng hải tương tự gần các đảo và rạn san hô do Trung Quốc kiểm soát ở Biển Đông kể từ năm 2015. Gần đây, Lầu Năm Góc hôm 2/2 thông báo, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz của Mỹ vừa được điều động từ Bộ Chỉ huy Trung tâm ở Trung Đông sang khu vực Bộ Chỉ huy Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Những động thái này cũng cho thấy, chính quyền ông Joe Biden có thể sẽ tiếp tục cách tiếp cận cứng rắn mà cựu Tổng thống Donald Trump thực hiện với Trung Quốc.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP