Trong tỉnh

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam “giam lỏng”… gần 200 hộ dân Nghệ An?

Sau hơn 3 năm hoành tráng động thổ, đến nay công trình Nhà máy Nhiệt điện Quỳnh Lập 1 vẫn nằm... trên giấy. Đồng nghĩa với việc từng đó thời gian gần 200 hộ dân xã Quỳnh Lập (thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) nằm trong diện quy hoạch đã bị chủ đầu tư là Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam (Tập đoàn TKV)… “giam lỏng”?

video

Nhà máy nhiệt điện khoảng 2,2 tỉ USD… “đắp chiếu”

Sáng ngày 1/10/2015, Tập đoàn TKV và UBND tỉnh Nghệ An đã long trọng tổ chức Lễ Động thổ Nhà máy nhiệt điện Quỳnh Lập 1. Đây là một trong hai nhà máy thuộc dự án Trung tâm điện lực Quỳnh Lập được Bộ Công thương phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 1359/QĐ-BCT ngày 20/3/2009 với tổng diện tích khoảng 283ha, thuộc quy hoạch Khu công nghiệp Đông Hồi (Khu kinh tế Đông Nam). Tổng công suất dự án là 2.400MW gồm 4 tổ máy, chia thành 2 giai đoạn: Nhà máy nhiệt điện Quỳnh Lập 1 và Nhà máy Nhiệt điện Quỳnh Lập 2 (quy mô 2x600MW/nhà máy).

Hơn 3 năm trước Nhà máy Nhiệt điện Quỳnh Lập 1 với tổng mức đầu tư khoảng 2,2 tỉ USD được động thổ rầm rộ

Cả 2 nhà máy đều được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thuộc quy hoạch điện lực Quốc gia giai đoạn 2011-2020 tính đến 2030 (Quy hoạch điện VII). Giai đoạn 1 được giao cho Tập đoàn TKV làm chủ đầu tư Nhà máy nhiệt điện Quỳnh Lập 1 với tổng mức vốn đăng ký khoảng 2,2 tỉ USD, dự kiến nhà máy sẽ đi vào vận hành năm 2020.

Công trình Nhà máy Nhiệt điện Quỳnh Lập 1 được xác định là dự án quan trọng trong Chiến lược phát triển lĩnh vực điện của ngành Than-Khoáng sản nói riêng và trong Quy hoạch điện quốc gia nói chung. Sau khi hoàn thành và đưa vào vận hành, Nhà máy sẽ cung cấp vào lưới điện quốc gia khoảng 6,6 tỉ kWh/năm, góp phần nâng cấp điều kiện hạ tầng phát triển kinh tế để thích ứng với tốc độ tăng trưởng dự báo sẽ đạt mức cao từ nay đến năm 2030 của khu vực Bắc Trung Bộ nói chung, tỉnh Nghệ An nói riêng. Trong đó, Khu kinh tế Đông Nam được phê duyệt sẽ là một trung tâm phụ tải quan trọng.

Chính vì tầm quan trọng mang tính Chiến lược trong Quy hoạch điện quốc gia mà ngay trước và tại lễ động thổ, giới truyền thông đã nhắc rất nhiều về “Nhà máy nhiệt điện 2,2 tỉ USD”. Đặc biệt, ngay tại buổi lễ trang trọng Nhà máy này cũng vinh dự có sự hiện diện của lãnh đạo Bộ Công thương; đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương và hầu hết lãnh đạo cao nhất của tỉnh Nghệ An. Đặc biệt về phía Tập đoàn TKV bấy giờ còn có các ông: Lê Minh Chuẩn, Chủ tịch Hội đồng thành viên; Đặng Thanh Hải, Tổng Giám đốc cũng về dự.

Nhưng đến nay Nhà máy chỉ là bãi đất trống và tấm bảng quy hoạch dự án rách tươm

Tuy nhiên, trái với sự rầm rộ của lễ động thổ thì ngay sau đó công trình Nhà máy Nhiệt điện Quỳnh Lập 1 nằm “đắp chiếu” cho đến nay. Chia sẻ với phóng viên ông Lê Bá Vân, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lập chỉ nói: Động thổ xong có thấy chủ đầu tư làm gì đâu? Thậm chí ngay cả khi động thổ, chủ đầu tư cũng chưa có mặt bằng nên lúc đó phải mượn đất của một doanh nghiệp khác để làm lễ.

Tập đoàn TKV “giam lỏng”… gần 200 hộ dân?

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lập Lê Bá Vân thì tổng diện tích quy hoạch để xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Quỳnh Lập 1 gần 150 ha thuốc các xóm Tân Minh và Đồng Minh. Nhà máy “đắp chiếu” đồng nghĩa với việc hơn 3 năm qua gần 200 hộ dân của các xóm này bị “giam lỏng” trong vùng quy hoạch.

Ông Nguyễn Vĩnh Tân, ở xóm Tân Minh bức xúc: “Lúc động thổ thì rầm rộ. Ai cũng nói dự án ngàn đô nên rất hy vọng công trình sớm đưa vào hoạt động. Nhưng động thổ xong lại để “chết yểu”. Chỉ dân nằm trong vùng quy hoạch là khổ sở trăm bề. Nhiều lần chúng tôi cũng đã có ý kiến với xã, thị xã nhưng đến nay dự án cũng chỉ nằm trên giấy”.

Gần 200 hộ dân của xã Quỳnh Lập bị “giam lỏng” trong vùng quy hoạch

Quan sát thì khu đất mà Tập đoàn TKV triển khai Nhà máy Nhiệt điện Quỳnh Lập 1 nay cũng chỉ là bãi đất trống và tấm bảng quy hoạch dự án rách tươm. Ông Lê Bá Vân, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lập cho biết, đến nay chủ đầu tư cũng chưa làm xong công tác kiểm đếm để đền bù giải phóng mặt bằng. Việc chậm triển khai công tác đền bù, xây dựng Nhà máy Nhiệt điện khiến người dân rất bức xúc.

“Do nằm trong diện quy hoạch nên nhiều năm nay việc xây dựng nhà, tách hộ của các hộ dân ở xóm Tân Minh và Đồng Minh không thực hiện được, nhiều hộ dân cả chục người phải sống tạm bợ trong căn nhà nhỏ. Nguyện vọng của người dân, của chính quyền xã là nếu chủ đầu tư vẫn tiếp tục dự án thì cần sớm triển khai”, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lập đề xuất.

Trong khi đó theo người dân xã Quỳnh Lập thì: “Nếu chủ đầu tư là Tập đoàn TKV không triển khai Nhà máy Nhiệt điện Quỳnh Lập 1 thì cũng sớm thông báo để người dân đỡ phải sống trong cảnh “ở không xong, đi cũng không được”.

Tác giả: Trọng Đức

Nguồn tin: Báo Công luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP