Thế giới

Tập Cận Bình đặt điều kiện cho Mỹ trước cuộc gặp với Trump

Ông Tập nói Trung Quốc muốn giải quyết vấn đề với Mỹ bằng đối thoại, nhưng Washington phải tôn trọng con đường phát triển và lợi ích của Bắc Kinh.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) gặp cựu ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger ở Bắc Kinh hôm 8/11. Ảnh: AP.

"Có những tiếng nói tiêu cực chống lại Trung Quốc ở Mỹ trong thời gian qua, điều này rất đáng lưu tâm", Xinhua dẫn lời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với cựu ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger trong cuộc gặp tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh hôm 8/11.

Ông Tập cho rằng Trung Quốc và Mỹ nên đánh giá chính xác mục đích chiến lược của nhau khi căng thẳng thương mại gia tăng. "Trung Quốc cam kết phối hợp với Mỹ để hướng tới hợp tác không đối đầu, không xung đột, tôn trọng lẫn nhau và hai bên cùng có lợi", lãnh đạo Trung Quốc nói.

Chủ tịch Trung Quốc khẳng định nước này muốn giải quyết các vấn đề với Mỹ thông qua đối thoại, nhưng Washington phải tôn trọng con đường phát triển và các lợi ích của Bắc Kinh.

Cựu ngoại trưởng Kissinger đang thăm Trung Quốc sau khi dự Diễn đàn Kinh tế mới Bloomberg ở Singapore hồi đầu tuần, cho rằng Trung Quốc và Mỹ nên áp dụng tư duy và triển vọng chiến lược để hiểu rõ hơn về nhau và giải quyết sự bất đồng.

Cuộc gặp giữa ông Tập và Kissinger được xem là nỗ lực mới nhất để giảm căng thẳng Mỹ - Trung liên quan đến cuộc chiến thương mại, cũng như vấn đề Biển Đông và Đài Loan. Trong một cuộc họp riêng, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói với Kissinger rằng cuộc đối đầu thương mại có thể được giải quyết thông qua đối thoại, trong khi Kissinger nói Bắc Kinh không nên bị coi là đối thủ của Washington.

Chuyến thăm của Kissinger diễn ra trước cuộc gặp giữa ông Tập và Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina cuối tháng 11, làm dấy lên hy vọng về khả năng chấm dứt cuộc chiến thương mại.

Yuan Zheng, chuyên gia về vấn đề Trung Quốc - Mỹ tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, nhận định chuyến thăm không có nhiều tác động. "Vì Kissinger không đóng vai trò cốt lõi trong chính quyền Trump, ông ấy cũng gây tranh cãi vì công ty tư vấn riêng kiếm tiền từ Trung Quốc. Tôi không nghĩ chuyến đi của Kissinger sẽ tạo nên sự khác biệt đáng kể", Yuan nói.

Mỹ và Trung Quốc đã đánh thuế nhằm vào hàng trăm tỷ USD hàng hóa xuất khẩu của nhau. Trump cảnh báo sẽ áp thêm thuế với 500 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ nếu tranh chấp thương mại không được giải quyết. Quan hệ hai nước thời gian qua cũng căng thẳng sau nhiều lần Mỹ điều tàu chiến đến thực thi quyền tự do hàng hải ở Biển Đông và ủng hộ Đài Loan tăng cường khả năng phòng thủ.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Tập Cận Bình ,Trump ,Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP