Kinh tế

Táo in hình chuột đắt ngang vàng, ăn 1 quả mất ngay bạc triệu

Năm nay, thị trường trái cây phục vụ tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đã rất nhộn nhịp với đủ loại trái cây tạo dáng, in hình Phúc-Lộc-Thọ. Tuy nhiên, mới lạ nhất phải kể đến loại táo Nhật Bản in hình chuột có giá bạc triệu dù chỉ ăn... 1 quả.

Ăn 1 trái táo mất ngay gần triệu bạc

Chỉ còn chưa đến nửa tháng nữa là Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, thị trường trái cây Việt đã rất nhộn nhịp và xuất hiện nhiều loại trái cây mới lạ, điển hình nhất là loại táo in hình chuột và chữ "Phát", "Lộc" bằng tiếng Nhật có giá gần 1 triệu đồng mỗi quả.

Một giỏ quà táo in hình chuột dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Cụ thể, táo Mutsu in hình con chuột 2020 nặng từ 500-600 gram có giá 690.000 đồng. Nếu mua cả cặp, giá này sẽ giảm còn 625.000 đồng/quả. Trong khi đó, trái táo 400 gram in chữ Lộc, Phát bằng tiếng Hán đang được rao bán với giá 790.000 đồng. Loại táo này được bán theo trái, một hộp năm quả khoảng 3,5 triệu đồng.

Thực chất táo Nhật không xa lạ với thị trường Việt nhưng thường được nhập về với giá 300.000-800.000 đồng/kg (3-6 quả tùy loại). Tuy nhiên đây là lần đầu tiên xuất hiện loại táo in hình con giáp nên không có gì bất ngờ khi giá đắt gấp khoảng 5 đến 10 lần táo Nhật thông thường.

Vậy nhưng , trao đổi với Zing, đại diện một chuỗi trái cây nhập khẩu tại TP.HCM và Hà Nội cho biết, mức giá sẽ còn tăng cao vào cận Tết. Lý do là các chi phí cho quá trình nhập khẩu, chăm sóc và nhân viên đều tăng.

"Cửa hàng nhập về 5 thùng táo in hình con chuột và 2 thùng táo in chữ Lộc, Phát. Mỗi thùng có từ 12-14 trái. Chúng tôi mới nhập về từ tuần này nên khách hàng mới hỏi đến chứ chưa đặt mua nhiều", vị này cho biết.

Loại táo Mutsu này được mô tả có màu đỏ hồng, hương vị ngọt, giòn, trồng tại vùng Aomori (Nhật Bản) với quy trình vô cùng khắt khe.

Khi cây bắt đầu ra trái, người nông dân sẽ chọn và cắt bỏ hoa, quả nhỏ để tập trung dinh dưỡng cho các trái lớn phát triển tốt nhất.

Táo sẽ được hấp thụ ánh nắng mặt trời nhờ những tấm phản quang để giúp quả có màu sắc đẹp và đều. Đồng thời, loại táo in hình này không được bọc trong khuôn như các loại trái cây tạo hình thông thường mà áp dụng kỹ thuật dán những tấm giấy chắn có in hình chuột hoặc chữ nhằm tạo hình. Phần trái táo bị dán tấm giấy chắn sẽ có màu sắc nhạt hơn sau một tháng khi đến vụ thu hoạch.

Gáo dừa khô hết “date” hóa chuột bonsai giá 2 triệu

Trong khi đó, tại huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, để phục vụ nhu cầu chơi Tết Canh Tý 2020, anh Lê Hồng Quân (34 tuổi) đã tạo hình khoảng 1.000 chậu bonsai dừa hình chuột độc đáo và lạ mắt.

Bonsai dừa hình chuột có dáng đứng và ngồi. Dáng đứng được tạo tác từ bonsai dừa rễ cao, còn dáng ngồi làm từ dừa rễ lùn.

Anh Quân cho biết bonsai dừa tạo hình thú phải “dưỡng” khoảng 6 tháng trong bầu đất cho rễ khỏe mạnh, mọc lộ thiên từ 15 - 20 cm và tuyển lựa những cây đạt chuẩn để đưa vào chậu.

Để tạo hình chuột, những cây dừa bonsai sau khi được dưỡng rễ sẽ được kết dính với một gáo dừa được cắt, ráp từng chi tiết: mắt, mũi, miệng, tay... Phần rễ dừa được dùng làm chân, phần thân dừa được dùng làm đuôi chuột. Các công đoạn thực hiện vô cùng tỉ mỉ và cầu kỳ.

“Tuy có 2 dáng đứng và ngồi nhưng có nhiều mẫu mã đa dạng khác nhau như: chuột suy tư, làm duyên, xách cặp đi học, chuột Hamster... đều được thể hiện thông qua nét mặt và cử chỉ”, anh Quân chia sẻ với báo Thanh niên.

Một "chú chuột" có dáng đứng.

Chuột dáng đứng trải qua nhiều công đoạn, gáo dừa được lột rời, chà nhám, giữ lại phần mũi nhọn để làm mũi chuột, đục lỗ nhỏ để lấy phần cơm dừa bên trong để làm đầu.

Những chi tiết như mắt, lỗ tai được cắt gọt tỉ mỉ và gắn chặt vào gáo dừa bằng loại keo kết hợp với mạt cưa tạo thành hợp chất kết dính vô cùng chắc chắn; phần râu và miệng được vẽ hoặc dán. Cuối cùng phần đầu và tay được làm từ gáo dừa được ráp vào cây dừa bonsai để tạo hình chuột đứng và được sơn dầu bóng để giữ gáo dừa không bị nứt.

Dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 anh Quân dự kiến cung ứng ra thị trường 800 - 1.000 cây dừa bonsai tạo hình chuột. Giá mỗi cây từ 500.000 - 800.000 đồng. Riêng những cây bonsai hình chuột được chế tác từ những cây dừa đột biến thì giá lên đến 1 - 2 triệu đồng/cây.

Tác giả: Hiếu Nguyễn

Nguồn tin: Báo Đời sống & Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP