Trong tỉnh

Tạo điểm nhấn thu hút du khách đến Cửa Lò

Biển Cửa Lò được biết đến là một trong những điểm du lịch lý tưởng không chỉ của các tỉnh Bắc Trung bộ mà là điểm đến của du khách cả nước, quốc tế. Với chủ đề mùa du lịch biển 2018 là “Hội tụ và tỏa sáng”, Cửa Lò đang triển khai nhiều giải pháp thiết thực, được kỳ vọng là những điểm nhấn tạo diện mạo mới để thu hút du khách.

Nâng chất lượng cơ sở lưu trú

Những ngày đầu tháng 4 về Cửa Lò không khí chuẩn bị cho mùa du lịch rất khẩn trương, nhộn nhịp. Công tác tu sửa lại kè chắn sóng, đường dạo bộ ven biển do thiên tai gây ra đang được gấp rút triển khai. Đồng thời nâng cấp nhà trực cấp cứu biển, xây dựng trạm biến áp và hệ thống điện cáp quang Quảng trường… Phía cuối đường Bình Minh, các chủ đầu tư chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án phục vụ du lịch như: Dự án Song Ngư Sơn, khách sạn Summer 2,…

Mùa du lịch 2018, Cửa Lò đặt mục tiêu thu hút 2,7 triệu lượt du khách. Ảnh: Tư liệu

Ông Võ Văn Hùng – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho hay, năm 2017, hạ tầng du lịch phát triển, có một số dự án lớn được đưa vào khai thác như: Vinpearl Cửa Hội, các khách sạn, nhà nghỉ; Khu vui chơi công viên Hoa Cúc biển... góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ. Một số sản phẩm mới được đưa vào khai thác như: Du thuyền trên Sông Lam, cá thu nướng, hải sản Nghi Thủy (được cấp nhãn hiệu)… phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng, vui chơi, mua sắm của du khách.

Năm nay, Cửa Lò xây mới 03 cơ sở với 400 phòng, nâng cấp 01 cơ sở với 300 phòng, nâng tổng số cơ sở lưu trú lên 296 cơ sở, có khả năng phục vụ 24.000 ngàn lượt khách lưu trú/ngày đêm. Vì thế, Cửa Lò kỳ vọng lượng khách về du lịch và doanh thu tăng cao, thị trường khách du lịch khá đa dạng, đặc biệt là lượng khách tham gia hội nghị, hội thảo, gặp mặt, các tour tổ chức Team building, gala dinner…,

Nhiều cơ sở lưu trú đang tiếp tục được xây dựng ở Cửa Lò để phục vụ khách du lịch. Ảnh: Thu Huyền

Ngoài ra, để phục vụ tốt du khách, hiện nay, các phường Nghi Hải, Nghi Thủy, Nghi Hòa, Nghi Thu đều quy hoạch, triển khai xây dựng khu ẩm thực phục vụ khách du lịch. Đồng thời, thay thế các biển quảng cáo thông thường bằng biển Led tại các khách sạn, nhà hàng phía Tây đường Bình Minh. Tiếp tục chỉ đạo không bố trí cắm ô, bày bàn ghế ăn uống trên bãi tắm, đường dạo bộ. Quy hoạch các điểm bán hàng lưu niệm, ăn sáng phù hợp.

Chị Hoàng Quỳnh Hương - ở quận Hoàng Mai, Hà Nội vào dự hội nghị tổ chức ở Cửa Lò, chia sẻ: Tôi đã nhiều lần về Cửa Lò khi thì đi công tác với cơ quan, có khi là du lịch nghỉ dưỡng với gia đình. Tôi nhận thấy các cơ sở lưu trú, dịch vụ nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, cũng như dịch vụ viễn thông, ngân hàng, siêu thị rất tốt và đảm bảo quyền lợi cho du khách. Gần đây, một số sản phẩm mới như mô hình hải sản đóng gói của Nghi Thủy, nước mắm Cửa Hội, cá thu nướng tiếp tục khẳng định được thương hiệu. Lần nào tôi cũng mua về cho gia đình sử dụng và làm quà.

"Tuy nhiên, ở đây thiếu các loại hình vui chơi giải trí chất lượng cao, triển khai chương trình kích cầu du lịch trong những tháng thấp điểm hiệu quả chưa cao. Tôi vẫn mong Cửa Lò có giải pháp để thu hút khách 4 mùa, vào mùa đông vẫn có sản phẩm hấp dẫn du khách"- chị Hương nói.

Đa dạng hóa dịch vụ

Năm 2018 với định hướng là điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện, mến khách, xứng đáng là đô thị du lịch biển đầu tiên của cả nước, Cửa Lò đặt ra mục tiêu đón 2.717.000 lượt khách, tăng 10% so với năm 2017. Trong đó 1 triệu 551 ngàn lượt khách lưu trú, tăng 10% so với năm 2017; Khách quốc tế đạt 6.000 lượt khách. Doanh thu dịch vụ du lịch đạt 2.690 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2017.

Máy bán hàng tự động được lắp đặt phục vụ khách du lịch. Ảnh: Thu Huyền

“Giải pháp được chúng tôi tập trung chỉ đạo là tiếp tục thực hiện đề án "Tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn thị xã Cửa Lò giai đoạn 2016 - 2020"; siết chặt quản lý bằng chủ trương “5 không” (không nâng ép giá; không chèo kéo đeo bám khách; không tẩm quất bán hàng rong; không làm tổn hại môi trường; không làm mất ANTT) và “3 có” (có hạ tầng du lịch hiện đại, có môi trường du lịch văn minh, có con người du lịch mến khách). Quản lý tốt hoạt động xe điện theo quy chế của thị xã; các dịch vụ khác được quy hoạch và quản lý đảm bảo đúng quy định. Quản lý tốt việc vi phạm của dịch vụ mô tô nước” - ông Hùng cho biết thêm.

Trong công tác quy hoạch, xây dựng và đầu tư, Cửa Lò tiếp tục mở rộng không gian du lịch về phía Nam, đặc biệt là phát triển các dịch vụ nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí có tiềm năng ở phường Nghi Hương, đường ven sông Lam. Ngoài ra, các ki-ốt phía Đông đường Bình Minh trên địa bàn các phường Thu Thủy, Nghi Thu, Nghi Hương hết hạn sẽ tiếp tục gia hạn từng năm một để kinh doanh; ki-ốt ở phường Nghi Hòa không quy hoạch kinh doanh để bàn giao cho nhà đầu tư. Quy hoạch hợp lý các dịch vụ ăn sáng, bán đồ lưu niệm và một số dịch vụ khác vào các trục đường ngang, dọc thành các tuyến phố đặc trưng.

Tu bổ kè chắn sóng, đường dạo bộ ven biển bị hư hỏng do mưa bão, kịp thời phục vụ mùa du lịch 2018. Ảnh: Thu Huyền

Đối với sản phẩm du lịch, bên cạnh tiếp tục nâng cao chất lượng các dịch vụ sẵn có như: Du lịch tắm biển, nghỉ dưỡng, Cửa Lò chú trọng các sản phẩm mới như: Du lịch sinh thái kết hợp vui chơi giải trí và tâm linh ở đảo Ngư; tham quan các làng nghề, bến cá; phát triển du lịch hội nghị, hội thảo vào mùa thấp điểm... vui chơi giải trí, tham quan và tổ chức các sự kiện tại khu du lịch Vinpearl Cửa Hội. Phát triển các mô hình nông nghiệp sạch ở Nghi Thu, Nghi Hương và Nghi Hòa. Phối hợp thành phố Vinh khai thác dịch vụ du lịch trên sông bằng du thuyền trên sông Lam, đảo Ngư… Tiếp tục rà soát, điều chỉnh công tác quy hoạch; tiến hành rà soát lại những quy hoạch đã có, hoàn thành dứt điểm những quy hoạch còn dở dang, triển khai quy hoạch các khu du lịch tiềm năng ở Nghi Hương, Cửa Hội, ven sông Lam để phát triển du lịch.

Với những giải pháp đồng bộ, Cửa Lò đang kỳ vọng trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, trọng điểm, khẳng định được thương hiệu trong hệ thống đô thị du lịch biển của cả nước.

Tác giả: Thu Huyền

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: cửa lò ,du lịch ,du khách

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP