Trong tỉnh

Tạo chuyển biến thực chất trong công tác bình đẳng giới, hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ

Chiều 08/3, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh tổ chức hội thảo công tác bình đẳng giới, hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ; kế hoạch điều tra, khảo sát công tác cán bộ nữ tỉnh Nghệ An năm 2022. Các đồng chí Tỉnh ủy viên: Bùi Đình Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh; Đoàn Hồng Vũ – Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cùng chủ trì hội thảo.

Quang cảnh hội thảo

Đ/c Đoàn Hồng Vũ – Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội khai mạc Hội thảo

Năm 2021, tình hình kinh tế - xã hội chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhưng tỉnh đã quan tâm chỉ đạo việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, công tác bình đẳng giới và hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ. Công tác bình đẳng giới ngày càng đi vào chiều sâu, có chất lượng, được các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân ghi nhận.

Năm 2021, có 22/25 chỉ tiêu của Chiến lược bình đẳng giới đạt và vượt kế hoạch năm. Trong đó, chỉ tiêu bình đẳng giới trong các lĩnh vực kinh tế - lao động, y tế, thông tin truyền thông… có sự phát triển tích cực, nhất là mục tiêu bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị, như: Nữ đại biểu HĐND cấp tỉnh đạt tỷ lệ 27,71%; cấp huyện đạt tỷ lệ 31,25%; cấp xã đạt tỷ lệ 29,97%, đều cao hơn so với nhiệm kỳ 2016 – 2021; tỷ lệ chính quyền địa phương cấp huyện có lãnh đạo chủ chốt là nữ chiếm 66,67%; tỷ lệ chính quyền địa phương cấp xã có lãnh đạo chủ chốt là nữ chiếm 46,3%, đạt 132% kế hoạch đề ra... Phụ nữ Nghệ An tiếp tục phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong mọi lĩnh vực hoạt động, nhất là giữ gìn hạnh phúc gia đình và đóng góp thiết thực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà trong thời gian qua.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long – Trưởng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh ghi nhận và đánh giá cao các kết quả đạt được trong công tác bình đẳng giới, hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ trong năm qua.

Để năm 2022 và trong thời gian tiếp theo công tác bình đẳng giới và hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ đạt nhiều kết quả thiết thực, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long đề nghị các ngành, các cấp tiếp tục thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước, Chính phủ về Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030; Chương trình phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025; Chương trình truyền thông về bình đẳng giới đến năm 2030; Chương trình tăng cường sự tham gia bình đẳng của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo quản lý ở các cấp hoạch định chính sách giai đoạn 2021-2030. Trong đó, đẩy mạnh việc tổ chức triển khai thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của Chương trình Quốc gia về bình đẳng giới và hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Cùng với đó, thực hiện tốt các cơ chế, chính sách bảo đảm các nguyên tắc bình đẳng giới trên các lĩnh vực có liên quan. Thực hiện lồng ghép các nội dung bình đẳng giới trong xây dựng chính sách, pháp luật và các chương trình, đề án, dự án, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tăng cường sự tham gia bình đẳng của phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo và quản lý ở các cấp. Đẩy mạnh truyền thông, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về bình đẳng giới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tăng cường trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương, vai trò tham gia, phối hợp của các Sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội gắn với đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong điều hành, quản lý, chỉ đạo thực hiện cơ chế, chính sách về phát triển bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm về bình đẳng giới theo quy định của pháp luật; triển khai nghiêm túc và có hiệu quả kế hoạch điều tra, khảo sát về công tác cán bộ nữ trên toàn tỉnh trong năm 2022.

Đề nghị các cấp, các ngành và mỗi địa phương trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 cần thực sự quyết liệt hơn nữa, tạo chuyển biến mạnh mẽ và thực chất công tác bình đẳng giới và hoạt động vì tiến bộ của phụ nữ nhằm góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân tỉnh nhà.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long tặng hoa chúc mừng và chụp hình lưu niệm cùng với đại biểu nữ tham gia Hội thảo

Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long chúc tất cả chị em phụ nữ luôn mạnh khỏe, tự tin, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, hạnh phúc và thành công trong cuộc sống.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân

Tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long đã trao Bằng khen của Bộ Lao động – TB&XH cho 03 tập thể và 03 cá nhân đạt thành tích trong thực hiện Chiến lược quốc gia bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020.

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP