Xe

Tăng lệ phí trước bạ, ô tô Van 2 chỗ liệu còn sức hút?

Theo đề xuất của Bộ Tài chính về việc thay đổi cách tính phí trước bạ đối với xe bán tải và ô tô tải Van có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg, giá lăn bánh của các dòng xe Van 2 chỗ có thể tăng từ 10 - 20 triệu đồng.

Sở hữu kiểu dáng thiết kế ngoại thất không khác gì xe KIA Morning hay Chevrolet Spark hatchback 5 chỗ, Morning Van và Spark Van được xếp vào dòng xe tải thùng kín 2 chỗ, đăng ký mang biển D.

Kích thước nhỏ gọn, vận hành linh hoạt trong đô thị, trong khi giá bán chỉ vào khoảng 300 triệu đồng, cùng lệ phí trước bạ chỉ 2% cho xe mới… chính là những lợi thế giúp những mẫu xe Van 2 chỗ được khá nhiều khách hàng Việt Nam quan tâm, lựa chọn. Trong những năm gần đây, nếu tính cả giá lăn bánh, ô tô Van 2 chỗ là dòng xe có chi phí sở hữu thấp nhất trên thị trường ô tô Việt Nam.

Xe Van 2 chỗ được xem là dòng xe có chi phí sở hữu thấp nhất trên thị trường ô tô

Tuy nhiên, với đề xuất mới của Bộ Tài chính có thể sẽ làm giảm ưu thế vốn có của dòng ô tô Van 2 chỗ, nếu không muốn nói là sẽ triệt tiêu nhu cầu đối với dòng xe này. Cụ thể, Bộ Tài chính vừa đưa ra đề xuất sửa đổi khoản Điều 7 tại Nghị định 140/2016 quy định về lệ phi trước bạ đối với dòng xe ô tô bán tải (pick up) chở hàng, ô tô tải Van có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống.

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất tăng mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với các loại ô tô này bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô con (hiện đang ở mức 10 - 15%). Chỉ khi đăng ký lại từ lần thứ hai trở đi thì mức thu lệ phí trước bạ đối với loại xe này mới là 2%.

Xe Van chỉ có 2 chỗ, khoang sau được thiết kế cho việc chở hàng hóa

Đề xuất mới của Bộ Tài chính về việc tính lệ phí trước bạ với ô tô tải Van nếu được phê duyệt có thể khiến giá lăn bánh của dòng xe này gia tăng. Chi phí sở hữu xe Van 2 chỗ theo đó cũng tương đương các phiên bản tiêu chuẩn của dòng xe du lịch hatchback 5 chỗ có cùng kiểu dáng thiết kế ngoại thất. Bởi theo tính toán của một số doanh nghiệp kinh doanh dòng xe này, nếu theo đề xuất của Bộ Tài chính, mức lệ phí trước bạ mà các dòng xe Van 2 chỗ có thể tăng từ 2% tại thời điểm hiện tại lên mức 6 - 9%, tùy từng địa phương.

Phí trước bạ tăng, kéo giá xe lăn bánh cũng tăng theo. Đại diện bán hàng của một đại lý phân phối xe Chevrolet tại TP.HCM đưa ra ví dụ cụ thể với dòng Chevrolet Spark Van đang bán trên thị trường với giá niêm yết 299 triệu đồng.

Kia Morning Van hay Chevrolet Spark Van có giá dưới 300 triệu đồng, cộng với phí trước bạ thấp ngày càng được ưa chuộng, nhưng do chỉ chở được 2 người nên gây không ít rắc rối cho người dùng.

Theo đó, ở thời điểm hiện tại với mức lệ phí trước bạ 2% áp dụng với dòng xe Van đăng ký lần đầu, chủ xe phải đóng khoảng: 299 triệu đồng x 2% = 5,98 triệu đồng. Nếu cộng dồn tất cả chi phí, giá lăn bánh của Spark Van chỉ vào khoảng 309 triệu đồng nhưng dòng xe này chỉ được phép lưu hành tối đa 25 năm theo quy định tại Nghị định 95/2009/NĐ-CP. Tuy nhiên, căn cứ theo đề xuất mới của Bộ Tài chính, lệ phí trước bạ mà khách hàng phải đóng nếu mua Spark Van mới sẽ vào khoảng từ 17,94 - 26,91 triệu đồng. Giá xe Chevrolet Spark Van sau khi cộng cả chi phí lăn bánh (gồm lệ phí trước bạ, phí sử dụng đường bộ, phí đăng kiểm, đăng ký biển số, bảo hiểm bắt buộc…) sẽ vào khoảng 321 - 370 triệu đồng.

Mức giá này không quá chênh lệch với dòng Chevrolet Spark LS hay KIA Morning phiên bản EX 5 chỗ tại Việt Nam. Khoảng cách giá bán (gồm cả chi phí lăn bánh) giữa dòng xe Van 2 chỗ với các dòng xe hatchback 5 chỗ có cùng kiểu dáng thiết kế ngoại thất ngày càng thu hẹp, nhiều người cho rằng xe Van 2 chỗ sẽ gặp khó khăn.

Giá lăn bánh ô tô Van 2 chỗ tại VN đang đứng trước nguy cơ tăng hàng chục triệu đồng

Thực tế những năm gần đây cho thấy, sau khi các mẫu hatchback 5 chỗ như Chevrolet Spark, KIA Morning, Hyundai Grand i10 liên tục giảm giá bán, doanh số xe Van đã phần nào bị ảnh hưởng. Cụ thể theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản suất ô tô Việt Nam (VAMA), năm 2015 lượng tiêu thụ dòng Chevrolet Spark Van đạt tới 1.234 xe, năm 2016 giảm xuống 1.211 xe và trong năm 2017 doanh số dòng xe này giảm về mức 940 xe. Với dòng KIA Morning Van chủ yếu được các đại lý tư nhân phân phối, lượng tiêu thụ cũng sụt giảm đáng kể. Thậm chí, nhiều đại lý ô tô tại TP.HCM không còn mặn mà với việc kinh doanh dòng này.

“Nhu cầu với xe Van 2 chỗ thực sự vẫn có như khá thấp. Vì vậy, dòng xe này bán khá chậm”. - Chủ đại lý kinh doanh ô tô trên đường Phạm Hùng, Bình Chánh, TP.HCM cho biết.

Nếu đề xuất của Bộ Tài chính về việc lệ phi trước bạ đối với dòng xe ô tô bán tải (pick up) chở hàng, ô tô tải Van có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống chính thức được thông qua, việc kinh doanh ô tô Van 2 chỗ vốn đã khó sẽ lại càng thêm khó.

Tác giả: Hoàng Cường

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP