Trong tỉnh

Tăng cường vai trò cấp ủy, chính quyền cấp xã, xóm đối với công tác bảo vệ môi trường

Đó là một trong những ý kiến đóng góp xây dựng nội dung dự thảo Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 08 của Tỉnh ủy về công tác bảo vệ môi trường tại cuộc họp của UBND tỉnh chiều 17/1.

UBND tỉnh tổ chức cuộc làm việc lấy ý kiến xây dựng dự thảo Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 08/NQ-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác bảo vệ môi trường. Đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Tham dự có đại diện một số sở, ngành liên quan; đại diện lãnh đạo và phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện, thành, thị. Ảnh: Hoài Thu

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng nhấn mạnh, sau sự cố môi trường 4 tỉnh miền Trung, nhiều địa phương, ngành và đời sống hàng nghìn người dân phải gánh chịu ảnh hưởng nặng nề.
Bên cạnh đó, tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh diễn ra ngày càng phức tạp nên việc tăng cường lãnh đạo công tác bảo vệ môi trường là hết sức cần thiết.

Vì thế, ngày 8/12/2017 Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 08/NQ-TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ tài nguyên môi trường trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2025.

Để chuẩn bị cho việc trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch thực hiện Nghị quyết 08/NQ-TU có hiệu quả, yêu cầu các sở, ngành, địa phương tích cực đóng góp ý kiến hoàn thiện nội dung kế hoạch.

Sở Tài nguyên - Môi trường quan trắc nước biển tại thị xã Cửa Lò. Ảnh tư liệu

Trước đó, đã có 10 sở, ngành, huyện, thành, thị có văn bản góp ý các nội dung cụ thể của kế hoạch. Tại cuộc họp, đại diện một số sở, ngành có góp ý thêm về điều chỉnh các danh mục, phụ lục của kế hoạch thực hiện, còn lại đa số đồng tình với nội dung dự thảo.

Phát biểu tại cuộc họp, một số ý kiến cho rằng cần có quy định cụ thể hơn đối với việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về công tác bảo vệ môi trường; đặc biệt là vai trò lãnh đạo, tuyên truyền của cấp ủy, chính quyền cấp xã, xóm.

Các đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn về một số chỉ tiêu và đề nghị có quy định, hướng dẫn thực hiện cụ thể, chặt chẽ hơn, nhất là đối với các chỉ tiêu đến năm 2020 cần đạt 100% gồm: Các dự án đầu tư được xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ vận hành; Các cơ sở sản xuất, kinh doanh đầu tư hệ thống quan trắc môi trường tự động theo quy định; Các khu công nghiệp đi vào hoạt động đáp ứng các tiêu chí các công trình hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường; Các cụm công nghiệp đi vào hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt quy chuẩn...

Đồng chí Đinh Viết Hồng kết luận buổi làm việc. Ảnh: Hoài Thu

Các đại biểu cũng đề nghị bổ sung các quy định cụ thể về nguồn lực thực hiện các nội dung kế hoạch.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Đinh Viết Hồng giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp thu các ý kiến góp ý và tiếp tục hoàn thiện nội dung dự thảo đảm bảo chất lượng, đặc biệt lưu ý danh mục phân công thực hiện và kinh phí thực hiện kế hoạch một cách cụ thể.

Tác giả: Hoài Thu

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP