Đẹp

Tăng cường quá trình trao đổi chất để giảm cân

Bạn muốn giảm cân nhanh thì cần thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Trao đổi chất có vai trò trong việc giảm cân

Tăng cường trao đổi chất giúp bạn giảm cân. Nguồn ảnh: Internet

Sự trao đổi chất của một người là tốc độ mà cơ thể họ đốt cháy calo để lấy năng lượng. Điều này phụ thuộc vào một số yếu tố như tuổi tác, giới tính, di truyền, lượng mỡ cơ thể, khối lượng cơ và mức độ hoạt động của bạn. Nếu sự trao đổi chất của bạn cao, thì sẽ đốt cháy nhiều calo hơn cả khi nghỉ ngơi và trong khi hoạt động.

Để đạt được mục tiêu giảm cân nhanh hơn, dưới đây là một số thay đổi trong lối sống sẽ giúp đốt cháy chất béo trong cơ thể của bạn.

Xây dựng cơ bắp để đẩy nhanh tốc độ chuyển hóa

Cơ thể bạn liên tục đốt cháy calo, ngay cả khi bạn không làm gì. Tốc độ trao đổi chất khi nghỉ ngơi cao hơn nhiều ở những người có nhiều cơ bắp. Mỗi pound cơ bắp sử dụng khoảng 6 calo mỗi ngày chỉ để duy trì bản thân, trong khi mỗi pound chất béo chỉ đốt cháy 2 calo mỗi ngày.

Sự khác biệt đó có thể tăng lên theo thời gian. Sau một buổi tập luyện sức mạnh, cơ bắp được kích hoạt trên khắp cơ thể của bạn, tốc độ trao đổi chất trung bình hàng ngày của bạn sẽ được tăng lên.

Tăng cường tập luyện

Tập thể dục nhịp điệu có thể không xây dựng cơ bắp lớn, nhưng nó có thể làm tăng sự trao đổi chất của bạn trong vài giờ sau khi tập luyện. Tập thể dục cường độ cao làm cho tốc độ trao đổi chất khi nghỉ ngơi lớn hơn, lâu hơn so với tập luyện cường độ thấp hoặc trung bình.

Để có được những lợi ích nãy, hãy thử một lớp học cường độ cao hơn tại phòng tập thể dục hoặc thực hiện những đợt chạy bộ ngắn thay vì chỉ đi bộ thường xuyên.

Tăng năng lượng với nước

Cơ thể bạn cần nước để xử lý calo. Nếu bạn thậm chí bị mất nước, thậm chí ở mức nhẹ, quá trình trao đổi chất có thể sẽ bị chậm lại. Trong một nghiên cứu ở những người trưởng thành, nếu họ uống tám ly nước trở lên mỗi ngày sẽ đốt cháy nhiều calo hơn so với những người uống bốn ly.

Để giữ nước, hãy uống một ly nước hoặc đồ uống không đường khác trước mỗi bữa ăn và bữa ăn nhẹ. Ngoài ra, ăn nhẹ với trái cây và rau quả tươi có chứa nước, thay vì bánh quy hoặc khoai tây chiên cũng là cách để bạn cung cấp nước cho cơ thể.

Bổ sung thêm omega-3 hỗ trợ quá trình trao đổi chất

Tại sao ăn nhiều cá giàu axit béo omega-3 (cá hồi, cá trích, cá ngừ…) lại giúp quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn? Lý do là omega-3 giúp cân bằng lượng đường trong máu và giảm các bệnh viêm cũng như giúp điều tiết quá trình trao đổi chất. Nó cũng có thể làm giảm lượng hormone leptin giúp đốt lượng mỡ thừa nhanh hơn.

Do đó, nếu đnag tìm cách thúc đẩy quá trình trao đổi chất, bạn đừng ngần ngại thêm các loại cá giàu omega-3 kể trên vào thực đơn nhé!

Phục hồi năng lượng với trà xanh

Trà xanh từ lâu đã được chứng minh là có khả năng chống oxy hóa. Những nghiên cứu mới đây cho thấy các thành phần hoạt chất trong trà có thể thúc đẩy sự trao đổi chất. Các nhà khoa học đã tiến hành một loạt các nghiên cứu ở người ăn kiêng và thấy rằng những người đã sử dụng trà xanh giảm nhiều cân hơn so với những người không sử dụng. Điều này cho thấy những hoạt chất trong trà xanh có thể cải thiện quá trình oxy hóa chất béo và đốt cháy calo.

Trà xanh hoặc trà ô long chính là sự kết hợp hoàn hảo giữa caffeine với catechin – một chất có khả năng tăng cường sự chuyển hóa trong vài giờ. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc uống từ 2-4 tách trà thúc đẩy cơ thể đốt cháy thêm 17% calo khi kết hợp với việc luyện tập trong thời gian ngắn.

Vậy để thúc đẩy quá trình tăng cường trao đổi chất, bạn phải uống bao nhiêu trà? Theo một nghiên cứu, nếu uống từ 150-240ml trà xanh mỗi ngày, bạn có thể tăng khả năng tiêu hao năng lượng đến 90 calo. Bạn cũng có thể uống với đá để có một ly trà thơm ngon và sảng khoái hơn.

Tác giả: Anh Đào (TH)

Nguồn tin: tieudung.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP