Trong tỉnh

Tăng cường hợp tác giữa 2 tỉnh Nghệ An - Sơn La trong lĩnh vực nông nghiệp

Chiều 29/12, Đoàn công tác của tỉnh Nghệ An do đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm với tỉnh Sơn La về cơ chế chính sách đầu tư vào nông nghiệp nông thôn, công tác tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Đồng chí Lò Minh Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, cùng lãnh đạo một số sở ngành của tỉnh Sơn La tiếp và là việc với đoàn.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại cuộc làm việc, đồng chí Lò Minh Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đã thông tin khái quát tình hình kinh tế - xã hội năm 2019; cơ chế đầu chính sách đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn công tác tái cơ cấu ngành nông nghiệp trên địa bàn tỉnh gắn với phát triển kinh tế xã hội liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh Sơn La.

Một số sản phẩm nông nghiệp của Sơn La đã xuất đi thị trường nước ngoài.

Theo đó trong giai đoạn 2016-2019, UBND tỉnh Sơn La đã tham mưu cho HĐND tỉnh ban hành 6 Nghị quyết chuyên đề về phát triển nông nghiệp nông thôn hỗ trợ các gia đình là thành viên hợp tác xã, liên hiệp các hợp tác xã tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi hỗ trợ phát triển các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm, quản lý và phát triển nhãn hiệu sản phẩm, xây dựng hệ thống hạ tầng nhà kho, kinh phí tuyên truyền quảng bá sản phẩm giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ triển lãm, hỗ trợ mua bao bì đóng gói sản phẩm…

Đối với công tác tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch theo hướng phát triển mạnh trồng trọt trong đó từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ hàng năm hiệu quả kinh tế thấp sang trồng cây ăn quả cây công nghiệp lâu năm, chú trọng quản lý chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất nông lâm nghiệp.

Đồng chí Lò Minh Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Sơn La năm 2019.

Tỉnh Sơn La đã xây dựng và phát triển 124 chuỗi cung ứng nông sản thủy sản an toàn, diện tích trồng trọt áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt tham gia liên kết theo chuỗi đạt trên 2.000 hecta. Để nông sản Sơn La đến với người tiêu dùng tỉnh đã triển khai có hiệu quả các giải pháp như hội thảo xúc tiến đầu tư, tổ chức các chuỗi sự kiện tuần lễ nông sản an toàn, kêu gọi sự giúp đỡ có hiệu quả của các bộ, ngành Trung ương, các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài tỉnh, các doanh nghiệp có kinh nghiệm có đối tác thị trường.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Hoàng Nghĩa Hiếu phát biểu tại cuộc làm việc.

Phát biểu tại cuộc làm việc, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Sơn La đạt được trong thời gian qua. Đồng thời cho biết, hiện nay tỉnh Nghệ An đang đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất đã đạt được kết quả tích cực. Những kinh nghiệm của Sơn La sẽ giúp cho tỉnh Nghệ An ban hành những chính sách triển khai phù hợp với địa phương trong thời gian tới.

Đại diện 2 tỉnh Nghệ An - Sơn La trao tặng những món quà lưu niệm

Trước đó, Đoàn công tác của tỉnh đã đến làm việc, trao đổi kinh nghiệm về phát triển cây ăn quả gắn với thị trường tiêu thụ và phát triển hợp tác xã tại huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La.

Đoàn công tác tỉnh Nghệ An làm việc tại huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La.

Huyện Mai Sơn xác định trồng cây ăn quả ứng dụng công nghệ cao trên đất dốc là khâu đột phá trong phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp nhằm phát huy hiệu quả kinh tế, tạo việc làm bền vững, bảo vệ môi trường sinh thái. Đến nay, huyện có trên 8.600 ha cây ăn quả các loại; trong đó có trên 2.700 ha cho đã cho thu hoạch, sản lượng quả trên 38.600 tấn/năm.

Từ năm 2018 đến nay, một số sản phẩm quả của huyện Mai Sơn đã xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Mỹ, Nhật, Đu Bai, Úc, Hàn Quốc. Cùng với phát triển về diện tích, huyện Mai Sơn đã quan tâm đến công tác xây dựng thương hiệu, quản lý chất lượng sản phẩm.

Đoàn công tác tỉnh Nghệ An đi thực tế tại huyện Mai Sơn.

Đoàn công tác đã trao đổi về các vấn đề như: Công tác tổ chức lại sản xuất; Công tác xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm tại các thị trường trong và ngoài nước.

Đoàn công tác tỉnh Nghệ An dâng hương tại Nhà tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhà ngục Sơn La và thăm Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La.

Dịp này, Đoàn công tác tỉnh Nghệ An đã thành kính dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ tại Nhà tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhà ngục Sơn La và thăm Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La./.

Tác giả: An Hảo

Nguồn tin: Truyền hình Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP