Xã hội

Tân Kỳ làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

Huyện Tân Kỳ hiện có trên 5 nghìn đối tượng chính sách. Những năm qua, xã hội hóa công tác chăm sóc những đối tượng chính sách đã và đang phát triển sâu rộng, trở thành nghĩa cử cao đẹp trong đời sống văn hóa của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân ở Tân Kỳ.

Ông Hà Văn Thọ, hội viên CCB chi hội xóm Cừa, xã Nghĩa Hoàn có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Mang trong mình căn bệnh ung thư quái ác, bao nhiêu tiền của ông phải đổ ra để chữa bệnh hết, nên ước mơ về một căn nhà kiên cố cứ mãi xa vời. Vì vậy, được hỗ trợ xây dựng ngôi nhà ngói khang trang rộng rãi với kinh phí 140 triệu đồng, ông không giấu nổi niềm vui.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Thọ phấn khởi: "Trước đây, gia đình tôi phải sống trong ngôi nhà tạm xiêu vẹo, chật hẹp. Tôi tuổi cao sức yếu, lại bệnh tật nay được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và đặc biệt là chính quyền địa phương, mong ước được sống trong một căn nhà mới của gia đình tôi giờ đã thành hiện thực, tôi vô cùng phấn khởi".

images1303954 nh 6
Ông Hà Văn Thọ, CCB xóm Cừa, Nghĩa Hoàn- trong căn nhà tình nghĩa khang trang của mình

Mặc dù có đông đối tượng chính sách với hơn 230 đối tượng người có công và 70 liệt sỹ, nhưng với trách nhiệm và đạo lý của mình, xã Nghĩa Hoàn đã thực hiện đầy đủ các chủ trương, chính sách, chế độ của Đảng và Nhà nước đối với người có công. Tiến hành chi trả trợ cấp xã hội hàng tháng cho các đối tượng chính sách đầy đủ, kịp thời với tổng số tiền gần 2,2 tỷ đồng. Số kinh phí cấp quà nhân ngày lễ như 27/7 và dịp tết nguyên đán được chuyển tận tay cho các đối tượng, không để xảy ra sai sót. Ông Tạ Đình Minh - hội viên CCB chi hội xóm Tiến Thành chia sẻ: Nhờ vào sự quan tâm của Đảng và Nhà nước nên cuộc sống gia đình tôi rất tốt, những cựu chiến binh như chúng tôi cảm thấy được an ủi nhiều khi vào dịp lễ, Tết được quan tâm, thăm hỏi động viên”.
images1303955 nh 4
Ông Tạ Đình Minh ký nhận chế độ được nhà nước chi trả nhân dịp 27-7 năm nay

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Hưng - Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hoàn cho biết: Hàng năm, xã Nghĩa Hoàn luôn tích cực vận động nhân dân ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” thu được nhiều kết quả. Hàng năm, xã đã vận động cán bộ và các hộ gia đình đóng góp xây dựng quỹ trên 60 triệu đồng. Bên cạnh đó, xã còn triển khai rà soát, xét duyệt đề nghị cấp trên, vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm xây dựng, sửa chữa nhà cho các đối tượng chính sách khó khăn về nhà ở. Vào các dịp lễ, tết, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài xã cũng đã đến thăm và tặng nhiều suất quà cho các đối tượng thương, bệnh binh, liệt sỹ, gia đình có công cách mạng, nạn nhân chất độc hóa học… Chỉ tính riêng dịp tết nguyên đán năm 2016, địa phương đã tặng cho các đối tượng với tổng số tiền lên tới 62 triệu đồng

Huyện Tân Kỳ hiện có hơn 5 nghìn đối tượng chính sách, trong đó có gần 1300 liệt sĩ, hơn 1700 thương binh, bệnh binh, 5 Bà mẹ VNAH. Nhiều năm qua, phong trào "Đền ơn, đáp nghĩa" ở Tân Kỳ được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, nhất là công tác vận động gây quỹ và tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, đã được người dân, các DN và các nhà hảo tâm tích cực hưởng ứng. Chỉ tính riêng năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016, toàn huyện đã vận động thu được 1.500 triệu đồng quỹ đền ơn đáp nghĩa, làm mới và sửa chữa 15 ngôi nhà tình nghĩa với tổng kinh phí trên 800 triệu đồng, tặng 12 sổ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng/sổ.

Cùng với đó, phong trào toàn dân chăm sóc nuôi dưỡng bà mẹ việt nam anh hùng, thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện thường xuyên được xã hội hóa, thể hiện tình cảm sâu nặng, trách nhiệm của mọi người dân, đối với gia đình chính sách. Các ngành chức năng đã thường xuyên phối hợp với các đoàn thể, các tổ chức kinh tế, xã hội, để vận động đơn vị doanh nghiệp, cá nhân và những nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ người có công với cách mạng. Đến nay toàn huyện có 5 mẹ việt nam anh hùng được 5 cơ quan duy trì phụng dưỡng, chăm sóc, giúp đỡ, 46 thương binh, bệnh binh, người tham gia HĐKC bị nhiễm chất độc hóa học có thương bệnh tật từ 81% trở lên có người phục vụ, ngoài số tiền phụng dưỡng còn có nhiều cơ quan, ban ngành tổ chức thăm hỏi tặng quà khi các mẹ ốm đau, và tặng quà, tặng hiện vật, sửa chữa, xây dựng nhà tình nghĩa cho cho mẹ việt nam anh hùng nói riêng các đối tượng chính sách nói chung nhân dịp lễ tết.

images1303956 nh 3
Việc chi trả chế độ chính sách cho người có công luôn được huyện Tân Kỳ thực hiện đầy đủ, kịp thời

Song song với đó, huyện Tân Kỳ đã lồng ghép nhiều chương trình khác như: vay vốn ưu đãi, giải quyết việc làm, hỗ trợ phương tiện sản xuất, sinh kế... góp phần giải quyết khó khăn, cải thiện đời sống, sinh hoạt của các đối tượng gia đình chính sách.

Ngoài công tác chăm lo đời sống, giải quyết các chế độ, chính sách cho gia đình cho người có công, huyện Tân Kỳ còn quan tâm đến việc quản lý, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ, tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ, sửa chữa năng cấp nghĩa trang. Chỉ tính từ năm 2015 đến nay, Tân Kỳ đã xây mới 3 nhà bia ghi tên liệt sĩ cấp xã với số tiền 2,4 tỷ đồng, nâng cấp nghĩa trang liệt sỹ huyện với các hạng mục, như đặt 192 bình hoa trên các võ mộ liệt sĩ, xây mới nhà bia ghi lời kêu gọi của Hồ Chủ Tịch, sửa chữa hàng rào nghĩa trang, cổng vào nghĩa trang, tổ chức quyét dọn vệ sinh, chăm sóc cây xanh trong khuôn viên nghĩa trang liệt sĩ... với tổng số tiền là 600 triệu đồng.

images1303957 nh 1
Hội CCB huyện thăm hỏi, động viên các đối tượng có công, gia đình chính sách nhân các dịp lễ, tết

Ông Phạm Văn Hóa - Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ cho biết: Để có những kết quả đáng ghi nhận nói trên, những năm qua, cấp ủy chính quyền các cấp trên địa bàn huyện hết sức quan tâm, chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách với người có công, tổ chức tốt các phong trào đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ tốt các hội, các tổ chức để tham gia vào các hoạt động ĐƠĐN như các hội CCB, Đoàn TN, TNXP, Chất độc da cam, đặc biệt huyện Tân Kỳ có hội Thân nhân gia đình liệt sỹ bước đầu hoạt động rất có hiệu quả. Huyện còn tập trung đẩy mạnh công tác XHH trong việc thực hiện chính sách người có công và đền ơn đáp nghĩa. Bên cạnh đó, huyện đặc biệt quan tâm tới công tác tuyên truyền giáo dục về truyền thống trong thế hệ trẻ, nhất là học sinh trong các nhà trường.

Với đạo lý "uống nước nhớ nguồn”, các địa phương ở Tân Kỳ đã có nhiều giải pháp, việc làm tình nghĩa phù hợp, tạo điều kiện để gia đình chính sách phát huy khả năng của mình. Từ đó, không chỉ phát huy sức mạnh của Nhà nước, cộng đồng, mà còn khơi dậy ý chí tự lực, chủ động của chính người có công, giúp họ vươn lên ổn định cuộc sống. Chính nhờ sự quan tâm ấy, đến nay huyện Tân Kỳ có 98% số gia đình chính sách có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn với mức sống bình quân của người dân nơi cư trú./.

Tác giả bài viết: Hiến Chương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP