Kinh tế

Tân Kỳ: Khoai lang được mùa, được giá

Khoai lang là món ăn có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Nắm bắt được nhu cầu đó, bà con nông dân huyện Tân Kỳ đã dần mở rộng diện tích trồng khoai lang để nâng cao thu nhập, mỗi ha trồng khoai đem về nguồn thu gần 80 triệu đồng/1 vụ chỉ trong 5 tháng, bà con nông dân Tân Kỳ rất phấn khởi khoai lang năm nay được giá bán.

Vụ Đông Xuân năm nay, gia đình chị Lê Thị Lý ở xóm Phượng Kỳ 1 xã Kỳ Sơn huyện Tân Kỳ trồng 3 sào khoai lang vàng. Chị Lý cho biết: Khoai lang dễ trồng, dễ chăm bón, chỉ cần cày xới cho đất tơi xốp,vun trồng thành từng hàng là khoai phát triển xanh tốt, cho năng suất cao. Hiện nay, gia đình đang tập trung nhân lực thu hoạch 3 sào khoai lang với giá bán từ 12 đến 15 nghìn đồng/kg, mang về nguồn thu cho gia đình gần 10 triệu đồng chỉ trong vòng có 5 tháng.

Chị Lý phấn khởi: Khoai lang cho thu nhập cao gấp đôi trồng ngô, trồng khoai lang và chăm bón khoai lang đơn giản thôi, bỏ phân, bỏ NPK khi khoai tốt bỏ thêm ít đạm nữa đến khi khi thu hoạch. Tôi thấy trồng khoai lang rất dễ bán, khách hàng xuống tận ruộng để mua chúng tôi thu hoạch đến đâu khách lấy hết đến đó. Ngày nay, đời sống người dân tăng cao nên nhu cầu tiêu thụ khoai lang rất mạnh gia đình tôi có 3 sào thôi nhưng bán không mấy chốc là hết.

khoai lang
Nông dân xã Kỳ Sơn đưa giống khoa năng suất cao vào trồng

Xã Kỳ Sơn nằm gần trung tâm huyện Tân Kỳ, có chợ đầu mối giao lưu trao đổi hàng hóa giữa các vùng trong huyện nên thuận tiện cho việc tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt trong những mùa vụ gần đây, nhận thấy nhu cầu tiêu thụ khoai lang trên địa bàn ngày càng tăng nên vụ Đông Xuân năm nay bà con nông dân xã Kỳ Sơn đã đầu tư mở rộng thêm diện tích trồng khoai lang lên đến 14ha. Hiện nay, bà con đang tập trung thu hoạch khoai lang, 1ha năng suất đạt trên 6 tấn củ, mang về nguồn thu gần 80 triệu đồng, cao hơn rất nhiều so trồng ngô và lúa. Nếu như 1 sào lúa và ngô cho thu nhập hơn 1 triệu đồng thì 1 sào khoai cho thu nhập 4 triệu đồng. Mùa vụ này, xã Kỳ Sơn trồng được 14ha khoai lang, đem về nguồn thu hơn 1 tỷ đồng cho địa phương.
Bà con nông dân phấn khởi vì khoai lang năm được mùa

Ông Chu Quốc Tế - Chủ tịch Hội nông dân xã Kỳ Sơn khẳng định: Những mùa vụ gần đây, vùng đất ven trồng lúa không chủ động được nguồn nước, không hiệu quả chuyển đổi sang trồng khoai, riêng trồng khoai có lợi thế hơn là sử dụng được toàn bộ từ ngọn khoai đến gốc khoai. Trồng khoai đến thời điểm này thấy lợi thế hơn cây trồng khác mà giá bán khoai luôn ổn định nên nông dân không phải lo việc xuất bán. Địa phương xác định mô hình chuyển đổi từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng khoai nhằm luân canh cơ cấu cấu trồng phù hợp vừa tái tạo được chất đất vừa mang lại nguồn thu nhập cao cho người nông dân.
khoai lang 2
Bà con nông dân vừa đào khoai vừa bán tại ruộng

Hiện nay, không chỉ xã Kỳ Sơn mà nông dân Tân Kỳ đang tập trung mở rộng diện tích trồng khoai lang. Đến nay huyện Tân Kỳ đã chuyển đổi được 16ha đất cao cưỡng không chủ động được nước sang trồng khoai lang như xã Nghĩa Hành, Kỳ Tân, Nghĩa Phúc, Đồng Văn... Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với chất đất nhằm dần thay thế những cây trồng kém hiệu quả và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân là một trong những giải pháp, hướng đi đúng đắn mà nhân dân Tân Kỳ đã và đang lựa chọn nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần vào công cuộc xoá đói giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Tác giả bài viết: Phương Thảo - Đài Tân Kỳ

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP