Kinh tế

Tân Kỳ: Chuẩn bị thực phẩm sạch phục vụ thị trường Tết

Chỉ còn 1 tháng nữa là đến tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, thời gian này, bà con nông dân huyện Tân Kỳ đang tập trung chuẩn bị nguồn thực phẩm sạch phục vụ thị trường.

Với trang trại quy mô lớn, anh Nguyễn Đức Tâm ở xóm 6 - xã Tân Hương đã quy hoạch phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa. Hiện nay, anh đang tập trung chăm sóc hơn 4.500 con gà phục vụ thị trường Tết. Nhờ có quỹ đất rộng lại liền kề với khu đồi nên gia đình anh nuôi gà theo hình thức bán công nghiệp, vừa nuôi thả, vừa nuôi nhốt nên đàn gà phát triển nhanh, chất lượng thịt đảm bảo, được thị trường ưa chuộng. Riêng từ đầu năm đến nay anh đã xuất bán 2 lứa gà, mỗi lứa 4.500 con với tổng trọng lượng 10 tấn, đem về nguồn thu gần 900 triệu đồng.
Trang trại của anh Nguyễn Đức Tâm có 4.500 con gà phục vụ thị trường Tết
Anh Tâm chia sẻ: Gia đình có đất vườn rộng 5ha nên mình chăn nuôi bán thả, là thả trên đồi gà tự kiếm ăn được như ăn cỏ, phụ phẩm nông nghiệp, còn gia đình chủ động thức ăn bổ sung thêm ngô cám.

Ngoài phát triển chăn nuôi gà, anh Tâm còn đầu tư xây dựng chuồng nuôi 120 con lợn thịt và đào ao nuôi cá. Dịp Tết năm nay, gia đình anh đã chủ động để xuất bán ra thị trường 12 tấn thịt lợn hơi, 1,5 tấn cá và 5 tấn thịt gà.

Ông Lê Nam Hải - Phó chủ tịch UBND xã Tân Hương cho biết: Xã Tân Hương hiện có 6 trang trại, gia trại như anh Nguyễn Đức Tâm, hiện nay, các hộ chăn nuôi đã chuẩn bị các thực phẩm gà, lợn, cá, trâu bò, dê để xuất bán vào dịp tết nguyên đán Đinh Dậu. Thời gian qua, cấp ủy chính quyền địa phương đã chỉ đạo các hộ chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường và không được sử dụng các chất cấm trong chăn nuôi.

Ông Trần Đình Văn có đàn lợn rừng 60 con xuất bán vào dịp Tết
Trang trại chăn nuôi tổng hợp của gia đình ông Trần Đình Văn ở xóm Điện Lực - xã Kỳ Sơn hiện có tổng 60 con lợn rừng, 30 con dê và 10 con Đà Điểu đã đến thời kỳ xuất bán, phục vụ thị trường tết nguyên đán Đinh Dậu. Ông Văn cho biết: Đây là những con vật dễ nuôi, sống hoang dã nên khâu làm chuồng đến nguồn thức ăn rất đơn giản chủ yếu là cỏ, lá cây rừng, ngô, khoai sắn, bởi vậy chất lượng thịt đảm bảo. Như tết mọi năm giá đình có bao nhiêu vật nuôi đều xuất bán hết, thậm chí không có để mà bán.
Toàn huyện Tân Kỳ hiện có 22 ngàn con dê và 47.800 con trâu bò cung ứng thị trường Tết
Hiện nay, 77 trang trại, trong đó có 10 trang trại nuôi gà mỗi lứa từ 1.000 đến 5.000 con, 3 trang trại chăn nuôi lợn mỗi lứa trên 1000 con và 474 gia trại chăn nuôi lợn rừng, dê, bò... của huyện Tân Kỳ đã sẵn sàng nguồn thực phẩm phục vụ dịp tết nguyên đán 2017.

Song song với việc khuyến khích các hộ phát triển chăn nuôi có quy mô lớn, phù hợp với điều kiện địa phương, huyện Tân Kỳ chú trọng chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các hộ chăn nuôi thực hiện tốt vệ sinh môi trường, tận dụng tối đa quỹ đất để trồng cây lương thực, cây cỏ làm thức ăn cho vật nuôi, không sử dụng các chất cấm trong chăn nuôi; Tăng cường kiểm soát, kiểm dịch vật nuôi vận chuyển ra vào địa bàn nhằm hạn chế dịch bệnh phát sinh và đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

77 trang trại trên địa bàn huyện sẵn sàng nguồn thực phẩm sạch tung ra thị trường Tết
Nhờ tăng tổng đàn và chú trọng chất lượng thực phẩm nên đã góp phần nâng giá trị ngành chăn nuôi huyện Tân Kỳ năm 2016 lên hơn 759 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2015. Hiện nay, huyện Tân Kỳ đang chú trọng xây dựng từ 3 đến 5 loại sản phẩm chăn nuôi đặc trưng, theo hướng hàng hóa như dê, lợn rừng, gà cỏ, bò.

Ông Phạm Văn Hóa - Chủ tịch UBND Huyện Tân Kỳ cho biết thêm: Hiện na,y huyện đang khuyến khích tập trung xây dựng thương hiệu đàn dê Tân Kỳ, thì hiện nay huyện đang xúc tiến các bước, một là tập trung khuyến khích xây dựng trang trại chăn nuôi dê tập trung quy mô lớn và thứ hai nữa là thực hiện các thủ tục cần thiết để từng bước xây dựng thành công thương hiệu dê Tân Kỳ.

Với tổng đàn 765 ngàn con gia cầm, 49 ngàn con lợn, 22 ngàn con dê và gần 50 ngàn trâu bò, huyện Tân Kỳ đã và đang chủ động nguồn thực phẩm dồi dào sẵn sàng phục vụ thị trường Tết.

Tác giả bài viết: Cẩm Tú - Trọng Hùng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP