Thế giới

Tấn công đẫm máu tại Niger, ít nhất 58 dân thường thiệt mạng

Một cuộc tấn công bởi các tay súng đi môtô đã khiến 58 người dân thiệt mạng khi các nạn nhân đang về nhà từ chợ gia súc ở Banibangou.

Khung cảnh đổ nát sau các cuộc tấn công ở Niger.

Các tay súng đi xe máy đã tấn công một nhóm dân thường trở về sau buổi họp chợ ở Banibangou (Niger), gần khu vực biên giới nhiều biến động giáp với Mali, khiến ít nhất 58 người tử vong, nguồn tin chính phủ cho biết.

Hiện chưa có cá nhân hay tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ thảm sát. Tuy nhiên, các phần tử cực đoan thuộc Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Đại Sahara đang hoạt động mạnh ở vùng Tillaberi - nơi có ngôi làng bị tấn công.

Đài truyền hình nhà nước Niger đã phát thông báo từ người phát ngôn chính phủ Abdourahmane Zakaria về vụ tấn công đêm 16/3. Ông Zakaria tuyên bố ba ngày quốc tang cho các nạn nhân.

Cuộc tấn công đặt ra các thách thức an ninh to lớn mà Tổng thống mới của Niger phải đối mặt – ông Mohamed Bazoum, người đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào cuối tháng 2 để kế nhiệm nhà lãnh đạo sắp mãn nhiệm Mahamadou Issoufou.

Trước đó, một cuộc tấn công vào tháng 1 tại hai ngôi làng cũng thuộc vùng Tillaberi , đã khiến hơn 100 người chết mà không có bất kỳ nhóm cực đoan hay dân quân nào tuyên bố chủ quyền.

Niger liên tục hứng chịu các cuộc tấn công của các chiến binh có liên hệ với al Qaeda và Nhà nước Hồi giáo (IS) gần biên giới Mali và Burkina Faso. Ngoài ra, giữa các bộ lạc đối đầu nhau ở Niger cũng thường xuyên ăn miếng trả miếng, liên quan đến bạo lực thánh chiến và cạnh tranh giành nguồn tài nguyên vốn khan hiếm tại đây.

Bạo lực là một phần của cuộc khủng hoảng an ninh rộng lớn hơn ở khu vực Sahel của Tây Phi mà các đồng minh phương Tây như Pháp góp phần hỗ trợ đem lại ổn định trong khu vực.

Chỉ riêng năm 2019, hàng trăm binh sĩ và dân thường ở Niger đã thiệt mạng trong các vụ tấn công do Boko Haram thực hiện.

Tác giả: Mộc Miên

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP