Kinh tế

Tâm sự của cô gái Thái từ bỏ công chức về bán hàng trên mạng

Đồng lương công chức không đủ để trang trải cuộc sống cộng thêm áp lực công việc, cô gái dân tộc Thái tên là Lô Thị Tố Tâm đã đi đến quyết định bỏ công việc ổn định để bán hàng trên mạng.

Lô Thị Tố Tâm (SN 1987), trú tại xã Mường Nọc, huyện Quế Phong (Nghệ An) là công chức văn hóa xã hội của xã Châu Thôn. Tuy nhiên mới đây, Tâm đã viết đơn xin nghỉ việc, từ bỏ công chức nhà nước để trở về kinh doanh trên mạng xã hội.

Lá đơn xin nghỉ việc, từ bỏ công chức của Tâm.

Tâm kể, để đi đến quyết định bỏ công chức, Tâm đã bao đêm trằn trọc suy nghĩ. Cô day dứt vì mười mấy năm trời bố mẹ nuôi ăn học, được hưởng sự ưu đãi của Nhà nước về chính sách hỗ trợ học tập cho đồng bào dân tộc mà nay cô lại từ bỏ công việc ổn định để về buôn bán.

Đặc biệt, khoảng thời gian 7 năm trời Tâm đi học xa nhà (3 năm ở trường PTDT Nội trú tỉnh Nghệ An, 4 năm là sinh viên Sư phạm Ngữ văn Đại học Vinh), bố mẹ Tâm đã phải bươn chải, chắt bóp để Tâm yên tâm học hành.

Trong lúc ra trường, nhiều bạn học cùng lớp đại học phải vật lộn để xin việc thì năm 2012, Tâm thi đậu vào công chức văn hóa xã hội, công tác tại xã Quế Sơn.

Tố Tâm trong một lần vào công tác tại bản.

Đến năm 2015, Tâm phải thay đổi địa điểm công tác lên tận xã Châu Thôn, cách nhà gần 40km đường rừng núi, dốc quanh co. Thân gái có gia đình, lại nuôi con nhỏ, quãng đường công tác xa nhà làm Tâm mệt mỏi, chán nản, không có hứng thú trong công việc.

Mặt khác làm công chức ở xã đặc biệt khó khăn, áp lực công việc nhiều, đồng lương, chế độ chỉ đủ trang trải cuộc sống, gần như không có tích cóp được nên Tâm đã bán hàng trên mạng để kiếm thêm thu nhập.

Việc làm ngoài giờ mỗi lúc một thuận lợi, đơn đặt hàng ngày một tăng. Tâm nhận ra công việc kinh doanh hợp với mình và cảm thấy có hứng thú, động lực để phấn đấu.

Tâm chia sẻ: “Nhà vốn có truyền thống bán mặt hàng về các bài thuốc dược liệu của vùng rừng núi Quế Phong nên em muốn giới thiệu chúng tới mọi miền đất nước. Bước đầu, công việc bán hàng của em khá suôn sẻ. Thấy việc kinh doanh rất hợp với mình, có thu nhập và nhiều động lực nên em quyết tâm theo đuổi nó”.

“Lúc trước, khi còn đi học em mong muốn được làm một công chức bình thường, an phận. Nhưng ra trường, xin việc, lập gia đình thấy thu nhập từ công chức eo hẹp. Lúc này, công việc buôn bán tiến triển tốt, muốn mở rộng thêm mạng lưới kinh doanh vào tận Đồng Nai và Sài Gòn nên em viết đơn xin thôi việc, dù rất khó khăn để đi đến quyết định cuối cùng”, Tâm chia sẻ thêm.

Công việc kinh doanh cho Tâm thu nhập, niềm đam mê và nhiều động lực phấn đấu khiến cô quyết định từ bỏ công chức nhà nước.

Trước quyết định nghỉ việc của cô con gái, bà Vi Thị Hoa (62 tuổi) mẹ của Tâm cho biết: “Tôi rất buồn vì con gái đã quyết định từ bỏ công chức nhà nước để ra kinh doanh buôn bán bên ngoài. Nuôi con mười mấy năm trời ăn học, xin được vào biên chế, cái nghề mà nhiều người mơ ước cũng không được. Đùng một cái nó (Tâm - PV) nói con xin nghỉ việc, vợ chồng tôi chỉ biết ngỡ ngàng nghe theo”.

Trao đổi về trường hợp của chị Tâm, ông Vi Văn Chín, Chủ tịch UBND xã Châu Thôn cho biết: "Chúng tôi đã nhận được đơn xin nghỉ việc của Tâm. Chúng tôi cảm thấy tiếc nuối khi Tâm là một cán bộ nhiệt tình, năng động, có chuyên môn tốt. Về lý do, Tâm nói sức khỏe yếu, công tác xa nhà, đồng lương không đủ trang trải cuộc sống nên xin nghỉ công chức để kinh doanh bên ngoài".

Chị Lương Thị Đào, cán bộ công chức xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong chia sẻ: “Khi nghe tin Tâm xin nghỉ việc mọi người rất bất ngờ. Là một người bạn, người chị, cũng là một công chức xã như Tâm, tôi thấy em thật dũng cảm. Chúc em thành công trên con đường mới đã lựa chọn”.

Tác giả: Tiến Thành

Nguồn tin: antt.vn

  Từ khóa: bỏ việc ,cô gái ,kinh doanh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP