Kinh tế

Tâm lý vững vàng, chứng khoán Việt Nam hồi phục ngược xu hướng thị trường thế giới

Thị trường chứng khoán Việt Nam từ 06 – 10/08/2018 đã có một tuần giao dịch khá tích cực, bất chấp lực bán mạnh từ khối ngoại cũng như đi ngược với xu hướng có phần thận trọng của chứng khoán thế giới. Tuần vừa qua cũng là tuần thứ 3 liên tiếp thị trường chứng khoán Việt Nam tăng điểm.

Trong khi đó, ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại, thị trường chứng khoán Trung Quốc đã đánh mất vị trí thị trường chứng khoán lớn thứ 2 thế giới, nhường cho chứng khoán Nhật Bản. Trong tuần vừa qua, chỉ số Shanghai mất 4,63%, Hangseng cũng mất tới 3,92%. Thị trường chứng khoán Mỹ vẫn tiếp tục đà tăng nhờ thông tin lợi nhuận khả quan. Cụ thể, chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite lần lượt tăng 0.8% và 1%, trong khi Dow Jones gần như đi ngang. S&P 500 đã tăng điểm 5 tuần liên tiếp, đánh dấu chuỗi leo dốc dài nhất từ đầu năm 2018 đến nay.

Diễn biến bất ngờ đi ngược lại xu thế chung của tài chính toàn cầu cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã cải thiện hơn, hoặc những thông tin xấu đã phần nào ảnh hưởng và phản ánh vào đợt giảm mạnh trước đó, giúp cho các chỉ số chứng khoán trong nước đang thể hiện sự hồi phục tích cực. Dòng tiền liên tục luân chuyển linh hoạt từ nhóm midcaps trong các phiên đầu tuần, sang nhóm dầu khí và chốt tuần trú ẩn ở nhóm ngân hàng là động lực hỗ trợ cho đà tăng và giữ nhịp giúp chỉ số không giảm mạnh khi điều chỉnh.

VNIndex chốt tuần ở mức 968.47 điểm, tăng nhẹ so với phiên đầu tuần, HNX-Index không nằm ngoài xu hướng, chốt tuần tăng 1,7%, dừng ở mức 193.22 điểm. Tuy nhiên, thanh khoản tại hai sàn giao dịch chính lại giảm 17,6% giá trị giao dịch, ghi nhận hơn 3.959 tỷ đồng/ phiên.

Biến động chỉ số VN-INDEX tuần 06.08 - 10.08.2018_ Nguồn: VNDIRECT

Sự mạnh lên của dòng tiền nội đã bù đắp hoạt động bán ròng của khối ngoại chủ yếu tập trung vào VIC, VHM, HPG và VNM… Tuần qua, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng 635 tỷ đồng trên toàn thị trường, nhưng giá trị bán ra đã giảm 30% so với tuần trước đó. Nhiều khả năng, sự thận trọng của khối ngoại đến từ vấn đề tỷ giá và lạm phát, những yếu tố nội tại đang cần quan tâm tại thời điểm hiện nay.

Trên thị trường phái sinh, giao dịch tuần này chưa có sự cải thiện so với tuần giao dịch trước, khi thanh khoản toàn thị trường chỉ đạt 455.180 hợp đồng, giảm 22,3% khi dòng tiền vẫn tiếp tục quay ngược trở lại thị trường cơ sở.

Diễn biến phiên giao dịch cuối tuần khá bất ngờ mặc dù thị trường chịu nhiều sức ép tâm lý từ các cổ phiếu vốn hóa lớn giảm mạnh như VIC và các thị trường tài chính thế giới cũng giảm nhẹ khi USD Index tăng khá mạnh vượt qua vùng kháng cự 95.5 lên mức 96 điểm cơ bản. Tuy nhiên, ngay cả khi thị trường giảm điểm sâu thì tâm lý thị trường tỏ ra rất vững vàng với sự giữ nhịp của VCB, BID, BVH, VJC cùng với nhóm cổ phiếu chứng khoán và dầu khí.

Công ty Chứng khoán VNDIRECT nhận định rằng: “Hiện tại, các chỉ số vẫn chưa bứt qua được vùng tích lũy do sự biến động trái chiều của các cổ phiếu vốn hóa lớn nhưng VNDIRECT tiếp tục ghi nhận diễn biến tích cực trong nội tại thị trường. Các cơ hội riêng rẽ ở nhóm ngân hàng, chứng khoán, dầu khí vẫn đang là tâm điểm của dòng tiền”.

Tác giả: Hoài Linh

Nguồn tin: Theo An Ninh Tiền Tệ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP